Đại gia sử dụng siêu xe có thể bị mất trắng

Chỉ vì ham rẻ, mộtsố đại gia chơi siêu xe ở Việt Nam rất có thể sẽ phải mất trắng "người tìnhtrong mộng" vì lỡ mua phải siêu xe có nguồn gốc từ những vụ trộm ở nước ngoài.

Chỉvì ham rẻ, một số đại gia chơi siêu xe ở Việt Nam rất có thể sẽ phải mất trắng"người tình trong mộng" vì lỡ mua phải siêu xe có nguồn gốc từ những vụ trộm ởnước ngoài.

Với đủ thứ thuế và phí đánh mạnh vào thị trường ô tô, đặcbiệt là dòng xe siêu sang ở Việt Nam hiện nay, số tiền họ có khả năng bị mấttrắng khiến nhiều người giật mình. Tuy nhiên khi được hỏi thì hầu hết đạigia chơi xe đều tỏ ra khá bình thản với thông tin trên.

Việt Nam là đích ngắm để tiêu thụ xe gian?

Mấy ngày nay một số tờ báo trong nước đã dẫn một nguồn tin từAP cho biết: Lực lượng hải quan Nam California mới bắt được một lô hàng toànxe sang ăn cắp. Lô hàng này trị giá lên đến 1,5 triệu USD gồm 16 xe hạngsang, trong đó có cả siêu xe Ferrari 458 của ý trị giá 280.000 USD chuẩn bịxuất lậu sang Hồng Kông và thị trường Việt Nam...

Điều đáng nói ở đây là trước khi bị phát hiện, những chiếc xeăn cắp này đã được đóng vào container để chuẩn bị rời cảng Los Angeles vàLong Beach dưới dạng xe đã qua sử dụng. Đây là những chiếc xe thuộc nhãnhiệu xe sang như BMW, Audi và Ferrari... Theo ông Carlos Martel, phụ tráchHải quan tại Los Angeles thì những kẻ gian đã có thể đưa số xe trên ra khỏiMỹ một cách trót lọt nếu như không tìm cách “đèo bòng” thêm cả Ferrari 458.

Đại gia sử dụng siêu xe có thể bị mất trắng

Siêu xe Ferrari 458

Cũng theo AP, thủ đoạn của kẻ gian là sử dụng giấy tờ giảđể lừa các đại lý buôn xe cũ cũng như các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên,do xe Ferrari có gắn thiết bị GPS để định vị các sản phẩm của mình nênlực lượng hải quan đã phát hiện ra lô hàng này trước khi xe rời cảng.Hiện giới chức Mỹ đang mở rộng điều tra, để tìm ra đường dây trộm cắp xesang và xuất khẩu sang Hồng Kông, Việt Nam. Lượng xe ăn cắp tại Mỹ tuồnvào thị trường châu Á có thể thuộc nhiều nhãn hiệu khác nhau từ BMW,Audi, Mercedes tới Lexus, Infiniti. Nếu đưa trót lọt ra khỏi Mỹ, số xeăn cắp trên có thể sẽ được bán tại Việt Nam, Hồng Kông với giá cao hơngấp 3 - 4 lần. Cũng theo hải quan Mỹ, rất có thể còn một lô xe ăn cắpkhác gồm 4 xe sang đã cập cảng Việt Nam.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Phi Hùng,cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan cho biết: "Đếnthời điểm này, Hải quan Việt Nam chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việcđề nghị phối hợp điều tra từ Hải quan Mỹ".

 Cũng theo ông Hùng trước đây, hải quan có phát hiện trườnghợp xe ăn cắp được tuồn vào Việt Nam với hình thức xe đã qua sử dụng. Nếuchỉ xem xét bên ngoài thì những lô hàng này đều có đầy đủ giấy tờ, hồ sơthương mại theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam. Chỉ khi áp dụng các biệnpháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng mới phát hiện được những thủ đoạn tinh vinày. Gần đây, hải quan không phát hiện trường hợp nào tương tự.

"Sở dĩ, trước đây, việc vi phạm diễn ra dễ dàng hơn do chúngta khá thông thoáng trong việc nhập xe đã qua sử dụng. Nhưng gần đây, việcnhập xe cũ được hạn chế đáng kể. Nếu có nhập thì các hãng cũng chỉ địnhthông qua một số đầu mối. Vì vậy, khả năng xe ăn cắp vào thị trường Việt Namlà khó", ông Hùng nói.

Các chủ nhân siêu xe bình thản

Trước thông tin trên, anh Đỗ Công, chủ của một cặp đôiMercedes 550AMG và Jaguar XFR, hiện là giám đốc một công ty xây dựng chobiết: Trong hai "người tình" của mình thì "em" Jaguar XFR là anh đặt mua từMỹ cách đây không lâu thuộc loại xe đã qua sử dụng, tuy nhiên khi mua, anhđã kiểm tra rất kỹ các loại giấy tờ thủ tục. Thậm chí anh còn nắm được cảlai lịch chủ cũ của chiếc xe là người như thế nào để tránh việc bị "ám vía"từ chủ trước. Anh Công cho biết, không chỉ anh mà một số anh em trong giớichơi xe đều khá bình thản trước thông tin trên dù không ít người sở hữunhững siêu xe thuộc loại đã qua sử dụng.

Chúng tôi cũng liên hệ với đại diện một showroom chuyên nhậpxe sang trên đường Thái Hà (Hà Nội) và được anh cho biết: "Nhiều dân chơiham rẻ chọn cách nhập siêu xe đã qua sử dụng để được bớt đi một lượng tiềnđáng kể. Nguyên nhân là vì hiện nay nhiều siêu xe nhập về gần như còn mớinguyên, có khi chỉ mới chạy vài nghìn km. Trên thực tế phần lớn siêu xe nhậpvề Việt Nam hiện nay đều khá lặng lẽ và lượng xe mới hoàn toàn từ chính hãngchiếm tỷ lệ khá ít, chủ yếu là dạng xe đã qua sử dụng hoặc mua từ thị trườngthứ ba. Thế cho nên nếu có "dính phốt" thì có thể cũng chỉ rơi vào tay mấydân chơi ham rẻ, còn với những dân chơi có chất thực sự hiện nay, mỗi khimua xe về họ kiểm tra rất kỹ".

Cũng theo lời ông chủ trên, với những khách hàng trực tiếpđặt mua siêu xe từ Mỹ, sau đó nhờ các showroom đưa về nước thì việc bị tịchthu- tái xuất gần như là điều chắc chắn nếu bị phát hiện là xe ăn cắp. Cònvới các showroom nếu dính phải xe ăp cắp thì việc có mất tiền tỷ cũng làchuyện đương nhiên.

Theo lời một cán bộ Cục An ninh Kinh tế, Bộ Công an, nếu pháthiện được những xe ăn cắp tại Mỹ đã nhập vào Việt Nam thì ngay lập tức,chúng sẽ bị tịch thu để điều tra. Khi đó, cả chủ xe và đơn vị nhập khẩu đềuphải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan an ninh để cung cấp thông tin phụcvụ điều tra. Còn về “số phận” của chiếc xe, sau khi nguồn gốc được xác minh,chúng sẽ được tái xuất trở về Mỹ.

Luật sư Phạm Vũ Quang (VP luật sư Vũ Quang và cộng sự) chobiết: Hiện nay vẫn chưa có thông tin từ phía công an Việt Nam về việc pháthiện hoặc bắt giữ được những siêu xe ăn cắp nhập khẩu vào Việt Nam. Trongtrường hợp người mua xe không biết xe mình mua là xe ăn cắp thì cơ quan côngan sẽ tiến hành điều tra xác minh, nếu đúng như thế thì khách hàng đó sẽkhông bị truy tố. Tuy nhiên, trong trường hợp người mua xe biết rõ đây làtài sản trộm cắp mà vẫn cố tình mua thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sựtheo quy định tại Điều 250 BLHS. Khi đó, họ có thể bị phạt tiền từ 5 - 50triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 thángđến 3 năm.           

Theo Nguoiduatin



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.