Muốn con KHÔN KHÉO, ai gặp cũng quý thì bố mẹ phải có chiến thuật dạy dỗ từ nhỏ: 6 điều đơn giản sau giúp ích cực kỳ

Sự giáo dục đúng cách của cha mẹ sẽ giúp con tăng cơ hội thành công trong tương lai.

Theo ông Daniel Goleman – người sáng lập Tổ chức Hỗ trợ Trí tuệ xúc cảm ở Boston, Massachusetts: "Chỉ số IQ chỉ chiếm 25% trong sự thành đạt trong khi đó chỉ số EQ lại chiếm đến 75%"

Trí thông minh cảm xúc có lợi ích gì và được biểu hiện như thế nào?

Trong nhiều thập kỷ qua, các nghiên cứu đã chỉ ra: Trí thông minh cảm xúc (EQ) có ảnh hưởng lớn trong suốt cuộc đời mỗi con người. 

- Thứ nhất, chỉ số EQ cao có liên quan đến IQ cao. Trẻ có chỉ số thông minh cảm xúc cao thì thường biểu hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn. 

- Thứ hai, người có trí thông minh cảm xúc cao thường có các mối quan hệ tốt đẹp hơn. Do trẻ biết cách giải quyết xung đột và phát triển tình bạn. Khi trưởng thành, EQ cao cũng giúp trẻ xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp trong cả cuộc sống và công việc.

- Thứ ba, trí EQ có liên quan mật thiết đến những thành công khi trưởng thành. Một nghiên cứu kéo dài 19 năm được đăng trên Tạp chí Y tế công Hoa Kỳ đã chỉ ra: Các kỹ năng xã hội và cảm xúc mà trẻ biểu hiện ở trường mẫu giáo có thể dự đoán được sự thành công. Những đứa trẻ có khả năng chia sẻ, hợp tác và tuân theo chỉ dẫn ở tuổi lên 5 nhiều khả năng lấy được bằng đại học và có công việc toàn thời gian vào năm 25 tuổi. 

- Thứ tư, trí thông minh cảm xúc giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Những người sở hữu EQ cao hơn ít có nguy cơ bị trầm cảm và các bệnh tâm thần khác.

Muốn con KHÔN KHÉO, ai gặp cũng quý thì bố mẹ phải có chiến thuật dạy dỗ từ nhỏ: 6 điều đơn giản sau giúp ích cực kỳ-1
Ảnh minh họa.

Một đứa trẻ có thể giữ bình tĩnh khi tức giận sẽ xử lý rất tốt các tình huống khó khăn trong cuộc sống. Cảm xúc lành mạnh cũng giúp trẻ duy trì các mối quan hệ lâu dài hơn những đứa trẻ luôn la hét, quát tháo khi gặp chuyện không vừa lòng.

Thật may là giống với IQ, cha mẹ hoàn toàn có thể trau dồi EQ cho con nhờ giáo dục đúng hướng. Và dưới đây là một số cách mà cha mẹ có thể tham khảo: 

1. Dạy con cách nhận diện các cảm xúc

Trẻ cần nhận biết được cảm xúc của bản thân là gì và cha mẹ có thể giúp đỡ bằng cách đặt tên cho cảm xúc hiện tại của con. Khi con không vui vì chúng một trò chơi, cha mẹ có thể nói: "Có vẻ bây giờ con cảm thấy rất tức giận nhỉ?". Nếu trông con có vẻ buồn, cha mẹ có thể nói: "Con có cảm thấy thất vọng vì hôm nay chúng ta sẽ không đến thăm ông bà nội không?".

Các từ cảm xúc như "tức giận", "khó chịu", "xấu hổ" và "đau đớn" sẽ giúp trẻ xây dựng từ điển cảm xúc của mình. Cha mẹ cũng đừng quên dạy trẻ những từ chỉ những cảm xúc tích cực, như "vui sướng", "phấn khích", "hồi hộp" và "hy vọng".

Muốn con KHÔN KHÉO, ai gặp cũng quý thì bố mẹ phải có chiến thuật dạy dỗ từ nhỏ: 6 điều đơn giản sau giúp ích cực kỳ-2
Cha mẹ cần dạy con về các loại cảm xúc. Ảnh minh họa: Internet.

2. Thể hiện sự đồng cảm

Khi trẻ cảm thấy buồn, cha mẹ cần giúp giảm cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, chúng ta không nên nói những lời nói mang tính chất bác bỏ như "Con không việc gì phải buồn", "Tại sao con lại buồn cơ chứ",... Những lời này không giúp ích gì mà chỉ phản tác dụng, khiến trẻ hiểu rằng cảm xúc của mình là sai.

Thay vào đó, cha mẹ nên giúp con xác thực cảm xúc của bản thân, và thể hiện sự đồng cảm, ngay cả chính cha mẹ cũng không hiểu sao con lại khó chịu như vậy. Chẳng hạn khi con khóc vì bị bắt dọn phòng xong mới được đi chơi, cha mẹ hãy nói: "Mẹ cũng cảm thấy khó chịu khi không được làm điều mình muốn. Đôi khi thật khó chịu khi phải làm tiếp những việc mình không muốn".

Khi thấy cha mẹ hiểu cảm xúc của mình, trẻ sẽ không cần cố gắng thể hiện cảm xúc qua hành vi nữa. Thay vì la hét, khóc lóc, trẻ cảm thấy vui hơn vì cha mẹ hiểu cho cảm xúc của mình.

3. Dạy con cách thích hợp để thể hiện cảm xúc

Trẻ cần biết cách thể hiện cảm xúc của mình một cách phù hợp. Thay vì la hét, ném đồ đạc, trẻ có thể giải tỏa bằng cách nói ra cảm xúc của bản thân như "Con đang buồn mẹ ạ", hoặc đơn giản là ngồi vẽ một bức tranh mặt mếu chẳng hạn.

Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ có thể làm mẫu cho con bằng cách thường xuyên bày tỏ cảm xúc của mình qua những câu nói như: "Mẹ thấy giận vì mấy đứa trẻ cư xử không tốt ở sân chơi", hay "Mẹ thấy vui vì bạn bè ghé qua nhà mình ăn tối". 

Các nghiên cứu chỉ đã ra rằng cha mẹ có EQ cao thì con cũng vậy. Do đó, cha mẹ hãy trở thành một hình mẫu về thể hiện cảm xúc đúng cách để con có thể học theo.

4. Dạy con kỹ năng ứng phó với các tình huống một cách lành mạnh

Một khi đã hiểu cảm xúc của mình, trẻ cần học cách ứng phó với những cảm xúc đó một cách lành mạnh. Cha mẹ hãy dạy con các kỹ năng cụ thể như hít thở sâu vài lần khi tức giận. Hoặc cha mẹ cung cấp cho con một số món đồ giúp điều chỉnh lại cảm xúc, bao gồm sách tô màu, những cuốn truyện yêu thích, một bài nhạc nhẹ nhàng,... - đây đều là những món đồ có thể thu hút sự chú ý của trẻ, giúp xoa dịu cảm xúc.

Việc cha mẹ cần làm là đặt những vật này ở nơi dễ thấy để khi buồn bực, trẻ có thể sử dụng để bình tĩnh lại 

5. Dạy con phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề 

Sau khi đã xác định được cảm xúc, việc tiếp theo trẻ cần học là tìm cách khắc phục vấn đề. Chẳng hạn khi con bực bội vì bị em gái quấy rầy khi đang chơi game, cha mẹ có thể gợi ý con tìm ra 5 cách giải quyết vấn đề. Chúng không nhất thiết phải là giải pháp hay, mà mục đích đơn giản chỉ để giúp con động não. Sau đó, cha mẹ cùng con cân nhắc ưu nhược điểm từng giải pháp và khuyến khích con chọn cái tốt nhất.

Hãy nhớ, cha mẹ cần đóng vai trò người chỉ dẫn, định hướng, thay vì đừng ra giải quyết hết một mạch cho con. 

6. Liên tục đặt mục tiêu trong việc trau dồi EQ

Cho dù EQ của trẻ cao thế nào thì vẫn luôn có chỗ cần cải thiện. Trẻ có thể gặp phải nhiều thăng trầm trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên. Khi lớn lên, trẻ cũng phải đối mặt với những trở ngại lớn, thách thức khả năng giải quyết vấn đề của chúng. Vì vậy, cha mẹ hãy biến việc rèn luyện EQ cho trẻ thành mục tiêu, kết hợp với việc xây dựng kỹ năng sống cho trẻ. Khi con còn nhỏ, cha mẹ hãy nói về cảm xúc mỗi ngày. 

Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ hãy thảo luận về cảm xúc của những nhân vật trong sách hoặc phim. Khi trẻ lớn hơn, chúng ta hãy nói về những huống thực tế. Nếu trẻ mắc sai lầm, hãy tận dụng đó làm cơ hội để dạy dỗ. Trao đổi với con cách cư xử tốt hơn khi con tức giận, làm tổn thương ai đó. Với sự chỉ bảo của cha mẹ, EQ của con sẽ dần phát triển, tạo tiền đề thành công trong cuộc sống.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/muon-con-khon-kheo-ai-gap-cung-quy-thi-bo-me-phai-co-chien-thuat-day-do-tu-nho-6-dieu-don-gian-sau-giup-ich-cuc-ky-162211112080003403.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.