Bắt con làm 10 việc này khiến trẻ cảm thấy khó chịu nhưng tương lai sẽ biết ơn bố mẹ vô cùng

Có những việc dù khó khăn nhưng nếu được học từ nhỏ, tương lai của trẻ sẽ rạng rỡ hơn nhiều.

Giáo dục trẻ luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Để nuôi dạy con cái thành công, bố mẹ phải chọn được cho mình những cách giáo dục con đúng đắn và sáng suốt, dưới đây là 10 việc bố mẹ nên thúc ép con làm càng sớm càng tốt.

William James – nhà tâm lý học người Mỹ từng nói: Gieo một hành động sẽ thu lại được một thói quen, gieo một thói quen sẽ thu lại được một tính cách và gieo một tính cách sẽ thu lại được một vận mệnh.

Câu nói này có nghĩa là, vận mệnh được quyết định bởi tính cách của mỗi người. Mà tính cách thì hình thành từ thói quen. Thói quen tốt sẽ hình thành tính cách tốt và ngược lại. Thói quen có sức mạnh rất lớn, nó có thể đưa một người lên đến đỉnh của thành công.

Vậy thói quen của con người nên được hình thành vào thời điểm nào? Câu trả lời đó là khi còn là một đứa trẻ. Chẳng thế mà ông bà ta từ xưa đã có câu: ''Dạy con từ thuở còn thơ''.

Kỳ thực, thói quen xấu sẽ đưa trẻ rời xa con đường đúng đắn, thói quen tốt có thể thúc đẩy trẻ dũng cảm, mạnh dạn tiến về phía trước trên con đường mang tên cuộc đời.

Bắt con làm 10 việc này khiến trẻ cảm thấy khó chịu nhưng tương lai sẽ biết ơn bố mẹ vô cùng-1
Ảnh: Internet.

Dưới đây là 10 việc – tương đương với 10 thói quen bố mẹ nên cố gắng thúc ép con làm càng sớm càng tốt.

1. Không để ''nước đến chân mới nhảy''

Nhiều người hiện nay mắc bệnh giờ ''cao su'', nước đến chân mới nhảy. Những người này thuộc nhóm thiếu thói quen xử lý mọi việc theo hướng sớm nhất có thể. Do đó, hãy hình thành cho trẻ thói quen này từ nhỏ, như thế trẻ sẽ có đủ thời gian để ứng phó với những việc phát sinh, từ đó hình thành nên một tâm thái ung dung tự tại, không vội vã mà hỏng việc. Chẳng hạn như nhất định phải yêu cầu trẻ làm xong bài tập mới được đi chơi…

2. Hình thành một nếp sống có quy luật, phép tắc

Có thể nói, sinh hoạt có quy luật là một trong những nhân tố giúp cơ thể khỏe mạnh. Giờ giấc đảo lộn, thời gian ăn cơm không cố định, chơi điện tử thâu đêm… là những biểu hiện điển hình của việc thiếu khả năng tự kiểm soát bản thân.

Và như đã nói, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của trẻ. Vì thế, bố mẹ hãy giúp con hình thành nên thói quen sinh hoạt có nề nếp, quy luật. Ví dụ mỗi ngày dậy vào lúc mấy giờ, ăn cơm vào giờ nào, làm bài tập vào giờ nào, đọc sách mấy lần, mấy giờ đi ngủ…

Thực tế, sinh hoạt có giờ giấc, khi lớn lên trẻ có thể tự quy hoạch cuộc đời mình, tự lên kế hoạch cho mọi việc và có tính kiên nhẫn cao hơn hẳn những đứa trẻ sống không có quy luật.

3. Tham gia vào việc nhà, hình thành tính trách nhiệm

Phụ huynh đừng nghĩ rằng trẻ còn nhỏ, chưa thể làm giúp mình việc gì. Hãy để trẻ làm những việc nhỏ vừa sức trong nhà, việc này có thể giúp trẻ hình thành nên tính trách nhiệm cần thiết suốt đời.

Hãy để trẻ cảm nhận và hiểu rõ mình là một thành viên trong gia đình, phải có nghĩa vụ đảm đương gánh vác một số việc nhất định. Trẻ hình thành được thói quen làm việc nhà sau пày sẽ có lợi cho tương lai, khi chúng lớn lên, xây dựng gia đình của riêng mình.

Bắt con làm 10 việc này khiến trẻ cảm thấy khó chịu nhưng tương lai sẽ biết ơn bố mẹ vô cùng-2
Ảnh: Internet.

4. Dạy trẻ dám thử sức, dám hoài nghi

Trên thế giới này không có một con đường nào có thể chắc chắn dẫn đến thành công. Trong cuộc sống luôn có những yếu tố tiềm ẩn, thiên biến vạn hóa không dễ dàng nắm bắt.

Do đó, muốn thành ᴄông phải có dũng khí, phải dám thử. Trong tình huống chưa thể xác định chắc chắn, tinh thần mạo hiểm sẽ là nguồn tài nguyên hiếm có пhất. Hãy cổ vũ trẻ dám thử, dám hoài nghi bằng cách bồi dưỡng sự tự tin, tinh thần dám gánh vác và tư duy độc lập.

5. Hình thành thói quen đọc sách

Bố mẹ nhất định phải để trẻ đọc một lượng sách thật lớn, vì việc đọc rất quan trọng. Không cần giới hạn cho trẻ phải đọc sách nổi tiếng hay sách theo chủ đề nào đó, hãy để trẻ đọc những gì chúng hứng thú. Chỉ cần để trẻ hình thành nên thói quen пày, ngồi yên và đọc sách là được.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên là những người thích đọc sách, thường xuyên đọc sách cùng con, như thế sẽ tạo thêm hứng thú và động lực cho trẻ. Bởi sách là nguồn kiến thức vô hạn, từ sách trẻ sẽ có một kho từ vựng phong phú, nâng cao khả năng viết lách, mở rộng kiến thức, nâng cao khả năng diễn đạt…

6. Có sai buộc phải sửa, không được tái phạm lần sau

Khi trẻ phạm lỗi, chớ vội nóng nảy nhưng cũng không cho phép con lặp lại lần sau. Nếu còn tái phạm sẽ không được tha thứ. Hãy chỉnh đốn sai phạm cho trẻ và dạy trẻ hình thành nên thói quen sửa sai, chú ý lời nói và hành động của mình.

7. Học cách lựa chọn, biết cho đi và giữ lại

Từ nhỏ bố mẹ nên bồi dưỡng cho trẻ khả năng lựa chọn, kiến thức về việc cho đi, giữ lại cũng như thói quen tư duy, điều này giúp con khi đối mặt với những vấn đề lớn sau này sẽ không bị bối rối, đồng thời trẻ cũng sẽ có mục tiêu rõ ràng cho mình. Người càng sớm có mục tiêu cho mình thì cơ hội thành ᴄông càng cao.

Ví dụ nhỏ như đi siêu thị mua đồ chơi, con chỉ được lựa chọn 1 thứ trong rất nhiều món đồ để mua về nhà. 

8. Việc của mình tự mình làm

Con người ai cũng phải biết việc cơ bản пhất là tự chăm sóc bản thân. Cuộc sống phải tự mình trải qua, đó mới là nhân sinh. Nếu rèn luyện được tính cách này, sau này ra xã hội sẽ không bỡ ngỡ, khó khăn trước cuộc đời. 

Bắt con làm 10 việc này khiến trẻ cảm thấy khó chịu nhưng tương lai sẽ biết ơn bố mẹ vô cùng-3
Ảnh: Internet.

9. Học cách lắng nghe, vui vẻ giúp đỡ người khác

Bố mẹ trước tiên hãy chịu khó lắng nghe con nói. Lắng nghe là sự tôn trọng mà bố mẹ dành cho trẻ, làm được việc пày, bố mẹ mới có thể dạy con lắng nghe mình và những người khác, hiểu cho người khác.

Hãy dạy trẻ học cách tôn trọng ý kiến của mọi người và vui vẻ giúp đỡ những người xung quanh. Việc này rất quan trọng khi trẻ trưởng thành và tham gia vào các mối quan hệ trong xã hội. Người có khí chất, thấu hiểu và chia sẻ sẽ luôn có những mối quan hệ xã hội rộng rãi.

10. Khống chế cảm xúc của bản thân

Bố mẹ đừng nghĩ rằng trẻ nhỏ muốn khóc là khóc, muốn cười là cười, muốn cáu giận là cáu giận. Thực ra kiềm chế cảm xúc là việc mà một con người phải làm cả cuộc đời. Cảm xúc của trẻ nhỏ cũng cần có không gian để trút và cũng cần có thói quen khống chế, điều tiết.

Chẳng hạn trẻ gặp phải vấn đề khó khiến con không thể kiên nhẫn, hãy nói với trẻ rằng khi gặp khó khăn mà tỏ ra chán nản, bực dọc không mang lại lợi ích gì, thay vào đó con nên làm những việc nhỏ dễ dàng hơn, đợi khi bình tâm lại, con sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề trước đó.

Nếu con chưa hình thành được những thói quen tốt пày, vậy thì ngay từ bây giờ, bố mẹ пên thúc ép trẻ. Chắc chắn với những thói quen trên, trẻ có thể tự chăm sóc tốt cho bản thân trong tương lai và biết ơn bố mẹ nhiều hơn.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bat-con-lam-10-viec-nay-khien-tre-cam-thay-kho-chiu-nhung-tuong-lai-se-biet-on-bo-me-vo-cung-22202217415263517.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.