Chỉ số IQ của bé trai có phải do di truyền từ mẹ? Chuyên gia tiết lộ sự thật bất ngờ

Chỉ số IQ của trẻ quả thật có liên quan tới yếu tố di truyền nhưng liệu có phải từ mỗi người mẹ?

Một trong những điều khiến cha mẹ quan tâm nhiều nhất ở con cái chính là chỉ số IQ. Là cha mẹ, ai cũng đều mong con mình thông minh, giỏi giang và họ thắc mắc liệu IQ có liên quan như thế nào tới yếu tố di truyền.

Anh Trần tuy không học đại học nhưng lại có khả năng kiếm tiền rất giỏi. Sau hơn 10 năm lăn lộn ngoài xã hội, anh đã tích lũy được một số tài sản không nhỏ. Khi đã có sự nghiệp vững chắc, anh bắt đầu nghĩ tới chuyện lập gia đình. Yêu cầu của anh khá cao, đó là người vợ tương lai không nhất thiết phải có ngoại hình xinh như hoa hậu, nhưng nhất định phải tốt nghiệp từ những trường đại học top đầu.

Khi biết được yêu cầu của anh Trần như vậy, nhiều người không khỏi tò mò. Tại sao anh chỉ tốt nghiệp cấp 3 mà lại yêu cầu vợ mình có trình độ học vấn cao như vậy. Anh nói rằng: "100% IQ của con trai là do di truyền từ người mẹ. Nếu một cô gái tốt nghiệp từ những trường đại học top đầu hoặc học tới thạc sĩ, tiến sĩ, chắc chắn IQ của con cái sau này không thấp. Đặc biệt, con trai nếu có IQ cao sẽ thuận lợi hơn trong việc nối nghiệp kinh doanh của bố".

Sau khi nghe anh Trần nói, một số người đã lên mạng tra cứu mối quan hệ giữa IQ của con cái và người mẹ. Kết quả cho thấy IQ của bé trai quả thật có liên quan tới người mẹ nhiều hơn, nhưng nó không phải di truyền 100% như lời anh Trần nói.

Chỉ số IQ của bé trai có phải do di truyền từ mẹ? Chuyên gia tiết lộ sự thật bất ngờ-1
IQ của bé trai quả thật có liên quan tới người mẹ nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, 100 gen liên quan tới trí thông minh chủ yếu nằm trên nhiễm sắc thể (NST) X, 70 gen khác nằm trên NST Y. Trong khi đó, nhiễm sắc thể giới tính của con trai (XY) thì có NST X từ mẹ và NST Y từ bố.

Điều này cho thấy, có ít nhất 3/4 yếu tố di truyền về IQ của các bé trai liên quan tới người mẹ.

Các nhà nghiên cứu của Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 2.000 gia đình và họ phát hiện ra có sự liên quan giữa trí thông minh của bé trai với IQ người mẹ là 0,443, với người cha là 0,411. Có nghĩa là chỉ số thông minh của các bé trai di truyền từ người mẹ nhiều hơn. Nếu IQ của người mẹ càng cao, các bé trai sẽ thông minh hơn.

Chỉ số IQ của trẻ liên quan tới yếu tố nào?

- Chế độ dinh dưỡng khi mang thai

Giai đoạn bào thai là lúc não bộ của một đứa trẻ phát triển nhanh nhất. Chỉ trong vài tháng, đường kính vòng đầu của thai nhi phát triển từ 0 lên gần 10cm.

Trong thời kỳ mang thai, người mẹ nên chú ý tới việc bổ sung thêm sắt, DHA, cân bằng chế độ dinh dưỡng để giúp não bộ của em bé phát triển tốt hơn.

Chỉ số IQ của bé trai có phải do di truyền từ mẹ? Chuyên gia tiết lộ sự thật bất ngờ-2
Trong thời kỳ mang thai, người mẹ nên chú ý tới việc bổ sung thêm sắt, DHA. (Ảnh minh họa)

- Giai đoạn cho con bú

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trẻ bú sữa mẹ sẽ thông minh hơn. Điều này ngoài yếu tố dinh dưỡng còn phải kể đến việc người mẹ gần gũi với con cái hơn lúc cho con bú, vì thế trẻ sẽ có cảm giác an toàn. Từ đó, trẻ có xu hướng thích khám phá thế giới bên ngoài nhiều hơn, điều này tốt cho sự phát triển trí não.

- Cách giáo dục của người mẹ

Dù người mẹ ở nhà hay đi làm thì trách nhiệm giáo dục và nuôi dạy con cái vẫn phụ thuộc vào người mẹ nhiều hơn người cha. Vì vậy, nếu do những người mẹ có trình độ học vấn cao dạy dỗ, con cái đương nhiên sẽ nhận được sự giáo dục tốt nhất, điều này sẽ cải thiện IQ của trẻ.

Vì vậy, khi nói mẹ thông minh sinh con cái có IQ cao có phần nào hợp lý. Nhưng xét riêng về mặt di truyền, trí thông minh của trẻ không chỉ di truyền từ người mẹ mà còn liên quan đến người cha.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chi-so-iq-cua-be-trai-co-phai-do-di-truyen-tu-me-chuyen-gia-tiet-lo-su-that-bat-ngo-222022184173219491.htm

bé trai

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.