Biến con cái thành "KẺ THÙ", phần lớn là do 3 kiểu cha mẹ này, kiểu thứ nhất rất phổ biến vì bị NHẦM LẪN là yêu thương con

Rốt cuộc tại sao mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái lại trở nên tràn ngập nguy hiểm như vậy? Thậm chí trở thành "kẻ thù" của nhau?

Mỗi bậc cha mẹ đều có những phương pháp riêng khi giáo dục con cái, nhưng dù áp dụng phương pháp nào đi chăng nữa thì chúng ta đều mong đứa trẻ có thể trở thành một người hiếu thảo, biết quan tâm. Nhưng ngày nay thì trái lại, nhìn vào mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái, rất nhiều là không còn sự thân thiết và tin tưởng, còn diễn ra cảnh tượng “yêu nhau lắm cắn nhau đau”. Vậy, rốt cuộc tại sao mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái lại trở nên tràn ngập nguy hiểm như vậy? Thậm chí trở thành "kẻ thù" của nhau? 

Ông Dương (Trung Quốc) tự nhận mình là một người cha vô cùng thất bại, bởi vì ông đã dạy những đứa con trở thành "kẻ thù" của mình. Mỗi lần tôi trò chuyện, đứa trẻ lại la hét, quát tháo và chẳng tôn trọng người cha chút nào cả. Đặc biệt có lần, đứa trẻ còn nói trước mặt ông: "Con không có cha như ông, bà, cút khỏi đây!". Ông Trương thực sự không biết mình đã làm sai ở đâu, tại sao lần nào đứa trẻ cũng nhìn bố mẹ bằng ánh mắt hậm hực đến vậy.

Biến con cái thành KẺ THÙ, phần lớn là do 3 kiểu cha mẹ này, kiểu thứ nhất rất phổ biến vì bị NHẦM LẪN là yêu thương con-1


Thực tế, những trường hợp như vậy không phải là hiếm trong cuộc sống. Nguyên nhân của tình trạng này là do cha mẹ đối xử với con cái không đúng cách. Ba kiểu cha mẹ dành hết tình yêu thương cho con cái, nhưng lại phát triển con cái thành "kẻ thù", rất đáng để chúng ta suy ngẫm.

1. Cha mẹ chỉ biết cho con cái nhu cầu vật chất

Lý do khiến một số bậc cha mẹ nuôi con như kẻ thù là vì họ chỉ dành cho con những nhu cầu vật chất mà phớt lờ sự đồng hành cùng con. Bất cứ khi nào đứa trẻ mở miệng và muốn điều gì đó, những bậc cha mẹ này sẽ tiếp tục thỏa mãn đứa trẻ bằng những phương pháp riêng của họ. Một trong những vấn đề có thể xảy ra với phương pháp nuôi dạy này là đứa trẻ có thể không biết cách biết ơn và cảm thấy rằng mọi thứ mình nhận được là chính đáng.

Trong cuộc sống mai sau, nếu cha mẹ có những điều nhỏ nhặt không vừa lòng, đứa trẻ sẽ phản kháng, lâu dần con cái sẽ trở thành "kẻ thù" của cha mẹ.

2. Cha mẹ chỉ biết rao giảng

Mặc dù cha mẹ nào cũng vì lợi ích của con cái nên luôn chọn cách thuyết giảng khi giáo dục con cái, nhưng phương pháp như vậy sẽ không tốt cho trẻ. Con cái sẽ chỉ thấy bố mẹ thật phiền phức và mè nheo, chúng muốn chọn cách tốt hơn để thoát khỏi gia đình. Có một số cha mẹ hy vọng mọi chuyện của con cái đều tuân theo sự sắp xếp của mình, không muốn đứa trẻ có bất kỳ sai lầm nào. Một khi con trẻ có bất kỳ biểu hiện thiếu sót nào, họ sẽ càng giữ chặt tầm kiểm soát đứa trẻ tăng theo cấp số cộng.

Điều này cũng có nghĩa là sau khi những đứa trẻ này đến tuổi trưởng thành, chúng rất có thể sẽ không tôn trọng cha mẹ, coi cha mẹ như kẻ thù, vì chúng đã chịu đủ sự cằn nhằn và kiểm soát quá đáng của cha mẹ.

3. Cha mẹ có tâm trạng tồi tệ

Nhiều bậc cha mẹ la mắng, mắng mỏ con cái vì quá nóng giận. Khi tâm trạng không tốt, cha mẹ không thể giáo dục con cái tốt, rất có thể sẽ truyền cho con cái những cảm xúc đó. Cứ như vậy, mỗi ngày đứa trẻ đều bị bức bách đến mức vô cùng căng thẳng, lực chú ý của chúng hoàn toàn tập trung vào những thay đổi cảm xúc của cha mẹ.

Ý thức về bản thân của đứa trẻ theo tuổi tác từ từ lớn lên cũng sẽ dần dần gia tăng, những hành vi này của cha mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy mình không được tôn trọng, mâu thuẫn và sự ấm ức trong lòng sẽ nảy sinh. Từ đó đứa trẻ sẽ sinh ra tâm lý phản nghịch, sẽ dùng hết sức lực để chống đối lại cha mẹ.

Cha mẹ nên làm gì nếu muốn vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái?

1. Tôn trọng ý tưởng của trẻ

Trên thực tế, nếu muốn mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên thân thiện hơn, cách đơn giản và hiệu quả nhất là tôn trọng mọi suy nghĩ của con, để con nói lên quan điểm và tiếng nói của mình. 

2. Hãy làm con kính trọng cha mẹ bằng sự chân thành

Chúng ta muốn con cái vâng lời trong mọi việc trong cuộc sống hàng ngày, nhưng điều quan trọng nhất chúng ta nên làm là để con cái thể hiện sự tôn trọng một cách chân thành chứ không phải bằng bạo lực hay quyền uy, phần thưởng. Cha mẹ nên biết nói không để từ chối trẻ đúng lúc, giải thích cho con hiểu lý do. Cần dạy con về lòng biết ơn, để chúng biết mọi thứ đang có không phải trên trời rơi xuống mà từ mồ hôi công sức của cha mẹ mình.

3. Dẫn dắt bằng ví dụ

Thực tế, con cái chính là tấm gương của cha mẹ. Vì vậy, cần phải làm gương trong cuộc sống hàng ngày cho trẻ. Chúng ta cần coi con cái như những người bạn của mình, đừng lúc nào cũng trách mắng con quá đáng, hãy quan tâm đến thể diện cho con cái, để không làm rạn nứt mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Cha mẹ yêu thương con cái, là điều không thể nghi ngờ. Nhưng cũng chính bởi vì quá yêu thương, mới khiến họ đẩy con mình về phía đối lập. Không khó để làm cho mối quan hệ cha mẹ - con cái trở nên thân thiện, chúng ta chỉ cần liên tục hướng dẫn con cái theo 3 khía cạnh trên để mối quan hệ giữa các con trở nên thân thiện hơn.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bien-con-cai-thanh-ke-thu-phan-lon-la-do-3-kieu-cha-me-nay-kieu-thu-nhat-rat-pho-bien-vi-bi-nham-lan-la-yeu-thuong-con-222021191215232608.htm

sai lầm khi dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.