71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp

Đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, cô con gái đang học mẫu giáo của anh chưa quay trở lại lớp. Anh hỏi "Bố đưa con đi chơi 2 tháng, được chứ", con gái anh gật đầu và cuộc hành trình bắt đầu.

Anh Đẩu Hạo Bội năm nay 26 tuổi. Anh có sở thích đi xe đạp leo núi từ thời Trung học. Đã 10 năm rồi.

Trong 10 năm, anh đạp xe leo núi tuyến Tứ Xuyên - Tây Tạng nhiều lần. Năm 19 tuổi, anh thực sự một minh đạp xe đến Tây Tạng. Anh cũng đi xe leo núi từ quê nhà ở Chiết Giang đến tận phía Tây Nam, tới Đông Quan, Quảng Đông, nơi anh hiện đang sinh sống.

Chuyến đi dài nhất gần đây của anh là vào tháng Tư năm nay. Anh đưa cô gái 4 tuổi từ Đông Quan tới Lhasa (Tây Tạng).

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-1

Với hành trình này, tài khoản trên Douyi của anh đã nhận được sự chú ý của hàng triệu cư dân mạng. Một số người đánh giá hành đông của anh là điển hình cho việc làm giàu tinh thần cho con gái. Một số người thì ghen tị với tinh thần phiêu lưu và tình yêu của anh với cuộc sống.

Đẩu Hạo Bội nói rằng 10 năm đạp xe đã dạy anh bài học quan trọng về sự kiên trì. Anh muốn dùng hành trình này để dạy con gái những gì anh học được từ việc đi xe đạp leo núi.

Từ Chiết Giang, Đẩu Hạo Bội chuyển đến Đông Quan cùng bố mẹ từ nhiều năm trước và hiện đang điều hành một cửa hàng quần áo. Anh là người cha đơn thân và một mình chăm sóc con gái trong hơn một năm qua.

Từ ngày 2 tháng 4 đến 12 tháng 6, cuộc ành trình kéo dài 71 ngày, dài 4139 km, vượt qua hàng chục ngọn núi cao. Ông bố trẻ đạp một chiếc xe leo núi anh yêu thích và đưa con gái đến Tây Tạng.

Đi xe đạp là cách du lịch anh Đẩu Hạo Bội yêu thích. Trước đó anh đã đén Tây Tạng qua các chuyến đi. Đưa con gái đi xe ban đầu là mục tiêu năm 30 tuổi của anh, nhưng sự bùng phát đột ngột của dịch bệnh mang lại quá nhiều sự thay đổi trong cuộc sống. Trường mẫu gáo của Đậu Đậu đóng cửa, công việc kinh doanh của anh cũng không còn bận rộn. Cái chết của thần tượng bóng rổ Kobe cũng khiến anh thấy cần phải trân trọng từng khoảnh khắc cuộc sống.

01. Sử dụng đôi chân của con để đo lường thế giới - Bài học của sự kiên trì

Đẩu Hạo Bội nghĩ liệu mình có nên đưa con gái trải nghiệm một chuyến đi hay không? Đây là bài học đầu tiên anh muốn dành cho con gái mình trong đời. Đó cũng là món quà sinh nhật anh dành tặng con gái 4 tuổi.

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-2

Anh thảo luận với Đậu Đậu: "Bố đưa con đến một nơi rất xa bằng xe đạp. Một nơi mà bố thích, bầu trời trong xanh và có nhiều ngọn núi tuyết, được chứ?" Anh không mong chờ con gái sẽ đặc biệt phấn khích nhưng cô bé đã đồng ý. 

Ông bố trẻ dành 2 tuần để chuẩn bị. Không có nhiều thứ cần thiết để mang theo, chỉ có một số quần áo, thuốc men, gối chữ U, đồ chơi, đồ ăn nhẹ, dụng cụ vẽ, quạt nhỏ.... Quan trọng nhất là tự thiết kế một phần phụ xe nhỏ có khả năng chống gió, chống bụi và mưa cho con gái.

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-3

Anh Đẩu Hạo Bội lên danh sách những thứ cần mang theo cùng tấm bản đồ tự vẽ

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-4

Phần xe kéo phía sau được anh đặc biệt thiết kế dành cho con gái

Đẩu Hạo Bội lên lịch trình chi tiết. Anh lựa chọn những địa điểm an toàn, nhẹ nhàng và xinh đẹp trên tuyến đường đến Tây Tạng. Anh cũng tự tay vẽ một bản đồ để giải thích hành trình cho con gái.

Nhưng nó sẽ mất mấy ngày? Người bố trẻ không chắc chắn. Vào buổi sáng khởi hành, anh và con gái đã ăn xong bữa sáng và nghĩ về việc chuẩn bị cho chuyến đi. Họ không biết phải làm gì hôm nay, vì vậy cả hai quyết định đóng gói và lên đường ngay lập tức.

"Trạng thái trên đường thực sự rất thông thường, như trạng thái cuộc sống hàng ngày hiện tại của hai bố con, chỉ thay đổi một hình thức: xe đạp". Đẩu Hạo Bội nói khi trường mẫu giáo không mở cửa, Đậu Đậu cũng theo bố đi làm. "Đậu Đậu không mệt mỏi khi ngồi trong xe kéo. Điều khó chịu duy nhất là đôi khi thời tiết nóng và tia cực tím mạnh hơn ở cao nguyên".

"Trước dây, bạn không cần phải suy nghĩ sẽ đi được bao nhiêu ngày hôm nay nhưng bây giờ khi đi với con gái, bạn cần đi theo lịch trình".

Đối với Đậu Đạu thì "Con vui khi được đi khắp nơi. Chỉ cần bố đi cùng, không có gì là con không thích". Khi Đẩu Hạo Bội đạp xe phía trước, Đậu Đậu sẽ ngân nga hát từ xe kéo phía sau. Đó là khoảng thời gian dễ chịu nhất cho hai cha con trên hành trình.

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-571 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-6

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-7

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-8

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-9
71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-10

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-11

Anh đưa con gái tận hưởng phong cảnh nên thơ, theo sau từng bước chân của con

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-12

Mỗi lần đến một vùng đất mới, anh chắc chắn sẽ đưa con gái đi trải nghiệm văn hóa địa phương. 

Phần khó khăn nhất của cuộc hành trình là trải nghiệm ở núi Hồng Lạp, Vân Nam. Trời mưa trong hai ngày ở đó, Đẩu Hạo Bội chỉ có thể đạp xe từ từ. Nếu tìm được một nơi để ngồi ăn, hai bố con chỉ có thể ăn thức ăn khô. Leo dốc tốn rất nhiều năng lượng, Đẩu Hạo Bội cũng có lượng đường trong máu thấp.

"Lúc này bạn chỉ có thể kiên trì và tiến lên từng bước một. Đây cũng là điều tôi muốn Đậu Đậu học được từ chuyến đi này". Thời điểm khó khăn nhất, Đẩu Hạo Bội từng nghĩ không thể đi tiếp nhưng cuối cùng hai bố con vẫn kiên trì, kiên trì một lần nữa, sẽ có thể làm được mọi thứ.

"Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ qua loa/thờ ơ trong suốt cuộc đời ho. Chỉ là vì họ không biết bám lấy hai từ này: 'KIÊN TRÌ'. Miễn bạn sẵn sàng làm điều đó, sẵn sàng kiên trì và sẵn sàng dành thời gian, sức lực, chắc chắn bạn sẽ đạt được điều gì đó. Đây là điều nhiều người trẻ thiếu, và tôi nghĩ rằng sự kiên trì là một bài học quan trọng trong cuộc sống".

02. Nhận được yêu thương và truyền đi yêu thương - Bài học về sự sẻ chia

Trong cuộc hành trình nhỏ của mình, hai bố con Đẩu Hạo Bội gặp không ít khó khăn nhưng đều nhận được lòng tốt từ người lạ. Trên đường đi, khi xe đạp bị hỏng, các tay đua ở Văn Sơn đã tiếp cận và giúp đỡ hai bố con. Cách vài km đến đích (Lhasa), lúc trời tối, một người tốt bụng đi lướt qua đã điều hướng chiếu sáng từ phía sau, im lặng hộ tống hai bố con suốt chặng đường.

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-13

Trên đường đi, hai bố con gặp không ít khó khăn, nhưng luôn nhận được sự giúp đỡ

Cuộc hành trình của bố con Đẩu Hạo Bội được anh thường xuyên cập nhật lên mạng xã hội. Nhiều người chu cấp đồ ăn cho hai bố con. Nhận được yêu thương, anh lại truyền tình yêu thương cho người khác.

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-14

Khi ngang qua Bát Túc, hai bố con tặng bộ dụng cụ vẽ cho trẻ em địa phương. 

Trên bước đường giáo dục con cái, cha mẹ là giáo viên tốt nhất của trẻ. Trong quá trình đồng hành, giáo dục tốt nhất là dạy bằng ví dụ.

03. Đồng hành là lời tỏ tình trìu mến nhất trong mối quan hệ cha mẹ - con cái. 

Ngoài tận hưởng phong cảnh nên thơ còn kèm theo những khó khăn, thăng trầm.

Thỉnh thoảng trời mưa, có khi phải đi xe đạp trong gió, mưa trong 7 hoặc 8 giờ. May mắn là trong suốt cuộc hành trình, hai bố con luôn song hành cùng nhau, vượt qua khó khăn để cùng đến đích.

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-15

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-16

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-17

Cuộc hành trình 4139 cây số, vượt qua nhiều đèo núi, kéo dài từ đông sang xuân, hai bố con luôn có nhau

Đẩu Hạo Bội cho biết  kỳ vọng của anh dành cho con gái rất đơn giản. Anh không yêu cầu con phải đến được Đại học Bắc Kinh, Thanh Hoa, cũng không đòi hỏi cô con gái phải thanh công đến mức nào. Anh chỉ hi vọng con có thể tìm thấy thứ gì mình thích và gắn bó với nó.

Trong các đoạn video ngắn được Đẩu Hạo Bội chia sẻ lên Douyin, anh thích nhất là xem cảnh anh và con gái khi họ leo lên ngọn núi tuyết: "Khi con bé xem lại video này trong tương lai và đi trên những con đường tương tự, con bé sẽ thấy rằng việc lái xe rất khó khăn. Khi còn nhỏ, cha đã đưa con bé đi trên chiếc xe đạp, nhờ sự kiên trì, con bé có thể vượt núi băng đèo. Điều này có thể giúp con bé trong cuộc sống tương lai".

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-18

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-19
 

"Con gái giàu không phải là vật chất mà ở tinh thần. Tôi có thể không cho con được một và ngôi nhà. Nhưng điều tôi muốn để lại cho con gái là cả thế giới".

Kết

Khi bắt đầu chia sẻ, Đẩu Hạo Bội không nghĩ rằng cuộc hành trình của hai cha con sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người. Nửa tháng sau, người hâm mộ Douyin của anh bắt đầu tăng chóng mặt. Sau đó, nhiều phương tiện truyền thông cũng đưa tin.

"Thấy quá nhiều người chú ý, tôi hơi sợ. Tôi nghi những gì mình làm là khá bình thường".

Một số cư dân mạng đã để lại lời nhắn dưới video của Đẩu Hạo Bội, nói rằng họ cũng muốn đưa con đi du lịch bằng xe đạp. Tuy nhiên, Đẩu Hạo Bội không thực sự khuyến khích cha mẹ và con cái có chuyến đi tương tự vì điều này đòi hỏi nhiều kinh nghiệm đẻ đảm bảo cho trẻ an toàn.

"Nếu một số cha mẹ sau khi xem video của tôi để giải trí xong, dành nhiều thời gian hơn cho con cái và đưa con đi xem thế giới, tôi sẽ rất vui".

Để cố điều kiện kinh tế tốt hơn để đưa con gái đi du lịch, Đậu Hạo Bội cũng đang làm việc chăm chỉ. Anh thành lập xưởng may quần áo trẻ em của riêng mình, hy vọng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho con gái và cho con mặc nhiều quần áo đẹp.

71 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-2071 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-2171 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-2271 ngày, 4139 cây số, ông bố đơn thân đưa con gái 4 tuổi đi ngao du trên xe đạp-23

Đạp xe tới Lhasa chỉ là khởi đầu của hành trình đưa con đi ngắm thế giới của ông bố Đẩu Hạo Bội. Trong tương lai, anh muốn có một chuyến du lịch vòng quanh đất nước và toàn thế giới.

Đậu Đậu rất tò mò về thế giớ này. Đẩu Hạo Bội nói anh phải làm việc chăm chỉ để kiếm tiền đưa con tới Thổ Nhĩ Kỳ để đi khinh khí cầu, đến Hokkaido để trượt tuyết và lặn xem cá ở Maldives. Anh muốn là chiếc túi ba gang để con khám phá thế giới, làm người dẫn đường và để con tìm thấy cuộc sống của chính mình.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet.vn


Cách dạy con

bố và con gái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.