Kể cả là con nhà giàu, nếu không chú trọng 3 điều này thì trẻ KHÓ MÀ THÀNH CÔNG trong cuộc sống: Bố mẹ phải để ý rèn giũa

Điểm xuất phát tốt là một lợi thế nhưng nó không phải là tất cả.

Có nhiều đứa trẻ từ nhỏ đã "ngậm muỗng vàng", sinh ra trong gia đình giàu có, được cha mẹ nuông chiều. Nhiều trẻ có điều kiện sống cao, môi trường học tập tốt nhưng điểm số lại không cao do sự chủ quan, lười biếng. Khi lớn lên, chúng thường dựa dẫm vào người khác, khả năng tự chủ rất kém và dễ bỏ cuộc khi gặp thất bại. Không phải cứ sinh ra ở vạch đích thì cuộc sống sẽ thành công, được mọi người quý trọng.

Ngoài ra, có nhiều gia đình kinh tế bình thường lại coi rằng xuất phát điểm cao mới có thể nhanh chóng chạm đến thành công. Vì vậy, họ sẵn sàng đầu tư cho con theo học tại những ngôi trường đắt đỏ bậc nhất. Họ nghĩ rằng con tiếp xúc với người trong giới thượng lưu sẽ tiến bộ nhanh hơn.

Kể cả là con nhà giàu, nếu không chú trọng 3 điều này thì trẻ KHÓ MÀ THÀNH CÔNG trong cuộc sống: Bố mẹ phải để ý rèn giũa-1
Nhiều gia đình "thường thường bậc trung" nhưng lại đầu tư cho con học ở những ngôi trường đắt đỏ bậc nhất. (Ảnh minh hoạ)

Anh Lý (Trung Quốc) làm nghề rửa xe với mức lương hàng tháng khoảng 6.000 NDT. Nhưng anh sẵn sàng chi hơn một nửa thu nhập để con được học tại trường mẫu giáo tốt nhất của địa phương. Ngoài ra, anh còn mua rất nhiều quần áo đẹp, đồ chơi cao cấp cho con. Anh Lý nghĩ rằng, chỉ cần nỗ lực cho con gái điểm khởi đầu cao thì con có cơ hội phát triển vượt trội.

Nhưng đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai. Điểm xuất phát tốt là một lợi thế nhưng nó không phải là tất cả. Để trẻ phát triển toàn diện là cả một quá trình rèn luyện, dưới sự tác động của nhiều yếu tố. Không phải cứ cho con học trường sang, đáp ứng mọi yêu cầu thì con mới có thành tích học tập tốt. Theo nhiều chuyên gia cho biết, dù sinh ra có ở vạch đích nhưng cha mẹ không chú ý bồi dưỡng 3 điều này cũng khiến con kém phát triển, thậm chí là tụt lùi so với các bạn khác.

1. Thói quen học tập tốt

Cách tiếp thu kiến thức và phân biệt đúng sai tự nhiên hình thành thói quen học tập tốt. Các bậc cha mẹ không nên cho trẻ xem những sản phẩm không phù hợp với lứa tuổi, nội dung độc hại, chưa được kiểm duyệt để trẻ không bị hình thành tư duy sai lệch. Đồng thời, cha mẹ cũng phải kiểm soát chặt chẽ thời gian trẻ sử dụng các thiết bị điện tử. Không nên cho trẻ xem TV quá lâu, chỉ nên từ 15 – 30 phút/ngày. Việc lựa chọn chương trình phải chặt chẽ, lành mạnh và mang tính giáo dục.

Kể cả là con nhà giàu, nếu không chú trọng 3 điều này thì trẻ KHÓ MÀ THÀNH CÔNG trong cuộc sống: Bố mẹ phải để ý rèn giũa-2
Ảnh minh hoạ.

Để giúp trẻ phát triển tư duy, đưa ra nhiều ý tưởng đột phá, cha mẹ nên hình thành thói quen đọc sách cho con. Đọc sách không chỉ có thể nâng cao khả năng tu dưỡng bản thân mà còn nâng cao trình độ văn hoá, trí não của trẻ và là cách tốt nhất để lưu trữ tri thức. Đọc sách là một trong những thói quen học tập tốt cần được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

2. Thói quen sống lành mạnh

Đối với việc học tập của con, do trẻ chưa nhận thức được tầm quan trọng nên thường ham chơi, chểnh mảng chuyện học hành. Nhiều trẻ không học bài cũ, không làm bài về nhà hay thiếu phương pháp học tập khoa học. Trước vấn đề này, cha mẹ cần theo dõi quá trình học của con, nhắc nhở con làm bài và nộp bài đúng hạn. Cách làm này giúp trẻ hình thành lối sống tự giác, có trách nhiệm với công việc.

Kể cả là con nhà giàu, nếu không chú trọng 3 điều này thì trẻ KHÓ MÀ THÀNH CÔNG trong cuộc sống: Bố mẹ phải để ý rèn giũa-3
Ảnh minh hoạ.

Sau những giờ học căng thẳng, trẻ thường tìm đến những thiết bị điện tử để giải trí. Nhưng các thiết bị như: điện thoại di động, máy tính, laptop,... sẽ ảnh hưởng không tốt đến thị giác và sức khoẻ của trẻ. Cha mẹ nên sắp xếp thời gian cuối tuần để tổ chức những buổi dã ngoại hay đơn giản là rèn luyện thể dục thể thao cho con. Như vậy, trẻ sẽ phát triển khoẻ mạnh và toàn diện.

Hãy thúc giục con thực hiện kế hoạch đã đề ra để hình thành những thói quen tốt. Khi con làm tốt nhiệm vụ, hãy khen thưởng để trẻ có thêm động lực duy trì thói quen lành mạnh.

3. Đừng đặt nặng thắng – thua, thành – bại

Cuộc đời là một đường chạy marathon, đừng quan tâm đến thắng – thua ở chặng nào! Nhiều cha mẹ khi thấy những đứa trẻ khác được điểm cao, ngoan ngoãn còn con mình thì điểm số lẹt đẹt, bướng bỉnh thường sinh lo lắng, buồn phiền. Thực tế, trên đường đời không có điểm kết thúc, thời điểm nào cũng có thể là điểm xuất phát, miễn là chúng ta không nản lòng và thừa nhận thất bại. Trước mọi thách thức đều có cơ hội xoay chuyển tình thế.

Kể cả là con nhà giàu, nếu không chú trọng 3 điều này thì trẻ KHÓ MÀ THÀNH CÔNG trong cuộc sống: Bố mẹ phải để ý rèn giũa-4
Ảnh minh hoạ.

Đa số các cha mẹ thường lo lắng nếu con ở vạch xuất phát thấp sẽ không thuận lợi để phát triển. Vì vậy họ muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất để có có khởi đầu hoàn hảo. Nhưng cuộc đời là một trò chơi lớn, hãy để con tự cạnh tranh bằng chính sức lực của mình.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ke-ca-la-con-nha-giau-neu-khong-chu-trong-3-dieu-nay-thi-tre-kho-ma-thanh-cong-trong-cuoc-song-bo-me-phai-de-y-ren-giua-162220303210002720.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.