Mẹ stress vì con thay đổi tính nết, sợ hãi khi đến lớp: Liệu có nên dồn ép trẻ đi học sớm không?

Đây là câu hỏi mà nhiều bà mẹ cũng cảm thấy băn khoăn.

Không ít gia đình hiện nay lựa chọn cho trẻ đến trường sớm, tuy nhiên có nhiều tình huống khá phức tạp đã xảy ra. Sự thay đổi môi trường đột ngột khiến em bé cần nhiều thời gian để làm quen và thích nghi. Trong khi một số trẻ chỉ mất khoảng vài ngày đến vài tuần thì một số khác vẫn chưa hoà nhập được dù đã đến trường vài tháng. 

Mới đây, một bà mẹ trẻ tên Hà Thu đã chia sẻ câu chuyện của con gái mình. Cụ thể, khi bé được 1,5 tuổi, chị buộc phải gửi con tới trường. Tuy nhiên, sau một vài tuần tới lớp, tưởng rằng con sẽ quen nhưng sự thay đổi từ bé lại khiến chị Thu cảm thấy hoang mang và lo lắng hơn, không biết mình ép con tới lớp như vậy là đúng hay sai.

''Có bé nào đi học về tính tình thay đổi 360 độ không mọi người. Ở nhà nghe lời mẹ, tính trầm, nói biết nghe, đi học về bướng, đánh ba mẹ giận dữ không kiềm chế cảm xúc, la hét, ăn vạ... nói chung là mẹ chưa bao giờ thấy những hành động này luôn. Một phần đang bệnh, ở trường khóc nhiều, khàn tiếng, đau họng, ói, combo sổ mũi, nghẹt mũi. Sợ mẹ bỏ rơi cứ tắm thay đồ là tưởng cho đi học chui vô góc trốn khóc. Con đi học sao mẹ stress quá không biết dồn ép quá bé có thay đổi tính tình luôn không mọi người'', bà mẹ trẻ tâm sự. 

Mẹ stress vì con thay đổi tính nết, sợ hãi khi đến lớp: Liệu có nên dồn ép trẻ đi học sớm không?-1

Con gái chị Hà Thu tới trường.

Có lẽ những tâm sự này là tiếng nói chung của những bà mẹ cho con đi học sớm. Thời gian đầu mẹ nào cũng cảm thấy xót khi con sợ môi trường và bạn học mới, sự thay đổi đột ngột sẽ khiến bé cảm thấy sợ hãi, đôi khi là lo lắng, giận mẹ vì mẹ đã bỏ rơi và bắt mình tới một nơi hoàn toàn mới này. 

Theo đa số mọi người, lúc này người mẹ cần cư xử khéo léo, cố gắng dành thật nhiều thời gian cho con lúc ở nhà và nhờ cô giáo quan tâm hơn đến nhu cầu, cảm xúc của bé. Thay vì gửi con cả ngày, mẹ có thể cho con đi một vài tiếng cho bé quen dần, gợi ý đến những điều hay con sẽ được học ở trường hoặc có thể đưa ra một vài món quà nếu bé đi lớp ngoan. 

''Đồng cảm với chị vô cùng, mình đã cho con nghỉ sau 2 tuần tới lớp, thế nhưng lúc đi học lại bé phải phản ứng dữ dội hơn khiến mình bế tắc vô cùng. Cuối cùng mình phải lựa chọn cho  bé làm quen dần, không đột ngột, kiên trì và không được hoảng mỗi khi con thay đổi'', ''phải từ từ mới giúp con làm quen được, hoặc mẹ phải tìm hiểu lại lớp đó có thật sự tốt không, các cô đối xử với con thế nào'', ''còn tuỳ vào tính cách từng bé đó''... mọi người chia sẻ. 

Trẻ mấy tuổi mới nên cho đi học mầm non?

Câu hỏi là nỗi băn khoăn và trăn trở của rất nhiều phụ huynh. Tuy nhiên lời giải đáp còn tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện gia đình. Có người cho rằng cho bé đi càng sớm càng tốt vì ở trường con sẽ học được rất nhiều điều mà bố mẹ không thể chỉ dạy, ngoài ra con được chơi cùng các bạn, các cô sẽ độc lập và tự tin từ sớm, trí tuệ cũng sẽ phát triển hơn.

Bên cạnh đó, lại có một số khác đưa ra quan điểm trẻ con cần phải đủ 3 tuổi mới nên cho đi lớp. Vì lúc này bé đã hiểu chuyện để có thể tự ứng phó với các tình huống diễn ra hàng ngày và đặc biệt là bảo vệ được bản thân. Bé trên 3 tuổi khả năng ngôn ngữ cũng đã hình thành sẽ dễ dàng hơn cho bé trong việc tiếp thu kiến thức. Nếu cho bé đi lớp quá sớm có thể khiến tính sáng tạo của con bị mai một.

Thế nhưng, điều quan trọng là nhiều gia đình không có lựa chọn nào khác ngoài việc để con đi lớp sớm do không có ai trông. Dẫu có muốn được để bé ở nhà thêm để con cứng cáp hơn nhưng do hoàn cảnh và điều kiện nên buộc phải gửi bé, thậm chí có bố mẹ còn gửi con ở trường tư từ lúc bé mới được 7-8 tháng để đi làm.

Chuẩn bị gì khi cho con đi học mầm non?

Vì mỗi nhà một hoàn cảnh và mỗi bé lại có sự phát triển không giống nhau nên không thể có một lời giải đáp chung cho mọi bé. Vậy nên nhiều bố mẹ cho rằng cách tốt nhất là ngoài việc lựa chọn thật kỹ trường lớp cũng như giáo viên đủ uy tín, trách nhiệm thì nên dạy cho con các kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn cho bé khi đến lớp.

- Bạn hãy thường xuyên nói với con rằng trường mầm non là nơi mà con có thể học tập vui chơi, giúp con được làm nhiều điều mình thích. Điều này sẽ giúp trẻ bớt lo lắng và choáng ngợp trước các hoạt động tại trường học.

- Cân nhắc thật kỹ về việc lựa chọn trường học cho con, nhà trường ra sao, cô giáo thế nào, lớp có bao nhiêu trẻ và nên để các bé cùng lứa tuổi học chung một lớp, sự pha trộn các lứa tuổi sẽ dẫn đến nhiều trường hợp bất cập.

- Cho bé tập làm quen với trường lớp, dành 1-2 tuần đầu chỉ đi từ 1 tiếng, tăng dần lên vài tiếng cho đến nửa buổi... Nếu bé sợ mẹ có thể cho con đem theo một món đồ con thích, hứa sẽ thưởng nếu cả tuần bé đi học ngoan...

- Kiên trì và không bỏ cuộc giữa chừng vì như vậy càng làm bé sợ hãi và không muốn đến trường. Cho bé hiểu rõ mẹ đi làm và không có ai trông con nên sau khi mẹ về nhất định sẽ đón bé ngay. 

- Biết bảo vệ bản thân bằng cách không cho phép ai được động, chạm hay sờ vào cơ thể mình. Nếu tình huống đó xảy ra, trẻ có thể tìm cách để chống lại. Khi rơi vào trường hợp không thể chống cự, hãy la hét thật to rồi tìm người ứng cứu, đi kèm với đó là hành động chống cự để tự bảo vệ mình. Nếu trên lớp có người bắt nạt hoặc đánh mắng, lập tức báo với cô giáo hoặc nói với bố mẹ để tìm ra cách xử lý kịp thời.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/me-stress-vi-con-thay-doi-tinh-net-so-hai-khi-den-lop-lieu-co-nen-don-ep-tre-di-hoc-som-khong-222022103164829693.htm

Trường mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.