Người phụ nữ “siêu năng lực” đẻ 69 con, số con của người chồng còn gây choáng hơn

Lần lượt xét đến các yếu tố thời gian mang thai, khả năng sinh sản, yếu tố sức khỏe... các nhà khoa học đều phải công nhận khả năng xảy ra.

Có lẽ đối với người phụ nữ có tên Valentina Vassilyeva (sống vào thế kỷ 18 ở nước Nga), chuyện mang bầu và sinh con đã trở thành “siêu năng lực” chứ không đơn giản chỉ là thiên chức bình thường nữa. Bởi từ năm 1725 đến 1765, bà Vassilyev đã sinh 16 lần sinh đôi, 7 lần sinh ba và 4 lần sinh tư. Tổng cộng trong 40 năm, bà đã sinh 27 lần và cho ra đời 69 đứa trẻ, trở thành người phụ nữ có nhiều con nhất thế giới theo sách kỷ lục Guiness.

Thông tin trong một tài liệu được lưu trữ ở một tu viện địa phương ở Nga, bà Vassilyev là vợ cả của ông Feodor Vassilyev, một nông dân Nga. Ngoài bà vợ này, ông Feodor Vassilyev còn có người vợ thứ hai cũng có 2 lần sinh ba và 6 lần sinh đôi. Tổng cộng ông Feodor có số con gây choáng lên tới 87 con.

Người phụ nữ siêu năng lực” đẻ 69 con, số con của người chồng còn gây choáng hơn-1

Bức ảnh từng được cho là đại gia đình Vassilyev nhưng thực tế không phải. (Đây thực chất là gia đình của Joseph F. Smith - một trong những chủ tịch của Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Jesus).

Tuy nhiên, dù có rất nhiều bằng chứng thực tế được đưa ra, tất cả vẫn còn là một câu hỏi lớn đối với các nhà khoa học hiện đại. Tất cả những chuyên gia sinh sản đã cùng vào cuộc để phân tích về trường hợp của bà Vassilyev để lật mở bí mật phía sau “siêu năng lực” sinh nở của bà. Liệu đó có phải là sự thật hay chỉ là câu chuyện viễn tưởng?

Thời gian mang thai

Yếu tố đầu tiên cần tính toán là tổng thời gian mang thai để sinh đến 69 người con trong cuộc đời của bà Vassilyev. Dữ kiện đưa ra là trong vòng 40 năm, bà sinh 27 lần với các trường hợp sinh ba, sinh tư. Và thông thường, những trường hợp sinh ba, sinh tư thường sẽ sinh sớm hơn ngày dự sinh. Một phụ nữ mang thai càng có nhiều con trong bụng thì thời điểm chuyển dạ càng đến sớm. 

Như vậy, có thể đặt ra giả thuyết để giải “bài toán”: Bà Vassilyev sinh 16 cặp song sinh, mỗi lần 37 tuần; 7 lần sinh 3 mỗi lần 32 tuần; 4 lần sinh tư mỗi lần 30 tuần. Như vậy, tổng thời gian mang thai là 936 tuần, tương đương 18 năm. Tức là chỉ chiếm một nửa con số 40 năm đã ghi nhận.

Người phụ nữ siêu năng lực” đẻ 69 con, số con của người chồng còn gây choáng hơn-2

Tính toán thời gian mang thai có thể thấy bà Vassilyev hoàn toàn chỉ mất 18 năm để sinh ra 69 người con.

Phép tính đặt ra cho thấy người phụ nữ này hoàn toàn có thể ghi tên vào Guiness với kỷ lục “mắn đẻ nhất” thế giới. Về lý thuyết, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều yếu tố cần được tính đến, khiến các nhà khoa học tranh cãi rất lâu.

Người phụ nữ rụng nhiều trứng, mang thai sau tuổi 50

Để sinh được 69 người con, bà Vassilyev phải có đủ sức khỏe để mang thai liên tục. Phụ nữ thường có kinh nguyệt khoảng 15 tuổi, và cứ khoảng 28 ngày lại rụng trứng một lần, thường là một quả. Quá trình rụng trứng tiếp tục cho đến khi trứng cạn kiệt, tức thời kỳ mãn kinh ở khoảng 51 tuổi. Trước khi mãn kinh, khả năng sinh sản của phụ nữ suy giảm mạnh. Tỷ lệ đậu thai mỗi chu kỳ của một người phụ nữ 45 tuổi là khoảng 1% mỗi tháng.

Như vậy, chuyện bà Vassilyev mang thai sau tuổi 50 thực sự phải là một trường hợp rất hiếm gặp, dù có khả năng xảy ra đi nữa.

Ngoài ra, việc sinh 27 lần sinh đôi, sinh ba, sinh tư của bà Vassilyev cũng cần xem xét lại. Về khoa học có 2 khả năng: hoặc nhiều trứng rụng được thụ tinh cùng lúc (cặp song sinh khác trứng) - hoặc một trứng thụ tinh duy nhất, sau đó chia thành nhiều phôi, dẫn đến cặp có mã di truyền giống hệt nhau. 

Trên thực tế, lịch sử y học đã ghi nhận trường hợp được gọi là “rụng trứng nhiều lần”, tức là người phụ nữ sẽ rụng nhiều hơn 1 quả trứng mỗi chu kỳ kinh. Điều này không quá phổ biến trên thế giới (chỉ có khoảng 5%-10% trong các chu kỳ kinh). Vậy nên, nếu câu chuyện của Valentina là thật thì bà là trường hợp “có một không hai” khi hầu hết các lần rụng trứng đều nhiều hơn 1 quả.

Sức khỏe của mẹ và bé sau sinh

Sinh con là một việc khó khăn, hao tổn sức khỏe của người phụ nữ. Chưa kể những đứa trẻ đa thai khi sinh non với nhiều nguy cơ nếu không được can thiệp y khoa kịp thời cũng khó lòng sống sót. Bởi vậy ở thời nền tảng y học còn chưa phát triển như thế kỷ 18, chuyện bà Vassilyev đủ sức khỏe sinh liền tù tì 69 người con và có 67 người con sống sót là chuyện có phần phi lý.

Người phụ nữ siêu năng lực” đẻ 69 con, số con của người chồng còn gây choáng hơn-3

Để người mẹ và 67/69 người con có thể sống sót qua thời gian sinh nở liền tù tì, và hầu hết là các ca đa thai như vậy là điều rất hiếm xảy ra.

Với cơ thể người mẹ, cửa sinh luôn được ví như cửa tử. Nếu số lần mang thai cách nhau ít hơn 18 tháng, nguy cơ biến chứng tăng lên cho cả mẹ và bé. Các chuyên gia cho rằng với y học hiện đại ngày nay cũng khó cứu được mẹ con sống sót nếu sinh nở với tần suất dày như vậy, nếu không nói đến điều kiện y tế nghèo nàn của vùng nông thôn Nga thế kỷ 18. Chưa kể việc bà Vassilyev còn vừa phải lao động nặng, vừa chăm sóc con cái đông đúc trong thời gian bầu bí, sinh con liên tục.

Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ chết trong khi mang thai hoặc trong vòng sáu tuần lễ cuối thai kỳ ở thời quá khứ vẫn rất cao. Đáng nói là các nguy cơ biến chứng trầm trọng, chẳng hạn như xuất huyết và tăng vọt với các trường hợp sinh ba, sinh bốn cũng cao hơn bình thường. Vậy nên, các chuyên gia nhận định việc bà Vassilyev sống sót sau 16 lần sinh đôi cũng là khó khăn, chưa kể còn vô số lần sinh ba, sinh tư khác.

Thêm vào đó, trong câu chuyện gia đình Vassilyev đã có 67 trẻ sống sót trên tổng số 69 đứa trẻ được sinh ra. Tuy nhiên, vào thế kỷ 18, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh là rất cao, nhất là trẻ sinh thiếu tháng, trong đó có đa thai.

Bằng chứng thực tế

Những xác suất rất nhỏ trong câu chuyện khiến các nhà khoa học không muốn tin vào “siêu năng lực” sinh nở của bà Vassilyev. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng trong thực tế lại như muốn… chống lại họ.

Năm 1783, tạp chí Gentleman của nước Anh cũng đã xuất bản một bài báo khá dài liên quan đến trường hợp nhà Vassilyev. Tác giả của bài báo cho rằng việc các bà vợ của Feodor Vassilyev đẻ rất nhiều con sinh đôi, sinh ba, sinh bốn quả là điều phi thường nhưng có lẽ việc đó là do tinh trùng của Feodor vì người vợ thứ 2 của ông vẫn tiếp tục sinh đôi.

Tháng 2/1782, một bản danh sách do tu viện Nikolskiy gửi đến Moscow, nước Nga đã ghi lại ông Feodor Vassilyev, chồng của bà Vassilyev, có đến 82 người con được xác nhận còn sống, qua 2 cuộc hôn nhân. Bà Vassilyev sinh cho ông 69 người con và người vợ kế cũng sinh cho ông 18 đứa với 6 lần sinh đôi và 2 lần sinh ba. Bản danh sách sau đó được công bố vào năm 1834, trên tạp chí Saint-Petersburg Panorama.

Một bài viết khác trên tạp chí The Lancet cũng tuyên bố rằng Viện Hàn lâm Khoa học Pháp đã cố gắng tìm hiểu vụ việc và họ cho biết đã tìm được Vassilyevs sống ở Moscow, gia đình ông nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ.

Cho đến nay, câu chuyện về bà Vassilyev vẫn chưa có kết luận chính thức và vẫn được coi là một bí ẩn lịch sử. Nhiều nhà khoa học vẫn chưa thể chắc chắn được trường hợp này là có thật hay không, dù những bằng chứng và những xác suất dù rất nhỏ vẫn là có khả năng xảy ra.

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bi-an-nguoi-phu-nu-lap-ky-luc-guiness-man-de-nhat-khi-sinh-toi-69-con-lieu-co-that-d246029.html

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.