Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Vợ chồng bà Đặng Thị Tuyên (ở Chương Mỹ, Hà Nội) hiện có vườn chuối 10ha, cho thu hoạch không tưởng.

Hơn 30 năm làm nghề bán lá chuối tươi cho các cửa hàng, siêu thị gói thực phẩm, vợ chồng bà Đặng Thị Tuyên (ở Chương Mỹ, Hà Nội) hiện có vườn chuối 10ha, cho thu hoạch không tưởng.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-1

Nhớ lại những ngày kinh tế gia đình khó khăn cách đây 30 năm, bà Đặng Thị Tuyên (56 tuổi, ở xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) không khỏi bùi ngùi. Để mưu sinh, vợ chồng bà lên rừng lấy giang, nứa về bán. Công việc vất vả, thu nhập không là bao khiến cuộc sống vô cùng bấp bênh. Trong những lần đi làm, thấy lá chuối rừng to và đẹp, bà thử lấy về bán, không ngờ được ưa chuộng. Bà Tuyên bàn bạc với chồng là ông Phạm Văn Điệp chuyển hẳn sang nghề bán lá chuối.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-2

Cơ duyên là vậy, trong những ngày đầu tiên, hai vợ chồng bà Tuyên đạp xe cả trăm cây số, lên các vùng núi Hòa Bình tìm cây chuối tự nhiên để hái lá. Tuy bán được giá nhưng năng suất không cao vì di chuyển quá vất vả. Hai vợ chồng đã tìm cách đưa giống chuối về xuôi trồng. Sau nhiều năm gây dựng, bà Tuyên có vườn chuối rộng 10ha, cho thu hoạch không tưởng.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-3

Bà Tuyên cho biết, vườn nhà có khá nhiều loại như chuối rừng, chuối hột, nhưng lá chuối phấn là chất lượng và thích hợp nhất để gói sản phẩm. Lá to, dẻo, có thể bảo vệ được sản phẩm tốt nhất.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-4

Để kịp giao hàng cho khách, bà phải dậy từ 4h sáng ra vườn cắt lá. Mỗi ngày vườn cho thu hoạch khoảng từ 3 đến 4 tạ lá chuối tươi. Các dịp cao điểm hoặc Tết, khối lượng tầm 1-3 tấn lá, cho thu nhập ổn định.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-5

"Lá chuối trên cao phải dùng liềm gắn sào dài để cắt. Khoảng 20 ngày là cắt được một lứa, mỗi cây sẽ kiếm được khoảng 5- 6 lá đẹp", bà Tuyên nói.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-6

Sau khi hái, lá chuối sẽ được phân loại đẹp/xấu, loại bỏ những lá bị sâu hoặc quá rách. Trung bình, lá chuối tươi sẽ được bán với giá từ 10.000 -15.000 đồng/kg.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-7

Sống lá được bà Tuyên loại bỏ ngay tại vườn. Chúng chỉ được tận dụng làm thành các dây bó, tránh làm xây xước hoặc rách la chuối khi buộc lại hoặc vận chuyển.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-8

Từng bó lá tươi sẽ có trọng lượng khác nhau, tùy theo đơn đặt hàng.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-9

Lá chuối được rửa sơ qua và để ráo nước. Đặc điểm của lá chuối là tươi lâu, chúng cũng có thể giúp cho các loại rau, củ hay thực phẩm bọc phía trong giữ được độ tươi trong thời gian nhất định.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-10

Bà Tuyên cho hay, sau khi các siêu thị, nhà hàng gói rau bằng lá chuối, bà đã có thêm đơn đặt mua lá của siêu thị.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-11

"Tôi mong việc sử dụng lá chuối thay cho túi nilon sẽ được nhân rộng và duy trì thật lâu, để góp phần bảo vệ môi trường", bà nói.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-12

Hiện tại, ngoài thu hoạch, bà và chồng đảm nhiệm việc đưa hàng cho khách ở Hà Nội. Bà nói, sau khi sắm được chiếc xe máy, công việc vận chuyển thuận lợi hơn rất nhiều. Lá đều được giao trong ngày để đảm bảo độ tươi.

Nghề độc ở Hà Nội: Bán lá chuối rừng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng-13

Ngoài ra, công việc cũng đỡ vất vả hơn khi có những khách đến tận nhà bà Tuyên để lựa chọn lá chuối về gói giò, chả.

Theo Báo dân sinh


thu nhập

lá chuối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.