Nguyên nhân gây lùn ở trẻ, cha mẹ đến xem, con bạn có "trúng thầu" hay không?

Theo tuổi tác, một số trẻ vóc dáng lại chậm rãi không phát triển, thông qua chẩn đoán, mới phát hiện thủ phạm lại là bệnh thấp lùn ở trẻ em. Tại thời điểm này, rất nhiều bậc cha mẹ có xu hướng bối rối, tại sao con tôi bị thấp lùn?

Có những kiểu trẻ em thấp lùn nào và nguyên nhân là gì?

1. Di truyền, chiều cao gia đình thấp: Tốc độ tăng trưởng của trẻ em là bình thường, tuổi xương cũng bình thường, tình hình thấp lùn không nghiêm trọng, cũng không có sự chậm trễ phát triển ở giai đoạn thanh thiếu niên, chỉ là chiều cao của cha mẹ thấp, đây là gia đình di truyền thấp lùn.

2. Trẻ em lúc sinh ra đã nhỏ, tăng trưởng chậm: Kiểu trẻ em này được sinh ra đủ tháng nhưng trọng lượng cơ thể nhỏ hơn 2500 gram, còn được gọi là đủ tháng nhỏ, không có tiền sử gia đình thấp lùn, cũng không có tình trạng bất thường nội tiết, tốc độ tăng trưởng trong phạm vi giá trị thấp bình thường, tuổi xương bình thường hoặc hơi lớn so với tuổi; thử nghiệm kích thích hormone tăng trưởng là bình thường, nhưng có những thay đổi trong nhịp điệu tiết hormone tăng trưởng.

Nguyên nhân gây lùn ở trẻ, cha mẹ đến xem, con bạn có trúng thầu hay không?-1

3. Bệnh toàn thân: Chẳng hạn như bệnh tim và thận mãn tính, tiêu chảy mãn tính ở trẻ sơ sinh… Kiểu trẻ em này thấp lùn không ở mức nghiêm trọng, kiểm tra nội tiết hormone tăng trưởng cũng không thấp; sau khi điều chỉnh dinh dưỡng, điều trị bệnh, chiều cao và tuổi xương sẽ có cơ hội đi vào phạm vi bình thường.

4. Thấp lùn do ảnh hưởng của các yếu tố tinh thần và xã hội: Môi trường gia đình, căng thẳng tâm lý… cũng có ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ em.

5. Lùn tuyến yên: Điều này là do thiếu hormone tăng trưởng. Tỷ lệ nam giới và phụ nữ bị lùn tuyến yên là khoảng 3∶1.2, đến 4 tuổi sẽ thấy rõ sự tăng trưởng chậm, tốc độ tăng trưởng dưới 4 cm mỗi năm, nhưng chân tay tương đối cân xứng, chỉ là khuôn mặt trẻ con, tích lũy chất béo ở bụng, đây cũng chính là biểu hiện điển hình của bệnh này. Ngoài ra, sự chậm trễ tuổi xương thường phù hợp với tuổi chiều cao, mọc răng, thay răng chậm, trí thông minh bình thường.

Nguyên nhân gây lùn ở trẻ, cha mẹ đến xem, con bạn có trúng thầu hay không?-2

6. Dậy thì sớm: Bé trai trước 10 tuổi, bé gái trước 8 tuổi dậy thì thì được gọi là “dậy thì sớm”. Dậy thì sớm đi kèm với tăng tốc tăng trưởng, tăng tốc tuổi xương. Ở trẻ em gái dậy thì sớm, ngực nhú, lông cơ thể mọc nhiều, xuất hiện kinh nguyệt và có thể rụng trứng, có khả năng sinh sản. Ở bé trai, tinh hoàn phát triển, có tinh trùng, cơ quan sinh dục lớn lên và thường xuyên cương cứng, một số ít cũng có hiện tượng di tinh. Trẻ em dậy thì sớm khi mới bắt đầu có cơ thể cao hơn một chút so với trẻ em cùng tuổi, nhưng do đầu xương đóng sớm, cơ thể thấp lùn ở tuổi trưởng thành.

7. Mất cân bằng dinh dưỡng: Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em cần protein, chất béo, carbohydrate và các chất dinh dưỡng khác…, có thể hơn 80% trẻ em có sự mất cân bằng dinh dưỡng nghiêm trọng. Lượng tiêu thụ nhiều nhất trong ngày là thực phẩm chiên, hamburger và các loại thực phẩm giàu đường hoặc calo khác. Sự mất cân bằng chế độ ăn uống chắc chắn sẽ dẫn đến mất cân bằng canxi, sắt, kẽm và các yếu tố dinh dưỡng khác khiến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em không đủ, theo thời gian sẽ cho phép xuất hiện cơ thể thấp lùn, còi cọc và các tình huống khác.

Nguyên nhân gây lùn ở trẻ, cha mẹ đến xem, con bạn có trúng thầu hay không?-3

8. Thiếu ngủ: Đây là một nguyên nhân quan trọng dễ dàng gây ra sự phát triển thấp của trẻ em, khiến vóc dáng nhỏ. Bởi vì thiếu sự nghỉ ngơi tốt, sẽ ức chế nghiêm trọng sự tiết hormone tăng trưởng trong cơ thể của trẻ. 10 giờ tối là thời gian hormone tăng trưởng tiết ra mạnh nhất ở trẻ em, nhưng bây giờ cha mẹ có xu hướng kéo dài thời gian học tập ban đêm và rút ngắn thời gian ngủ của trẻ để cải thiện thành tích học tập. Ngoài ra, thiếu tập thể dục là một nguyên nhân quan trọng của sự gia tăng các bệnh thấp lùn.

Theo V.A - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.