Con bú mẹ hoàn toàn nhưng tăng cân quá nhanh, mẹ bèn cai sữa sớm và kết quả ai thấy cũng ngạc nhiên

Cư dân mạng sau khi xem xong những hình ảnh trước và sau cai sữa của bé trai đều không khỏi kinh ngạc trước "sức mạnh" của sữa mẹ.

Mọi người đều biết sữa mẹ có vai trò rất quan trọng, là thức ăn lý tưởng nhất đối với trẻ nhỏ trong khoảng thời gian đầu đời. Có đủ sữa cho con bú dường như là niềm mong ước của tất cả các bà mẹ. Thế nhưng lại có một số bà mẹ rơi vào cảnh ngộ trái ngược hoàn toàn. Đó là sữa mẹ quá nhiều và quá tốt đến mức em bé rơi vào tình trạng thừa cân béo phì.

Mới đây một bà mẹ người Trung Quốc đã chia sẻ câu chuyện xoay quanh vấn đề cho con bú của cô. Sau khi sinh con thấy bản thân có nhiều sữa, người mẹ này rất vui mừng. Nhưng sau đó cô dần lo lắng khi con trai chỉ bú mẹ hoàn toàn mà bé lớn rất nhanh và cân nặng tăng một cách chóng mặt.

Con bú mẹ hoàn toàn nhưng tăng cân quá nhanh, mẹ bèn cai sữa sớm và kết quả ai thấy cũng ngạc nhiên-1Con bú mẹ hoàn toàn nhưng tăng cân quá nhanh, mẹ bèn cai sữa sớm và kết quả ai thấy cũng ngạc nhiên-2

Cặp má "bắt mắt" của bé trai.

Nhìn những hình ảnh của cậu bé khi còn nhỏ, người xem cũng phải tròn mắt kinh ngạc. Đôi má của cậu bé như hai chiếc bánh bao cỡ lớn, cái miệng và đôi mắt bị chèn ép trở nên nhỏ lại, chúm chím vô cùng ngộ nghĩnh.

Cậu bé nhìn rất đáng yêu khiến ai cũng muốn nựng nịu. Nhưng cân nặng vượt trội của con trai khiến người mẹ lo lắng bé có nguy cơ bị béo phì. Sau đó bà mẹ này đã quyết định cai sữa cho con trai khi bé tròn 1 tuổi. Và kết quả đáng ngạc nhiên là sau khi cai sữa thì cân nặng của bé dần dần trở lại bình thường.

Hiện tại cậu bé đã được 3 tuổi, ngoại hình của bé vẫn khá mũm mĩm nhưng chỉ ở mức bình thường chứ không thừa cân béo phì như trước.

Con bú mẹ hoàn toàn nhưng tăng cân quá nhanh, mẹ bèn cai sữa sớm và kết quả ai thấy cũng ngạc nhiên-3Con bú mẹ hoàn toàn nhưng tăng cân quá nhanh, mẹ bèn cai sữa sớm và kết quả ai thấy cũng ngạc nhiên-4

Hình ảnh hiện tại của cậu bé đã có sự thay đổi đáng ngạc nhiên về ngoại hình.

Cư dân mạng sau khi xem xong những hình ảnh trước và sau cai sữa của bé trai đều không khỏi kinh ngạc trước "sức mạnh" của sữa mẹ. Nhiều người vẫn nghĩ chỉ khi uống sữa công thức thì trẻ em mới trở nên mập mạp và tăng cân tốt. Thực tế không phải như thế. Dù là sữa mẹ hay sữa công thức thì khi trẻ em ăn lượng nhiều và bé hấp thu tốt, chắc chắn sẽ khiến bé tăng cân nhanh chóng.

Bà mẹ trong câu chuyện lo ngại nguy cơ béo phì đối với con trai nên đã cai sữa sớm cho bé. Thực ra đó là một hành động không cần thiết. Trái lại còn khiến con chịu thiệt thòi khi phải rời bầu sữa mẹ sớm.

Trẻ bú mẹ hoàn toàn có bị béo phì không?
Về vấn đề trẻ chỉ bú mẹ có thể béo phì không, TS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng trẻ em (Viện dinh dưỡng Quốc gia) cho biết: Hai năm đầu đời là hai năm trẻ phát triển rất nhanh, đặc biệt về chiều cao nên cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Chuyên gia dinh dưỡng không đặt ra vấn đề chẩn đoán và điều trị béo phì ở trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ bú mẹ vì thành phần sữa mẹ rất tốt nên không hề có hại cho sức khỏe của trẻ.

Con bú mẹ hoàn toàn nhưng tăng cân quá nhanh, mẹ bèn cai sữa sớm và kết quả ai thấy cũng ngạc nhiên-5Chuyên gia dinh dưỡng không đặt ra vấn đề chẩn đoán và điều trị béo phì ở trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ bú mẹ. (Ảnh minh họa)

Nếu trẻ tăng cân quá nhanh dù chỉ bú mẹ hoàn toàn, cha mẹ không nên lo lắng, trẻ vẫn cần được tiếp tục bú mẹ bình thường theo nhu cầu để đảm bảo tốc độ phát triển trong 2 năm đầu đời. Sau này khi đến tuổi cai sữa mẹ, nếu trẻ tiếp tục béo phì thì lúc ấy mới tiến hành điều chỉnh khẩu phần ăn của trẻ. Có bé thừa cân béo phì do chỉ bú sữa mẹ thì khi cai sữa trẻ lại nhanh chóng trở về bình thường chứ không béo phì dai dẳng.

Với những trẻ thừa cân khi bú mẹ hoàn toàn, khi trẻ ăn dặm thì cha mẹ phải cho con ăn nhiều rau củ, ít chất béo và lượng chất đạm vừa phải. Cha mẹ có thể cho con uống các loại nước quả ép ít ngọt như dưa chuột, cà rốt, táo… Khi bé lớn dần, cha mẹ cũng lưu ý hạn chế ăn thức ăn ngọt và béo.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/con-bu-me-hoan-toan-nhung-tang-can-qua-nhanh-me-ben-cai-sua-som-va-ket-qua-ai-thay-cung-ngac-nhien-221479

béo phì

nuôi con bằng sữa mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.