- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Triệu phú gốc Việt làm giàu bằng tương ớt ở Mỹ
Đến Mỹ với 2 bàn tay trắng, sau gần 40 năm, David Tran đã làm được việc mà ít ai nghĩ ông có thể là biến tương ớt Việt trở thành biểu tượng văn hóa tại đất nước cờ hoa.
Đến Mỹ với 2 bàn tay trắng, sau gần 40 năm, David Tran đã làm được việc mà ít ai nghĩ ông có thể là biến tương ớt Việt trở thành biểu tượng văn hóa tại đất nước cờ hoa.
David Tran, 70 tuổi, sáng lập hãng tương ớt Huy Fong vào 1980. Vài năm sau, ông giới thiệu sản phẩm tương ớt Sriracha tới toàn bộ người Mỹ. Kinh doanh tương ớt hiện là một trong 10 ngành phát triển nhanh nhất tại Mỹ với hơn 1 tỷ USD doanh thu mỗi năm.
Hành trình gian nan và giấc mơ nước Mỹ
Những năm cuối thập niên 70, David Tran chân ướt chân ráo từ Việt Nam tới Los Angeles. Thời gian đầu tại Mỹ, Tran chẳng thể kiếm nổi một loại gia vị cay nào hợp với khẩu vị của mình. Huy Fong ra đời trong bối cảnh ông nhận ra cộng đồng người Đông Nam Á tại Los Angeles đang có nhu cầu về một loại tương ớt dành cho chính mình.
Sản phẩm tương ớt Sriracha của Tran có nguồn gốc từ tỉnh Si Racha, Thái Lan. Gia vị cay này nhanh chóng nổi tiếng khắp vịnh San Gabriel và sau đó là cả nước Mỹ. Loại tương ớt màu đỏ rực được đựng trong chiếc bình trong suốt, với chiếc nắp màu xanh dễ nhận thấy cùng logo hình gà trống đã nhanh chóng trở nên quen thuộc. Google từ khoá "Sriracha", hàng loạt tài liệu về sách dạy nấu ăn, chai đựng nước, vỏ iPhone,... sẽ được hiển thị.
David Tran chưa bao giờ muốn trở thành tỷ phú. Ảnh: Hotsaucedaily. |
David Tran chỉ có duy nhất một nguyên tắc kinh doanh: "Làm ra loại tương ớt cho người giàu với mức giá của người nghèo". Trong hơn 20 năm phát triển, ông luôn giữ giá bán buôn ở mức ổn định, mặc dù mức giá đó không được ông tiết lộ. Một chai 28 gram có giá bán lẻ khoảng 4 USD.
"Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành một tỷ phú", ông nói. "Tất cả xuất phát từ việc chúng tôi muốn được thưởng thức tương ớt sạch và cay", doanh nhân này chia sẻ.
Vị triệu phú kiệm lời
Không dễ dàng để có thể nói chuyện với ông chủ của Huy Fong. Donna Lam, trợ lý của Tran kiêm giám đốc điều hành, luôn hỗ trợ ông trong các cuộc trả lời phỏng vấn. Tiếng Anh của Tran không tốt. Những câu hỏi phức tạp phải được dịch ra để ông có thể trả lời, hoặc đôi khi là đối phó.
Tran
không chia sẻ các con số liên quan tới việc kinh doanh của công ty. Tất
cả những gì ông chịu tiết lộ là doanh thu vẫn tăng đều đặn với 2 con số
kể từ khi ông ra mắt Sriracha hơn 30 năm về trước.
Vị triệu phú ở tuổi thất thập này không muốn nhiều người biết về tốc độ
phát triển của Huy Fong. Ông không muốn ai đến gõ cửa nhà chỉ để đề xuất
những kế hoạch phát triển kinh doanh mà bản thân chẳng hề quan tâm.
Tran cũng tâm sự rằng đã có một số nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền và đưa ra những hứa hẹn vận động hành lang, thậm chí là cả những lời ngỏ mua lại ngay lập tức toàn bộ công ty. Song, tất cả đều bị ông từ chối. "Những người đó chẳng hề quan tâm đến sản phẩm, họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận", Tran cho biết.
Không quảng cáo
Theo sau danh tiếng của tương ớt Sriracha là rất nhiều những phiên bản nhái và các đối thủ cạnh tranh. Do thương hiệu Siracha được đặt theo một thành phố của Thái Lan, David Tran không thể mua bản quyền sở hữu cái tên này.
Rolan Foods từ New York cũng làm ra loại tương ớt Sriracha cho riêng mình, đặt trong một chai có nắp màu vàng và có hình ảnh hai con rồng thay vì một con gà trống. Frito-Lay cũng đang thử nghiệm một loại snack khoai tây vị Sriracha, trong khi Subway tung ra một loại sốt kem cùng tên cho bánh sandwich.
Tuy vậy, Tran chia sẻ bản thân chẳng bận tâm với việc những người khác đang lợi dụng thị trường mà tương ớt của ông đã tạo ra. Ông nói: "Chúng tôi chỉ bận tâm tới việc mình đang làm và cố gắng giữ mức giá thấp".
Doanh thu của hãng vẫn tăng trưởng khoảng 20% kể cả khi vấp phải sự cạnh tranh. Huy Fong cũng chưa phải bỏ ra một đồng quảng cáo nào.
Tran đã từng từ chối rất nhiều
lời ngỏ hấp dẫn về việc mua lại công ty, bởi ông sợ rằng tầm nhìn của
hãng sẽ bị điều chỉnh. Ảnh: Trbimg. |
Giữ vững công ty gia đình
Tran không hề có ý định phát triển thương hiệu tương ớt nào khác ngoài Sriracha cũng như 2 sản phẩm Chili Garlic và Sambal Oelek. Tất cả những sản phẩm mang nhãn hiệu Sriracha được bán trên mạng đều là của nhà sản xuất khác. Tran dành hàng giờ ngồi Google từ khoá "Sriracha" và thích thú trước phản hồi của người tiêu dùng.
Ông đã từng từ chối rất nhiều lời ngỏ hấp dẫn về việc mua lại công ty, bởi ông sợ rằng tầm nhìn của hãng sẽ bị điều chỉnh. "Công ty này giống như một người thương của tôi. Việc gì tôi phải nhường lại người thương đó cho kẻ khác?", ông nói.
Doanh nhân này cũng dự định giữ mô hình kinh doanh gia đình: Con trai làm chủ tịch, con gái là phó chủ tịch.
Tran cũng liên tục từ chối gia nhập thị trường cổ phiếu và nói không với những nhà đầu tư với lời đề nghị tăng mức sản lượng một cách đáng kể. "Huy Fong sẽ vẫn còn phát triển chừng nào sản phẩm của chúng tôi được người tiêu dùng chào đón", Tran tuyên bố.
Theo Zing
-
Làm giàu05/01/2021Chốt cho một năm thắng đậm chưa từng có, tháng giáp Tết Nguyên đán này, lão nông thương binh ở Sơn La bán thêm 2.500 con lợn thịt, dự kiến thu về hơn 20 tỷ đồng.
-
Làm giàu01/10/2020Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.
-
Làm giàu08/08/2020Kho báu lan đột biến được gia đình "lão nông" ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội" kỳ công chăm sóc, bảo vệ, bởi đó là cả một gia tài khổng lồ.
-
Làm giàu26/06/2020Gần đây, lan đột biến bất ngờ lên cơn sốt, nhiều giò lan có giá tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng. Vậy có đúng lan đột biến có giá cao ngất như vậy hay chỉ là chiêu trò thổi giá của dân buôn lan?
-
Làm giàu26/06/2020Dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn mức hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng nhờ một chút liều lĩnh và tư duy không giống số đông mà chị Ân, anh Toản đã sở hữu cho mình hai ngôi nhà tại Hà Nội.
-
Làm giàu19/06/2020Thay đổi quá trình thụ phấn để “ép” cây bưởi Diễn cho 15 vạn quả thành công, chàng sinh viên bán kem dạo năm xưa nay thành nông dân tỷ phú.
-
Làm giàu18/06/2020Nhờ lời rủ từ một người bạn mà gia đình anh Duy chị Duyên (Nam Định) đã thoát khỏi cơn ác mộng mang tên giá điện cao trong những năm tháng đi thuê trọ.
-
Làm giàu17/06/2020Trên diện tích 900 m2, anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đầu tư chuồng trại nuôi chim công, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
-
Làm giàu16/06/2020Có môi trường, có cơ hội, tội gì mà không kiếm thêm đồng ra đồng vào?
-
Làm giàu12/06/2020Nhiều người coi việc mua nhà ở những khu tập thể cũ là một kênh đầu tư để hy vọng khi cải tạo hoặc xây mới, có thể đổi được sang căn hộ đẹp hơn mà vẫn ở vị trí này.
-
Làm giàu10/06/2020Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
-
Làm giàu09/06/2020Sau hơn 10 năm theo cái nghề “mà cả xã hội chẳng ai muốn làm”, với số tiền kha khá dành dụm được, năm 2019 vợ chồng chị Luyến đã xây nhà 2 tầng khang trang ở quê.