Lão nông tỷ phú: Biệt thự, ô tô sang, 2 tỷ xây sân bóng bể bơi

Nhiều người dân xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã trở thành những tỉ phú chân đất.

Nhờ cần cù, chịu khó, áp dụng khoa học vào sản xuất, nhiều người dân xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã trở thành những tỉ phú chân đất.

Nâm N’Jang là xã thuộc huyện biên giới Đắk Song của tỉnh Đắk Nông.

Ngoài điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc phát triển cây hồ tiêu và giá hồ tiêu ở mức cao trong nhiều năm thì sự cần mẫn, học hỏi kinh nghiệm là yếu tố quyết định để người dân nơi đây có cuộc sống no đủ.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến Nâm N’Jang là những biệt thự dọc trục đường chính, ẩn mình giữa những vườn hồ tiêu ngút ngàn.

Ông Trịnh Ngọc Phượng - trưởng thôn Đắk Lư, xã Nâm N’Jang - cho biết: “Gia đình tôi từ miền Trung di cư vào đây 20 năm trước, thời gian đầu phải chạy kiếm cơm từng ngày.

Hiện gia đình có hơn 10 ha tiêu trong thời kỳ thu hoạch, mỗi năm thu hơn 1 tỉ đồng. Toàn thôn chỉ có 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo là những gia đình mới vào sinh sống, thiếu đất sản xuất.

Lão nông, tỷ phú, biệt thự, ô tô, xe sang, nông dân, xã tỷ phú, Đắk nông, làm giàu, nông nghiệp

Một nông dân xã Nâm N’Jang với chiếc xe hơi mới mua

Trong thôn có hơn 10 ô tô. Phần lớn người dân của thôn đã học bằng lái xe, chờ đường trải nhựa là sẽ đồng loạt mua ô tô”.

Theo ông Bùi Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nâm N’Jang, khoảng 20% hộ dân của xã này có thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm.

Toàn xã có hơn 300 ô tô, hàng trăm căn nhà tiền tỉ và số lượng xe cộ, nhà cửa đắt tiền đang tăng nhanh chóng. Xã có hơn 3.000 ha đất trồng tiêu, trong đó khoảng 2.000 ha đang trong giai đoạn cho thu hoạch.

Tổng sản lượng tiêu năm 2015 của toàn xã khoảng 7.000 tấn. Năng suất tiêu của xã này cũng cao hơn so với nhiều địa phương khác trong tỉnh, bình quân khoảng 4-5 tấn/ha.

Ông Ngô Xuân Tùng (ngụ thôn Bùng Binh, xã Nâm N’Jang) cho biết có thời điểm tiêu chết khô cả vườn khiến gia đình rất hoang mang.

“Sau những lần đó, tôi mày mò tìm hiểu, đúc rút kinh nghiệm nên giờ vườn tiêu luôn xanh tốt. Mỗi năm, gia đình thu hàng chục tấn tiêu.

Gia đình cũng vừa xây căn nhà trên 2 tỉ đồng, mua chiếc xe hơi trên 1 tỉ đồng, hiện đầu tư hơn 2 tỉ đồng xây sân bóng đá mini, bể bơi để kinh doanh” - ông Bình khoe.

Theo ông Nguyễn Hữu Tầm, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang, để bảo đảm phát triển bền vững, UBND xã khuyến cáo người dân không ồ ạt phát triển diện tích tiêu mà tập trung thâm canh, nâng cao năng suất.

Chính quyền cũng phối hợp với một số đơn vị liên quan và doanh nghiệp xây dựng các mô hình trồng tiêu sạch, đạt các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt để đầu ra ổn định và bền vững hơn.

Theo Người lao động


khởi nghiệp

làm giàu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.