3 dấu hiệu chỉ ra não bộ của con bạn có điểm giống thiên tài Einstein hay không

Các nghiên cứu đã cho thấy khả năng lưu trữ của não phải gấp 10.000 lần so với não trái.

Cha mẹ nào cũng muốn con mình thông minh, học giỏi, vượt trội về mọi mặt nên đã bỏ nhiều công sức vào việc rèn luyện và phát triển trí não. Nhiều người thậm chí mua một số khóa luyện trí não với học phí cực cao. Tuy nhiên, việc đào tạo này thường khá "vô bổ", lãng phí sức lực và tiền bạc. Nguyên nhân cũng bởi sự rèn luyện nhiều khi chưa đúng cách.

Trọng tâm phát triển trí não của trẻ nhỏ nằm ở bên não phải?

Nhà tâm lý học người Mỹ Roger Wolcott Sperry từng khẳng định các chức năng khác nhau giữa não trái và não phải thông qua công trình não bộ phân chia. Đây cũng chính là nghiên cứu giúp ông đoạt giải Nobel Sinh lý học và Y học vào năm 1981.


3 dấu hiệu chỉ ra não bộ của con bạn có điểm giống thiên tài Einstein hay không-1
Roger Wolcott Sperry

Nghiên cứu cho thấy não được chia thành hai phần bên trái và bên phải. Não trái là "não học thuật" và "não ý thức" chịu trách nhiệm về tư duy logic, ngôn ngữ, lý luận và ý thức của con người về năm giác quan.

Não phải còn được gọi là "não sáng tạo", "bộ não nghệ thuật", chịu trách nhiệm chính về hình ảnh bộ nhớ, phối hợp thể chất, trí tưởng tượng,...

Nhiều bậc cha mẹ đã nghe đến sự phát triển của não phải và họ cũng rất coi trọng sự phát triển của não phải. Bởi nó quyết định khả năng học tập của một người, có thể nói não phải là kho kiến thức và trí nhớ của em bé, ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ.

Ví dụ, Einstein và các nhà khoa học khác đều có não phải phát triển. Họ giàu trí tưởng tượng, sáng tạo và tinh ý. Vì vậy họ có những đóng góp nổi bật trong cộng đồng khoa học.

3 dấu hiệu chỉ ra não bộ của con bạn có điểm giống thiên tài Einstein hay không-2
Ảnh minh họa

Có thể nói rằng, não phải liên quan mật thiết đến chỉ số IQ của trẻ. Não phải là "não bản năng", chịu trách nhiệm nhiều hơn về khả năng tư duy trừu tượng của chúng ta, chẳng hạn như trí tưởng tượng không gian và xây dựng.

Vậy làm thế nào để biết được con bạn có não phải phát triển hay không? Dưới đây là 3 dấu hiệu:

1. Thuận tay trái

Một cậu bé đã năm tuổi và chuẩn bị đi học, nhưng cha mẹ của em rất lo lắng và sốt ruột. Bởi em bé này thuận tay trái. Phụ huynh sợ việc thuận tay trái ảnh hưởng đến chữ viết của con và khiến con mình bị bạn bè chê cười.

Tuy nhiên thuận tay trái không phải là điều gì xấu, không những vậy còn là dấu hiệu cho thấy có khả năng não phải của trẻ phát triển tốt. Nhiều người tài như Leonardo da Vinci, Aristotle, Michelangelo,… đều thuận tay trái.

Não trái kiểm soát bên phải, và não phải kiểm soát bên trái. Hầu hết mọi người đều thuận não trái và quen làm mọi việc bằng tay phải và ngược lại.

3 dấu hiệu chỉ ra não bộ của con bạn có điểm giống thiên tài Einstein hay không-3
Ảnh minh họa.

2. Trí nhớ rất tốt

Các nghiên cứu đã cho thấy khả năng lưu trữ của não phải gấp 10.000 lần so với não trái. Đó là bởi vì bán cầu não phải có nhiều khớp thần kinh và rãnh trên bề mặt não, tạo cho bán cầu não phải có diện tích vỏ não lớn hơn bên trái.

Những nội dung ghi nhớ của não trái và não phải khác nhau. Não phải có xu hướng ghi nhớ cảnh và những thứ khác. Nhờ vậy, trẻ có não phải đang phát triển không bao giờ quên và não lưu giữ rất lâu.

Chúng có thể ghi nhớ một cách hệ thống nhiều kiến thức cùng một lúc so với những đứa trẻ bình thường. Bằng cách này, trẻ có lợi thế trong việc học thuộc lòng và trở thành một cao thủ học tập.

3. Có trí tưởng tượng phong phú

Não phải chịu trách nhiệm về sự phát triển trí tưởng tượng của trẻ em. Người lớn có thể đã từng thấy bé nói chuyện, dỗ dành một con búp bê - nhân vật tưởng tượng của bé. Hay bé cầm một khối gỗ và tưởng tượng là một chiếc ô tô đi vèo vèo trên đường.

Đây là lúc trí tưởng tượng của trẻ đang được hình thành. Trẻ sử dụng các đồ vật thay thế để làm được những việc mà trong cuộc sống không có.

3 dấu hiệu chỉ ra não bộ của con bạn có điểm giống thiên tài Einstein hay không-4
Einstein có não phải phát triển.

Hãy nắm bắt thời kỳ vàng phát triển não phải của trẻ

Giai đoạn 0-1 tuổi: Kích thích sự phát triển não phải của trẻ thông qua các bức tranh, đồ chơi nhiều màu sắc.

Giai đoạn 1-3 tuổi: Chơi các đồ chơi ba chiều như khối xây dựng, rèn luyện trí tưởng tượng của trẻ, cấu trúc không gian và khả năng sáng tạo.

Giai đoạn 3-6: Giai đoạn vàng phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ.

Trong thời kỳ vàng phát triển não phải của trẻ, sự phát triển sẽ tạo ra hiệu ứng "cấp số nhân". Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng sau 6 tuổi, trẻ sẽ bước vào thời kỳ phát triển vượt trội của não trái, vậy nên phụ huynh không được bỏ lỡ thời gian phát triển não phải trước đó.

Ngoài việc cho trẻ chơi những món đồ chơi khối, phụ huynh còn cần thường xuyên cho trẻ ra ngoài dạo chơi, hít thở không khí trong lành. Điều này cũng giúp trẻ có nhiều không gian hơn để phát triển trí tưởng tượng. Bên cạnh đó, việc đọc sách không chỉ có thể phát triển não phải, làm giàu trí nhớ mà còn cải thiện khả năng tư duy logic, tăng cường khả năng tập trung, tạo nền tảng vững chắc cho việc học tập sau này.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-dau-hieu-chi-ra-nao-bo-cua-con-ban-co-diem-giong-thien-tai-einstein-hay-khong-222022188201915464.htm

trí thông minh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.