"Chánh Văn" Hoàng Anh Tú: "Cha mẹ chọn trường tốt cho con mà quên mất con phải dậy đi học từ 6h sáng, đến 6h tối mới về đến nhà"

Cây bút từng được yêu thích một thời của báo Hoa Học Trò đã có những bộc bạch thẳng thắn xung quanh chuyện chọn trường cho con và cách cha mẹ giúp con đối mặt với những bất trắc có thể xảy ra.

Vài năm gần đây, một số vụ việc hi hữu xảy ra tại các trường học ở Việt Nam gây phẫn nộ dư luận, khiến các bậc phụ huynh hoang mang, ví dụ như vụ bé trai 6 tuổi tại trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón. Nhân ngày xét xử phúc thẩm lại vụ án này, nhà báo Hoàng Anh Tú đã có những chia sẻ tâm huyết về vấn đề làm cha mẹ.

Chánh Văn Hoàng Anh Tú: Cha mẹ chọn trường tốt cho con mà quên mất con phải dậy đi học từ 6h sáng, đến 6h tối mới về đến nhà-1Hoàng Anh Tú sinh năm 1978. Anh là một nhà văn, nhà báo, nổi tiếng nhất với danh xưng "anh Chánh Văn" của báo Hoa học trò (2000 - 2012).

Đầu tiên, Hoàng Anh Tú thể hiện quan điểm về việc chọn trường cho con. Anh cho rằng bậc cha mẹ nào cũng muốn chọn trường tốt cho con nhưng không hiểu được trên hành trình hàng ngày đến trường, con phải khổ sở và vất vả thế nào. "Tôi có đọc thấy vài bài đăng rằng cha mẹ nên dành thời gian nhiều hơn để mắt đến con, rằng nên chọn trường gần nhà để con có thể đi bộ tới trường thay vì xe bus nguy hiểm. Nhất là với tình hình giao thông ở ta. Tất cả đều đúng. Nhưng sao cứ phải xảy ra một sự vụ đau lòng mọi người mới nhớ ra? Như khi chọn trường cho con, nhiều người nhất nhất phải chọn trường này vì nó tốt mà quên rằng con mình phải dậy từ 6h sáng, mắt nhắm mắt mở ra bến xe bus và rồi 6h tối mới về đến nhà sau cả một hành trình kẹt xe, bị quăng quật vì những “cha mẹ đi xe máy” tạt đầu xe bus chở học sinh. Như chiếc điện thoại hoặc chiếc đồng hồ định vị đợt này sẽ cháy hàng. Thậm chí không chừng sau đợt này trong cặp con cái hẳn sẽ có cha mẹ trang bị búa phá kính cho con mình", Hoàng Anh Tú chia sẻ.

Cha mẹ có thể cung cấp cho con các vật dụng cần thiết trong trường hợp tương tự xảy ra (bị bỏ quên trong xe ô tô) như chiếc điện thoại hay đồng hồ định vị, thậm chí là búa phá kính ô tô, nhưng thế đã đủ chưa? Theo "anh Chánh Văn" thì nếu đã chọn cho con một ngôi trường tốt như bố mẹ muốn và trẻ chấp nhận điều đó thì thay vì "để MẮT" đến con một cách hời hợt, cha mẹ nên "để TÂM" đến con nhiều hơn, kẻo có lúc hối không hợp. Ngày hôm nay là trường hợp của con người khác nhưng một lúc nào đó cũng có thể sẽ là con của chính chúng ta. "Để TÂM" ở đây là dành tâm sức để trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho con chứ không chỉ để khi mọi việc xảy ra rồi mới tìm hướng giải quyết.

"Tôi vẫn luôn chia sẻ với nhiều bậc cha mẹ rằng ĐỂ MẮT đến con không tốt bằng ĐỂ TÂM đến con. Để mắt đến con là cứ xảy ra chuyện gì thì lại cuống lên giải quyết việc đó. Để tâm đến con có nghĩa là phòng ngừa từ xa trước những điều bất trắc có thể xảy đến với con mình. Đừng để đọc bài báo này, xem bài báo kia rồi mới cuống quýt để mắt đến con xem con có bị giống thế không. Đừng để có vụ thực phẩm bẩn xảy ra tại trường A thì các phụ huynh mới cuống lên kiểm tra thực phẩm trường con mình. Đừng để xảy ra vụ chết người mới quan tâm đến xe bus của trường.

Không! Chúng ta không ai đoán trước được bất trắc nào xảy đến với con mình. Xâm hại, bạo hành, bị bỏ quên, ăn phải thực phẩm bẩn, bắt nạt học đường, thầy cô dối trá… Cái gì cũng có thể xảy ra với con bạn nếu hôm qua bạn đã im lặng trước những điều đó chỉ vì nó không liên quan gì đến con bạn. Bạn vô trách nhiệm với con người khác thì sao mong người khác sẽ lên tiếng khi con bạn gặp chuyện? Với tâm lý không phải chuyện của mình, chính chúng ta đã cho phép xã hội vận hành theo kiểu “Đen thôi, đỏ quên đi”.

Chúng ta không đoán trước được bất trắc nhưng chúng ta có thể cùng con chuẩn bị kỹ lưỡng cho những bất trắc có thể xảy ra. Bằng việc để tâm đến con. Bằng việc dạy con những kỹ năng tối thiểu. Không biết có thể Google. Giúp con trải nghiệm để cùng con xử lý những tình huống xấu. Cho con đi học kỹ năng cũng tốt nhưng nếu cha mẹ không cùng con trải nghiệm qua thì mọi thứ sẽ chỉ là kiến thức chết. Lũ trẻ gặp chuyện sẽ quên khuấy và đứng đờ ra gào khóc. Để tâm là thế. Là ĐI CÙNG con chứ không phải ĐI THEO con hay SẮP ĐẶT đời con".

Chánh Văn Hoàng Anh Tú: Cha mẹ chọn trường tốt cho con mà quên mất con phải dậy đi học từ 6h sáng, đến 6h tối mới về đến nhà-2

Là người bố 3 con, Hoàng Anh Tú đặc biệt quan tâm đến vấn đề nuôi dạy con cái. Anh là tác giả của hơn 20 đầu sách dạy con, sách dành cho thiếu nhi, sách truyện dành cho giới trẻ và sách tâm lý hôn nhân - gia đình

Đối với những việc đau lòng đã xảy ra, theo Hoàng Anh Tú, cha mẹ hãy cùng chung sức tham gia vào để cùng thay đổi. Các bậc cha mẹ cũng đừng ích kỷ nghĩ rằng "không phải con mình" nên không phải việc của mình. Nếu mỗi cha mẹ đều biết quan tâm đến cả con người khác nữa thì chính con bạn cũng sẽ được những người khác bảo vệ khi cần.

"Mỗi cha mẹ phải cần là một tai mắt cho cả con cái người khác nữa chứ không chỉ con mình. Thấy lũ trẻ nguy hiểm, hãy lên tiếng như đó là nguy hiểm với con mình. Chứ không phải ngồi đấy chỉ trỏ rồi chép miệng bảo: Phải con mình… Chính chúng ta - các bậc làm cha làm mẹ mới là những người cần phải thay đổi đầu tiên. Để từ chối thẳng thừng những ngôi trường quan tâm thành tích của thầy cô hơn sự phát triển của 1 đứa trẻ. Để lên tiếng nếu như gặp hành động vô trách nhiệm, tắc trách của một giáo viên dù họ không dạy con mình. Đừng cả nể. Đừng hèn nhát. Nếu chúng ta không đồng tâm, chúng ta chỉ là những hạt cơm nguội. Khi mà anh bảo vệ con tôi lúc tôi không có mặt thì khi anh không có mặt, anh hãy cứ yên tâm vì còn tôi. Một tập thể mạnh được khi mỗi thành viên trong tập thể đó đều nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình và giám sát nhiệm vụ người khác. Vì sự tận tuỵ của bạn sẽ thành số 0 nếu như 1 trong số những thành viên trong team phá bĩnh, gây chuyện... Hội phụ huynh trường, lớp vốn được xây dựng ra để làm việc đó chứ không phải chỉ xem tặng cô cái gì ngày 20/11".

Theo V.A - Vietnamnet.vn


trường quốc tế Gateway

Hoàng Anh Tú


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.