Chuyên gia giáo dục chỉ ra 4 điều khiến bố mẹ sợ hết hồn khi con yêu sớm, hãi nhất là cảnh các cô cậu dẫn nhau vào nhà nghỉ

Thông thường, trẻ sẽ bi kịch hóa thêm những câu nói của bố mẹ, nghĩ mình rất đáng thương vì bị ngăn cản tình yêu. Khi bị cấm cản quá thì các con liều, ngủ với nhau để được bố mẹ cho... cưới.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không thuộc về tòa soạn. 

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội, chuyên gia giáo dục vô cùng tâm huyết với nền giáo dục của Việt Nam. Những hoạt động, bài viết, quan điểm... của chị luôn nhận được sự yêu mến, trân trọng và có sức lan tỏa tới thầy cô, học sinh và các bậc cha mẹ.

Mới đây, Tiến sĩ Vũ Thu Hương đã có những chia sẻ về vấn đề yêu sớm ở học sinh, những nỗi lo của bố mẹ. Quan điểm của chị nhận được nhiều sự đồng tình của các bậc phụ huynh. Chúng tôi xin phép được chia sẻ lại bài viết của nữ Tiến sĩ:

Tại sao các bậc cha mẹ thường hốt hoảng khi biết con đã yêu?

Việc bố mẹ can thiệp khi con yêu sẽ không giải quyết được điều gì. Đôi khi còn gây sứt mẻ tình cảm gia đình, khiến con ức chế, thậm chí là dồn con vào nhà nghỉ. Vậy bố mẹ sợ những điều gì?

1. Bố mẹ sợ con vào nhà nghỉ

Thực ra khi yêu, con trẻ không dễ vào nhà nghỉ. Tình yêu là thứ cảm xúc trong sáng, thánh thiện và dễ thương. Vậy lý do con vào nhà nghỉ là khi con có quá nhiều thứ CHƯA BIẾT. Đó là:

- Con chưa biết gì về luật pháp. Nếu biết quan hệ với bạn gái khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật và nhiều khả năng ngồi tù thì con chắc chắn sẽ cẩn trọng khi quyết định có vào nhà nghỉ hay không.

Chuyên gia giáo dục chỉ ra 4 điều khiến bố mẹ sợ hết hồn khi con yêu sớm, hãi nhất là cảnh các cô cậu dẫn nhau vào nhà nghỉ-1
Nhiều học sinh đi nhà nghỉ khi chưa có kiến thức về tình dục, các biện pháp phòng tránh thai,... (Ảnh minh họa)

- Con chưa biết gì về phá thai. Đôi khi các bạn trẻ nghĩ rất đơn giản, cho rằng cứ vào bệnh viện, nhờ bác sĩ phá cho là xong. Thực tế những vấn đề liên quan đến chuyện này, như đó là hành vi giết người, tổn hại cho sức khỏe, gây đau đớn,... thì các bạn hầu như không biết.

- Con chưa biết về các bệnh lây qua đường tình dục

- Con không biết đến các biện pháp phòng tránh thai: Tôi đã gặp trường hợp, một học sinh lớp 6 nghĩ rằng, quan hệ xong mà rửa bằng coca cola thì sẽ không có thai! Với kiến thức phòng tránh thai hết sức kém cỏi như vậy thì nguy cơ vào nhà nghỉ thật sự rất cao.

Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân như: 

- Bố mẹ không thật sự quan tâm đến con, khiến con cảm thấy cô đơn. Khi đó, con muốn chia sẻ mọi cảm xúc với người mình yêu và mọi thứ sẽ bị cường điệu hóa lên nhiều.

- Bố mẹ cấm đoán: Thông thường trẻ sẽ bi kịch hóa thêm những câu nói của bố mẹ, nghĩ mình rất đáng thương vì bị ngăn cản tình yêu. Quyết liệt quá thì các con liều, ngủ với nhau để được bố mẹ cho... cưới.

Chuyên gia giáo dục chỉ ra 4 điều khiến bố mẹ sợ hết hồn khi con yêu sớm, hãi nhất là cảnh các cô cậu dẫn nhau vào nhà nghỉ-2


Do vậy, khi con yêu không có nghĩa là con sẽ lao vào nhà nghỉ. Bố mẹ không cần phải quá lo lắng. Thay vì đó, bố mẹ hãy ngồi kiểm điểm lại xem, có mấy gạch đầu dòng mà mình chưa làm cho con. Nếu bố mẹ đã làm tất cả mọi thứ trừ điều cuối cùng thì có thể yên tâm 60 - 70% rằng các con sẽ không "khám phá nhau" đến tận cùng.

2. Bố mẹ sợ con xao nhãng chuyện học hành

Trẻ cũng có lòng tự trọng như người lớn. Nếu bố mẹ hiểu, đồng cảm và "khích tướng" một chút, chắc chắn con chẳng những không xao nhãng mà còn học hành tốt hơn hẳn.

Thường thì với những đứa trẻ cảm thấy cô đơn không chia sẻ được với bố mẹ và gia đình, gặp nhiều ức chế thì khi có người yêu sẽ lao vào yêu hết mình. Trường hợp ngược lại, tình yêu chỉ làm đẹp hơn cuộc sống của con mà thôi.

3. Bố mẹ sốc khi thấy con gái chủ động trong tình yêu

Lớp trẻ bây giờ khác xa thế hệ chúng ta. Việc con gái chủ động trong tình cảm cũng là thường thôi và sẽ không ai đáng giá gay gắt cả. Vậy nên bố mẹ hãy thả lỏng tinh thần và đừng bức xúc nhé. 

4. Bố mẹ sợ con đua đòi theo bạn mà gần gũi quá đà 

Hành vi của con có thể bị ảnh hưởng ít nhiều từ môi trường xung quanh, chẳng hạn như bạn bè. Tuy nhiên, người gây ảnh hưởng nhất cho trẻ vẫn là bố mẹ. Trường hợp con yêu đương, bố mẹ không nên quát mắng, sốt ruột,... mà phải rất bình tĩnh, gần gũi và chia sẻ với con.

Tóm lại, thay vì lo lắng, cuống quýt, mắng mỏ... bố mẹ hãy điềm tĩnh theo dõi, tìm cách "buôn dưa lê" để con tự thổ lộ tình trạng yêu đương cho mình. Sau đó, hãy làm thân với cả bạn của con để mọi việc dễ dàng đi vào quỹ đạo an toàn, hỗ trợ con giải quyết các vấn đề liên quan.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chuyen-gia-giao-duc-chi-ra-4-dieu-khien-bo-me-so-het-hon-khi-con-yeu-som-hai-nhat-la-canh-cac-co-cau-dan-nhau-vao-nha-nghi-162202810200040448.htm

Con yêu sớm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.