"Hồn ma sinh con": Hiện tượng bí ẩn lý giải cho câu chuyện người bố xét nghiệm ADN với con trai lại cho ra kết quả "chú - cháu"

Câu chuyện nghe có vẻ hoang đường nhưng nó thực sự là như vậy về mặt sinh học.

Vào năm 2014, một cặp vợ chồng ở bang Washington, Hoa Kỳ đã nghi ngờ rằng đứa con được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm của họ có lẽ đã được tạo ra bằng tinh trùng của một người khác. 

Nguyên nhân là bởi, họ phát hiện cậu con trai mới sinh có nhóm máu không phù hợp với bố mẹ. Sau đó, kết quả giám định ADN cũng xác nhận rằng người chồng không phải là cha ruột của đứa bé. Vì người mẹ mang thai nhờ thụ tinh nhân tạo nên tất cả điều đó khiến họ chỉ có thể cho rằng phía bệnh viện đã mắc sai lầm khủng khiếp - sử dụng nhầm mẫu tinh trùng. 

Dẫu vậy, một nhân viên của bệnh viện đã khẳng định với họ rằng, người chồng chính là người đàn ông da trắng duy nhất đã hiến tinh trùng tại đây vào ngày đứa con của họ (có nước da trắng) được thụ thai. 

Tuy nhiên, theo một cách khác thì cặp đôi này đã đúng. Con của họ thực chất mang ADN của một người đàn ông khác, nhưng anh ta không phải là một người lạ, ít nhất là về mặt sinh học. Về cơ bản, người chồng trong câu chuyện nói trên và con trai của anh ta thực tế lại chỉ có quan hệ chú - cháu. 

Lời giải thích được phía công ty xét nghiệm và Barry Starr - nhà di truyền học tại Đại học Stanford đưa ra đã khiến cặp vợ chồng vô cùng bối rối. 

Hồn ma sinh con: Hiện tượng bí ẩn lý giải cho câu chuyện người bố xét nghiệm ADN với con trai lại cho ra kết quả chú - cháu-1
Một đứa trẻ được sinh ra nhờ tinh trùng của bố và trứng của mẹ nhưng kết quả giám định ADN lại kết luận nó lại không phải là con của người bố. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với TIME, Starr nói: "Nếu đó là mối quan hệ cha mẹ - con cái thì kết quả sẽ có 50% ADN liên quan. Nếu đó là chú với cháu gái hoặc cháu trai thì nó có liên quan 25%. Người đàn ông này và con trai của anh ta có quan hệ huyết thống 25%". 

Theo nghiên cứu của Starr về vấn đề này, nguồn gốc bí ẩn của đứa bé là sản phẩm của hiện tượng di truyền "chimera". Trong đó một thai nhi chết sớm trong thời kỳ mang thai sau đó được "hấp thu" bởi anh chị em còn lại. Quá trình này được gọi là "Hiện tượng song sinh biến mất", nó được cho là xảy ra phổ biến hơn nhiều so với mọi người vẫn tưởng. Một nghiên cứu vào năm 1998 đã cho thấy, cứ 8 ca thụ thai thì có 1 ca bắt đầu từ sinh đôi. Sau đó, một bào thai bị hỏng và ADN của nó bị anh chị em song sinh "hấp thu". 

Hiệu ứng song sinh biến mất xảy ra khi thay vì tạo ra các cặp song sinh, hai hợp tử lại hợp nhất thành một. Starr tin rằng đây là những gì đã xảy ra với người đàn ông ở Washington, người đã hấp thu một số tế bào của anh em song sinh của mình khi còn trong bụng mẹ và trở thành một "chimera". 

Thuật ngữ này xuất phát từ thần thoại Hy Lạp, kể về câu chuyện của một sinh vật tên Chimera (hay "Chimaera") có phần thân trước của sư tử, thân sau của bò sát và đuôi rắn, cùng với đầu dê và đầu rồng mọc trên lưng.

Cái tên này ngày nay thường được dùng để chỉ những điều kỳ diệu và chỉ có trong tưởng tượng, nhưng hóa ra, những chimera trong khoa học sinh học vừa đáng kinh ngạc vừa có thật.

Hồn ma sinh con: Hiện tượng bí ẩn lý giải cho câu chuyện người bố xét nghiệm ADN với con trai lại cho ra kết quả chú - cháu-2
Sinh vật Chimera trong Thần thoại Hy Lạp. (Ảnh minh họa)

Tờ TIME đưa tin, trường hợp của cặp vợ chồng Washington được cho là phi thường vì các tế bào mà người đàn ông lấy từ anh em song sinh của mình là tế bào mầm - tế bào có khả năng phát triển thành trứng hoặc tinh trùng. Do đó, tinh trùng của người đàn ông nhận hỗn hợp ADN của anh ta và anh em song sinh của anh ta. 

Kết quả là, 90% tinh trùng của người đàn ông bao gồm ADN của chính anh ta, và 10% là của anh em sinh đôi. 

Người đàn ông trong trường hợp này cũng có làn da với 2 tông màu khác nhau, một dấu hiệu chung của chứng chimera. Khi còn nhỏ anh ấy đã rất xấu hổ trước sự khác biệt rõ rệt về sắc thái trên cơ thể mình và nói với mọi người rằng mình đã từng bị bỏng, theo Medical Daily. Các loài chimera khác có thể có hai màu mắt khác nhau, thậm chí là hai bộ phận sinh dục.

Ngoài ra trong trường hợp của cặp vợ chồng này, kết quả xét nghiệm của họ thậm chí còn đưa ra nhiều câu hỏi khó hiểu hơn về mối quan hệ của người đàn ông với ADN của anh ta, với cặp song sinh (mà anh ta chính là một phần) và đứa trẻ được anh ta tạo ra từ tinh trùng của mình nhưng lại chỉ có quan hệ chú - cháu. 

Kết luận nghe có vẻ kỳ lạ và khó hiểu này như thể muốn nói rằng, người anh em song sinh chưa được sinh ra của anh ta vẫn tiếp tục ám ảnh cơ thể anh ấy và hiện đang sống nhờ cơ thể đứa trẻ. Đứa trẻ này cũng có nhiều đặc điểm thể chất giống với người anh em song sinh kia hơn. Nói theo một cách khác, xét về mặt sinh học, đứa trẻ được sinh ra trong trường hợp này chính là con của "hồn ma" đã bị chết ngay khi còn trong bụng mẹ.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hon-ma-sinh-con-hien-tuong-bi-an-ly-giai-cho-cau-chuyen-nguoi-bo-xet-nghiem-adn-voi-con-trai-lai-cho-ra-ket-qua-chu-chau-162212702000415277.htm

song sinh

thụ tinh ống nghiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.