Hy hữu: Sản phụ mang song thai đẻ rơi 1 bé tại nhà, bé còn lại chào đời ở bệnh viện

Phát hiện vợ mang song thai đã bất ngờ đẻ 1 bé ở nhà, người chồng trong cơn hoảng loạn vẫn kịp trấn tĩnh gọi xe cấp cứu đưa vợ đến bệnh viện sinh bé còn lại an toàn.

Chiều 22/2, đại diện Bệnh viện Xuyên Á (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa cấp cứu một trường hợp sản phụ mang song thai khá hy hữu, khi một bé sinh ở nhà và bé còn lại được đỡ đẻ tại bệnh viện.

Trước đó vào sáng ngày 18/2, sản phụ T.S. (20 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) thấy đau bụng rồi bất ngờ chuyển dạ sinh 1 bé gái ngay tại nhà nặng 2.300gram.

Hy hữu: Sản phụ mang song thai đẻ rơi 1 bé tại nhà, bé còn lại chào đời ở bệnh viện-1
Một trong hai con của sản phụ S.

Trong cơn hoảng loạn, chồng của sản phụ đã kịp trấn tĩnh và nhanh chóng liên hệ đến bệnh viện hỗ trợ cấp cứu để tiếp tục sinh bé còn lại và đảm bảo sức khỏe cho 3 mẹ con.

Ngay khi nhận được thông tin sản phụ chuyển dạ và sinh em bé ngay tại nhà, ê kíp cấp cứu ngoại viện cùng các bác sĩ Sản Phụ khoa, Bệnh viện Xuyên Á đã dùng xe cấp cứu tức tốc đến nhà sản phụ.

Nhân viên trạm y tế đã cắt dây rốn và giữ ấm cho bé gái vừa lọt lòng, vừa cấp cứu vừa trấn an sản phụ yên tâm.

Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định thai thứ hai vẫn còn, tim thai 134 lần/phút, ngôi khó xác định, ối còn.

Ê kíp cấp cứu vừa cầm máu cho mẹ, vừa điều động một ê kíp phía ngoài đưa băng ca để chuyển nhanh mẹ con sản phụ đến Bệnh viện Xuyến Á tiếp tục cấp cứu và báo động về khoa Sản chuẩn bị sẵn sàng.

Hy hữu: Sản phụ mang song thai đẻ rơi 1 bé tại nhà, bé còn lại chào đời ở bệnh viện-2
Hai bé song sinh nhưng lại chào đời ở 2 nơi khác nhau.

Rất nhanh, sản phụ được đưa vào phòng sinh của bệnh viện. Quan sát dưới siêu âm thấy 1 thai sống, lưng quay về phía dưới, đầu ở hông bên trái, ê kíp bác sĩ Sản thảo luận và quyết định tiến hành phương pháp ngoại xoay thai. Đây là kỹ thuật khó vì đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng giữa 3 bác sĩ sản khoa (1 bác sĩ kiểm tra ngôi thai dưới siêu âm, 1 bác sĩ đỡ sinh, 1 bác sĩ bên ngoài dùng tay xoay thai nhi qua thành bụng sản phụ).

Thủ thuật ngoại xoay thai diễn ra nhanh chóng, đầu thai nhi được xoay về khung chậu và giữ cố định.

Lúc này bác sĩ tiến hành bấm ối, để giữ đầu thai nhi cố định trong khung chậu, cùng với cơn gò tử cung và sức rặn của sản phụ, 1 bé gái nặng 2.400g đã chào đời, hồng hào, khóc to.

Sau khi thực hiện ca sinh thành công, 3 mẹ con đã ổn định sức khỏe và đang được chăm sóc tại bệnh viện.


Hy hữu: Sản phụ mang song thai đẻ rơi 1 bé tại nhà, bé còn lại chào đời ở bệnh viện-3
Các bác sĩ vui lẫn gia đìn vui mừng vì 3 mẹ con đã an toàn.

Bác sĩ Huỳnh Thị Đào, Phó Trưởng khoa Sản Phụ của Bệnh viện Xuyên Á chia sẻ, đây là một tình huống hy hữu xảy ra với trường hợp mang song sinh. Nhờ sự quyết đoán và bình tĩnh của gia đình giữa một tình huống vô cùng khó khăn cũng như sự quyết tâm và kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ, 3 mẹ con sản phụ đã được cứu kịp thời.

Cũng theo bác sĩ Đào, sản phụ trong thời gian mang thai cần được thăm khám, theo dõi và được tư vấn kỹ về cách chăm sóc thai nhi. Đặc biệt, ở thai kỳ nguy cơ cao như song thai cần chú trọng vào việc theo dõi các biểu hiện nguy hiểm hay dấu hiệu sinh non.

Thai phụ cần đi khám thai ở những bệnh viện có chuyên khoa Sản uy tín để có thể khám và siêu âm thai một cách kỹ lưỡng.

Theo Pháp luật và bạn đọc


sinh con

sinh đôi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.