Để con không suy nghĩ lệch lạc

Việc có suy nghĩ lệch lạc có thể xảy ra ở bất cứ đứa trẻ nào trong quá trình trưởng thành.

Một số hành vi lệch lạc có thể kể ra như nhìn trộm người khác tắm, động chạm vào vùng kín, thủ dâm, xem phim "nóng"… hay tồi tệ hơn, có quan hệ tình dục với em gái ruột. Đó là kết quả của việc coi chuyện giáo dục giới tính là chuyện khó nói, khó chia sẻ, khó đối thoại với con.

Mỗi sai lệch của con không phải là tội lỗi của con. Như việc con ăn trộm tiền của cha mẹ, như con nói dối cha mẹ hay tệ hơn, con có những hành vi lệch lạc về giới tính với anh chị em ruột. Không thể đánh mắng, nổi điên, trừng phạt hay thoá mạ con. 

Hãy trò chuyện cùng con như đó là một việc chúng ta cùng nhau sửa chữa. Con xem phim "nóng" thì chúng ta trò chuyện với con về tác hại của phim "nóng", chứ không phải con là kẻ tội đồ. 

Con lấy trộm tiền của cha mẹ là một hành động xâm phạm trái phép chứ không phải con là kẻ ăn cắp. Sửa lại cho đúng chứ không phải phán quyết con. Nếu con đã có hành vi lệch lạc về giới tính với em mình thì đó là do con đã hiểu sai về tình cảm anh em chứ không phải kẻ bệnh hoạn. 

Cha mẹ cần giúp con hiểu con đang sai ở đâu để sửa chứ không phải trừng trị. Đừng đẩy con vào hố đen tội ác. Đừng biến nó thành vết nhơ suốt đời. Chúng ta hãy sửa chữa cùng con để sau này điều đó không còn xảy ra nữa, chứ không phải trừng trị con như một vết ố mà con phải nhớ suốt đời.

Thưa các cha mẹ, trong quá trình trưởng thành của nhiều đứa trẻ, những sai lạc trong cơn tò mò về giới tính của con có thể xảy ra. Con bạn đang rất ngoan nhưng chúng cũng có thể từng có những suy nghĩ như vậy. Chỉ là chúng đã không làm vậy bởi chúng hiểu điều đó là sai, là hiểu bản chất chứ không phải do bố mẹ cấm đoán.

Thế nên, việc chúng ta cần làm là giúp con hiểu điều đó sớm lúc nào hay lúc đấy. Không bao giờ là quá muộn trong việc cùng con hiểu về những lằn ranh giới hạn. Giống như đứa trẻ lúc mọc răng sẽ gặm mọi thứ nhưng lớn dần lên, con sẽ không còn bạ cái gì cũng đưa lên miệng cắn. 

Với những điều khó hơn như tại sao không được có hành vi lệch lạc về giới tính với em gái mình, đứa trẻ cần được biết về cách anh chị em đối xử với nhau thế nào. Là chúng ta tạo ra những thang đánh giá, những tiêu chuẩn và cả những giới hạn. 

Quan trọng nhất, hãy hướng con đến những điều tích cực, những giá trị tích cực, tạo ra cho con môi trường trong lành bằng chính cách sống của chúng ta.

Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Cha mẹ chính là khuôn đúc con cái mình. Bảo vệ môi trường xung quanh con còn cần cả việc cha mẹ không im lặng trước những thứ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến con mình. 

Và lớn hơn, bạn có đang đóng góp điều gì tích cực cho cộng đồng và xã hội mà chúng ta đang sống hay không? Bởi một cái đập cánh của con bướm ở châu Phi cũng có thể tạo ra cơn sóng thần ở châu Á. 

Thế nên, trách nhiệm của chúng ta là làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn từ chính bản thân mình để con cái chúng ta được thụ hưởng nó.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/de-con-khong-suy-nghi-lech-lac-20240924112755972.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.