Nhà có con trai, bố mẹ phải ĐẦU TƯ thật mạnh ở 3 khía cạnh này: Càng đầu tư nhiều thì đời con càng thành công, sung sướng

Chỉ có những đứa trẻ được trải nghiệm nhiều thì sau này mới đạt được danh vọng, tài lộc, được người xung quanh kính trọng, yêu mến.

Có một gia đình không mấy giàu có. Khi con trai muốn mua một món đồ chơi, hoặc học môn nào đó, người mẹ thường ngăn cản kèm theo những lời lẽ khá ủ rột: "Nhà mình không có nhiều tiền như vậy", "Con có biết nghĩ không, không cần tiêu tiền vào những việc đó". Dần dần những lời nói của mẹ khiến con trai trở nên tự ti, luôn rụt rè trước mặt mọi người và không dám bộc lộ suy nghĩ thật của mình. 

"Nuôi con gái giàu - nuôi con trai nghèo" - đây là quan niệm được rất nhiều bậc cha mẹ biết tới và truyền tai nhau. Tuy nhiên, nhiều người đã hiểu sai về điều này. "Nuôi con trai nghèo" không có nghĩa là lúc nào cũng "rao giảng" với con về cái nghèo của gia đình, khiến con trở nên nhụt chí. "Nuôi theo kiểu nghèo" là khi giáo dục con trai nên nghiêm khắc hơn, đặc biệt đối với vật chất. Hãy để con chịu khổ chút ít, để con trải nghiệm thất bại, rèn luyện tính tự lập và chịu trách nhiệm... 

Còn thực chất, cả con trai và con gái đều cần sự "giàu", cần được cha mẹ đầu tư về giáo dục thì cuộc đời sau này mới có thể thành công, rực rỡ được. 

Nhà có con trai, bố mẹ phải ĐẦU TƯ thật mạnh ở 3 khía cạnh này: Càng đầu tư nhiều thì đời con càng thành công, sung sướng-1
Ảnh minh họa.

01. Đầu tư vào việc học của con

Đây là một khía cạnh vô cùng quan trọng. Đối với cả con trai và con gái, đầu tư vào giáo dục chính là bước đệm tốt nhất để xây dựng một tương lai bền vững. Suy cho cùng, dù bạn làm nghề gì thì tri thức vẫn là nền móng không thể thiếu, đặc biệt là trong một xã hội đang ngày càng cạnh tranh.

Vậy nên nhiều bậc cha mẹ dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng cho con ăn học đầy đủ, để con có một tương lai tốt đẹp hơn. Thực chất, nâng cao tri thức chính là nâng cao xuất phát điểm cuộc đời.

02. Đầu tư vào trải nghiệm cho con

Dù ngày này, mức sống của con người dần được cải thiện nhưng số lượng gia đình sinh con thứ hai lại đang giảm. Đứa con một trong nhà trở thành bảo bối, được ông bà cha mẹ yêu chiều hết mức, không muốn để con chịu chút thiệt thòi nào. Tuy nhiên, sự nuông chiều quá mức sẽ để lại hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn về mặt giáo dục. 

Chỉ có những đứa trẻ được trải nghiệm nhiều thì sau này mới đạt được danh vọng, tài lộc, được người xung quanh kính trọng, yêu mến. Như đã nói ở trên, cái gọi là "nuôi con trai nghèo", cho con trải nghiệm không có nghĩa là để con trai đi làm ruộng, ra công trường xây dựng mà là cho con những cơ hội nhất định để rèn luyện sức khỏe, trải nghiệm trong những dịp và điều kiện thích hợp.

Hoặc ít nhất, cha mẹ phải dạy con học cách tự làm những việc cá nhân từ nhỏ. Người ta thường nói "con nhà nghèo sớm đảm việc nhà". Chẳng qua là khi còn nhỏ các em đã phải chịu nhiều thiệt thòi, rèn luyện được khả năng tự chăm sóc bản thân và năng lực sống, có nhiều tinh thần trách nhiệm hơn. Vì vậy, cha mẹ phải bằng lòng cho con nếm trải những đắng cay trong cuộc đời. Điều này có tác dụng rất tích cực trong việc tu dưỡng nhân cách của trẻ.

03. Để con tự do, tung tăng bay nhảy

Các bé trai hầu hết đều tinh nghịch, năng động và tò mò về những điều mới lạ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lại quá bảo vệ sự an toàn của con cái, không cho con tiếp xúc với những điều mới lạ khiến trẻ bị hạn chế sự phát triển.

Khi trẻ tò mò về điều gì đó và muốn khám phá, cha mẹ không nên cản trở trẻ bằng mọi cách có thể mà hãy học cách khuyến khích trẻ làm trong khả năng. Khi con mắc lỗi, cha mẹ hãy dạy con cách nhận lỗi, rút ra kinh nghiệm và bài học. Thay vì chỉ chăm chăm đổ lỗi cho con, cha mẹ cần hướng dẫn con tìm ra nguyên nhân sai lầm và giải quyết triệt để sai lầm đó. 

Vì vậy, cha mẹ càng sẵn sàng để con mình tung hoành, mắc lỗi bao nhiêu thì trẻ càng tiến bộ và trưởng thành bấy nhiêu.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nha-co-con-trai-bo-me-phai-dau-tu-that-manh-o-3-khia-canh-nay-cang-dau-tu-nhieu-thi-doi-con-cang-thanh-cong-sung-suong-162220902112740306.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.