"Trẻ sinh mổ thông minh hơn trẻ sinh thường ?" Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ

Việc lựa chọn phương pháp sinh là một vấn đề khiến các bà mẹ trăn trở. Ngày nay, rất nhiều thai phụ lựa chọn phương pháp sinh mổ bởi những tiện ích nó đem lại. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khoa học, phương pháp này có thực sự tối ưu nhất cho mẹ và bé?

Trước đây khi trình độ y học còn lạc hậu, kém phát triển thì chỉ có một cách sinh con duy nhất đó là đẻ thường và do vậy sẽ có nhiều biến chứng xảy ra khiến tỉ lệ trẻ tử vong khá cao. Ngày nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học, kĩ thuật và trình độ bác sĩ được nâng cao, các phương pháp sinh đẻ ngày càng được hoàn thiện. Ngoài phương pháp sinh thường còn có thêm phương pháp sinh mổ, giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót của em bé và giảm đau đớn cho mẹ bầu.Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp sinh nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó thể trạng của mẹ và tình trạng sức khỏe của con là 2 yếu tố quan trọng nhất.

Trẻ sinh mổ thông minh hơn trẻ sinh thường ? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ-1

Mỗi bà mẹ sẽ có lựa chọn sử dụng các phương pháp sinh nở khác nhau. Có rất nhiều sản phụ hoàn toàn có thể sinh tự nhiên được nhưng vẫn lựa chọn sinh mổ bởi họ không thích chịu đựng những cơn đau dữ dội do sinh thường gây ra. Hoặc có thể do họ bị ám ảnh bởi câu nói "trẻ sinh mổ sẽ thông minh hơn" và cho rằng khi đứa trẻ đi qua đường âm đạo của mẹ, não bộ sẽ bị chèn ép, gây ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ. Còn những trẻ sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai sẽ không phải chịu sức ép khi đi qua âm đạo nên chỉ số IQ sẽ cao hơn so với sinh thường.

Trẻ sinh mổ thông minh hơn trẻ sinh thường ? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ-2

Mặc dù đó là một câu nói vô căn cứ, nhưng nhiều bậc cha mẹ thiếu kiến ​​thức y học sẽ tin rằng điều này là chính xác. Vì vậy, bất kể bà mẹ có thể sinh thường hay không, họ sẽ luôn yêu cầu bệnh viện chuyển sang sinh mổ. Tuy nhiên, các bệnh viện và bác sĩ sẽ từ chối lời đề nghị từ phía bệnh nhân và họ sẽ thực hiện phương pháp sinh cho mẹ bầu dựa trên cơ sở khoa học.

Trẻ sinh mổ thông minh hơn trẻ sinh thường ? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ-3

Tại sao bệnh viện ngày càng không khuyến khích sinh mổ?

Khi tiến hành sinh mổ, bác sĩ sẽ rạch lớp da ở bụng và tử cung của sản phụ để lấy thai. Phương pháp này được thực hiện khi mẹ bầu không thể đẻ thường được bởi một số nguyên nhân như thai không thuận, thai đầu to, thai có cân nặng lớn... để tránh trường hợp em bé bị chèn ép bởi âm đạo và khó sinh. Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm, nhất là trong những trường hợp cấp bách gây nguy hiểm cho mẹ và con thì mổ lấy thai là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, nó cũng sẽ gây ra những rủi ro lớn về sau:

Gây ảnh hưởng cho mẹ: 

1. Sinh mổ sẽ gây hại cho tử cung của mẹ bầu.

Trong quá trình mổ, sản phụ sẽ phải dùng đến thuốc gây tê và thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho mẹ như: đau lưng, khiến sữa lâu về, ảnh hưởng chất lượng sữa, hoặc gây tụt huyết áp... Ngoài ra đẻ mổ cũng khiến tử cung bị thương, từ đó ảnh hưởng đến quá trình co thắt tử cung và có nguy cơ dễ mắc các bệnh hơn. Mặt khác sinh mổ cũng khiến cơ thể bị mất nhiều máu khiến mẹ có thể bị thiếu máu, đồng thời, vết mổ sâu và dài nên thời gian lành vết thương sẽ lâu

2. Để lại sẹo

Trẻ sinh mổ thông minh hơn trẻ sinh thường ? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ-4

Sinh mổ sẽ dùng dao rạch xuống lớp da dưới bụng và tử cung nên sau khi lành vết thương sẽ để lại sẹo trên cơ thể mẹ, đối với một số bà mẹ trẻ đẹp thì rất khó chấp nhận

3. Làm giảm sự thân thiết giữa mẹ và bé 

Nếu sinh tự nhiên, mẹ và bé đều phải cùng nhau cố gắng để em bé chui ra ngoài. Việc có thể cảm nhận được những nỗ lực của nhau sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa mẹ và con. Còn đối với trường hợp sinh mổ, thai nhi sẽ được lấy trực tiếp từ trong bụng mẹ, khi được tiêm thuốc gây tê, mẹ sẽ không cảm nhận được, tự nhiên sự thân mật với bé sẽ giảm đi.

Đẻ mổ ảnh hưởng không tốt cho bé:

1. Ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bé.

Theo nghiên cứu: Trẻ đẻ thường có hàm lượng immunoglobulin trong máu cuống rốn cao hơn trẻ đẻ mổ. Xét về khả năng miễn dịch và chống nhiễm trùng của trẻ sinh mổ sẽ không cao bằng trẻ sinh thường.

Trẻ sinh mổ thông minh hơn trẻ sinh thường ? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ-5

2. Trẻ có khả năng mắc chứng rối loạn tích hợp các giác quan

Trẻ sinh mổ khi được hai đến ba tuổi, có sở thích cho tay hoặc các vật khác vào miệng để cắn. Thực chất đây là biểu hiện của chứng rối loạn tích hợp các giác quan của bé. Hơn nữa, trẻ sinh mổ thường dễ bị tăng động.

3. Trẻ có thể xuất hiện triệu chứng rối loạn hòa nhập

Trẻ sinh mổ thông minh hơn trẻ sinh thường ? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ-6

Trẻ sinh mổ sẽ xuất hiện triệu chứng rối loạn hòa nhập khiến bé có những hành động không phù hợp với ý thức, không kiểm soát được hành vi của mình

Kết luận: Trong quá trình sinh nở, mẹ bầu hãy theo dõi tình hình sức khỏe của cả mẹ và bé. Đồng thời nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ để lựa chọn cách sinh phù hợp nhất theo thể trạng của mình.

Theo An Nhiên - Vietnamnet.vn


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.