Vết trượt của "công tử Bạc Liêu đệ nhị"

Mặt đeo cặp kính cận, cái đầu hói, tóc chải bóng mượt, gương mặt hiền lành, nhã nhặn, chắc vì phom người đó mà gã được gắn cho một cái tên có một không hai trong nhà tù: Chung “giáo sư”

Mặt đeo cặp kính cận,cái đầu hói, tóc chải bóng mượt, gương mặt hiền lành, nhã nhặn, chắc vì phomngười đó mà gã được gắn cho một cái tên có một không hai trong nhà tù: Chung“giáo sư”.

“Công tử Bạc Liêu đệ nhị”

Được sự giúp đỡ của cán bộ trại giam, chúng tôi đã có buổi trò chuyện thânmật với một phạm nhân đặc biệt của phân trại giam số 3, huyện Tân Kỳ, tôi đitừ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Gặp gã tôi cứ ngờ ngợ là mình nhầmngười, bởi ở gã ngoài bộ đồ phạm nhân thì không có dáng dấp gì một tên phạmtội.

Mắt đeo cặp kính cận, đầu hói, tóc chải bóng mượt, gương mặt trông hiền từ,nhã nhặn, làm việc trong một căn phòng đầy sách báo. Thử hỏi nếu không có bộquần áo ấy thì ai nghĩ gã đang mang trên mình cái án 20 năm tù về tội “Lừađảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Văn Chung (SN 1952) là con trai đầu trong một gia đình trí thức, có 6anh chị em, bố làm cán bộ ở sở Văn hóa thông tin Hà Nội (nay là sở văn hóa,thể thao và du lịch) còn mẹ công tác trong nghành Hải quan.

Vốn là gia đình khá giả nên Chung được gia đình cho ăn học tử tế, cậu con cảnày cũng không phụ lòng mong mỏi của người thân, học rất giỏi. Sau khi tốtnghiệp THPT, theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, Chung tạm dừng việchọc gia nhập vào hàng ngũ quân đội.
 

Vết trượt của "công tử Bạc Liêu đệ nhị"

Chung "giáo sư" đang lao động tại trại giam

Sau một thời gian huấn luyệndo thị lực mắt yếu, không đáp ứng được yêu cầu trong ngành nên Nguyễn VănChung được xuất ngũ trở về địa phương. Chung tiếp tục nghiệp đèn sách khithi đỗ vào trường Quản lý y tế (nay là Đại học Y Hà Nội).

Ra trường với thành tích học tập loại giỏi, Chung được nhận về làm việc tạiBệnh viện Bạch Mai. Công việc đang ổn định, đùng một cái Chung xin nghỉ việckhăn gói vào Sài Gòn lập nghiệp. Cũng chính ở đây anh cưới được người vợngoan, hiền, nết na. Những đứa con cũng lần lượt ra đời.

Mọi vấn đề trong cuộc sống quá thuận lợi đối với gã. Năm 1990, trong một lầnhai vợ chồng đi du lịch ở đất nước Singapore, vốn thông minh, có đầu óc nhạybén với thị trường nên khi biết có khóa học chuyên đề về thị trường chứngkhoán của Ngân hàng Standard Chatered (Vương quốc Anh), hai vợ chồng gã bỏdở chuyến du lịch để tham gia, thời gian khóa học kéo dài trong 6 tháng vớichi phí khoảng 1.800 USD. Đây cũng chính là nguyên nhân đánh dấu bước ngoặtđổi đời của gã, từ một nhân viên quèn trở thành ông “lớn”, đồng thời ghi tênmình vào danh sách những đại gia của Sài Thành thời bấy giờ.

Sau khi về nước Nguyễn Văn Chung được nhiều công ty nước ngoài biết đến vàmời về làm việc, gã quyết định làm trưởng đại diện cho Tập đoàn Kotobuki củaNhật Bản ở Việt Nam với mức lương “khủng” 2.500 USD/ 1 tháng.

Hai năm sau gã lại chuyển sang làm cho Tập đoàn IPP của Mỹ tại Việt Nam,lương của gã lúc này là 3.000 USD. Với thu nhập thuộc hàng khủng thời bấygiờ, Nguyễn Văn Chung phất lên nhanh chóng. Có tiền lại có tầm nhìn chiếnlược, gã đầu tư vào kinh doanh bất động sản, cần nói rằng thời điểm này giáđất ở Sài Gòn đang rẻ như bèo.

Gã bỏ tiền ra mua đất, nhà biệt thự, chỉ một thời gian ngắn, giá bất độngsản tăng lên với tốc độ chóng mặt, Nguyễn Văn Chung vớ bội tiền. Gã nghiễmnhiên trở thành một trong những đại gia của Sài thành lúc bấy giờ với số vốnhàng chục tỷ đồng, nhà lầu, biệt thự, xe hơi. Cuộc sống của gã khiến nhiềungười phải ngưỡng mộ, ngước nhìn mơ ước được như thế.

Khi tài chính gia đình dư dả, gã tiêu tiền như nước, xài toàn đồ mới lạ, vìthế trong giới đại gia sài thành, Nguyễn Văn Chung được gán cho biệt danhrất kêu: Công tử Bạc Liêu đệ nhị.

Đại gia sa ngã vào chốn lao tù vì tiền

Ở cái tuổi 40, Nguyễn Văn Chung là một trong những đại gia trẻ nhất ở Sàithành thời bấy giờ. Thế nhưng cuộc đời ai học hết được chữ “ngờ”, đang cótrong tay mọi thứ bỗng gã nhúng chàm rồi rơi vào chốn lao tù, thậm chí cònrơi vào vũng bùn đen nghiệt ngã của số phận, đó là mang trên mình cái án 20năm tù giam vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chung quy lại cũng chỉ vì tiền, tiền làm cho gã lên đời, nhưng tiền cũng đưagã đến với trại giam này. Đó là một vụ án gây chấn động xã hội vào năm 1997.

Thời điểm đó UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cải tạo nâng cấp khách sạnThái Nguyên thành Trung tâm thương mại của tỉnh. Thế nhưng do vốn đầu tưchưa hiệu quả nên dự án vẫn đang nằm trên giấy, chưa được phê duyệt.

Nắm bắt được thông tin, Nguyễn Văn Chung đã nhúng tay vào dự án này. Lúc nàygã đang là Trưởng đại diện Tập đoàn Balongga (Malaysia), có chút tiềm lực vàthông qua các mối quan hệ với các “sếp bự” nên đã tiếp cận được với dự án.Nguyễn Văn Chung đã chớp thời cơ, đem dự án giới thiệu cho các nhà đầu tưnước ngoài để thông qua đó kiếm lời mặc dù dự án vẫn chưa được phê duyệt.

Vết trượt của "công tử Bạc Liêu đệ nhị"

Từng tiêu tiền như nước và giờ Chung lại phải bóc lịch trong chốn lao tù

Gã tự soạn thảo văn bản tómtắt danh mục dự án cải tạo nâng cấp khách sạn rồi ký tên là giám đốc điềuhành. Trong khi đó, dự án này mới chỉ là chủ trương của UBND tỉnh TháiNguyên, đang ở giai đoạn chuẩn bị, chưa ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị nào,cũng chưa có giấy phép đầu tư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Với hành vi gian dối này, Chung đã nhanh chóng tạo dựng niềm tin với ôngLiao Chun Chich (tức Liêu, quốc tịch Trung Quốc) và ông Trần Tiến Đạt, mộtngười Việt Kiều Đài Loan để hai ông này đặt cọc cho Chung số tiền 50.000 USDvà 500 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được số tiền trên, Nguyễn Văn Chung đã lặn một hơi vào TPHCM khiến cho phía đối tác lao đao, phải nhờ sự can thiệp của cơ quan chứcnăng.

Vụ việc sau đó được đưa ra tòa án, qua 3 lần xét xử rồi hủy án, Nguyễn VănChung bị đề nghị tử hình rồi 2 lần chung thân và sau cùng, HĐXX Toà phúcthẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo đại gia này 20năm tù giam về tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài.

Tính đến thời điểm này, Nguyễn Văn Chung đã “bóc lịch” được 14 năm.

Mong một ngày trở về với xã hội

Sau 14 năm ngồi tù, Nguyễn Văn Chung đã thấm thía nỗi khổ khi lao vào tùtội, gã nói, những ngày đầu mới vào tù đêm nào gã cũng không ngủ, nước mắtchảy ròng khi nghĩ đến những đứa con ngoan, người vợ hiền thục đang ở nhà.Gã tự nhủ rằng mình phải cải tạo cho tốt để sớm được trở về với gia đình,người thân.

Giờ đây, ở Trại giam số 3, Nguyễn Văn Chung được coi là phạm nhân đặc biệtnhất khi còn có tên gọi khác là Chung “giáo sư”. Sở dĩ mọi người gọi gã nhưvậy vì nhìn bề ngoài của gã giống như một giáo sư thực thụ, đồng thời mọingười ở đây cũng biết về thành tích của gã trước đây.

Phạm nhân Nguyễn Văn Chung giờ đã là “người quen” của đất trại, không cònphải lao động trong các phân xưởng sản xuất như bao phạm nhân án cao khác màđược ưu ái làm công việc giúp việc cho cán bộ làm công tác văn hóa thi đuatrong hội đồng tự quản phạm nhân. Trong tương lai không xa, ước mơ về ngôinhà hạnh phúc, đầm ấm của gia đình trước đây đang dần trở thành hiện thựcvới gã.

TheoBưu điện Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.