Nhân viên y tế chỉ đích danh 4 vật dụng tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước, nhà nào cũng có nhưng bố mẹ lại ít cảnh giác

Những vật dụng này rất phổ biến và trông khá an toàn thế nhưng lại cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Đuối nước thật sự là một điều đáng sợ nhưng nó lại thường xuyên xảy ra ở trẻ em. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trung bình mỗi năm tại Mỹ có hơn 3.500 tai nạn chết đuối không chủ ý, trong số đó có 1/5 người chết vì đuối nước là trẻ em dưới 14 tuổi.

Mặc dù có rất nhiều trường hợp trẻ em bị đuối nước được cứu sống, nhưng trẻ có thể bị tổn thương não nghiêm trọng, dẫn đến các khuyết tật lâu dài như mất trí nhớ, mất khả năng học tập hay mãi mãi ở trong trạng thái sống thực vật.

Bản thân là nhân viên y tế đồng thời là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tiny Hearts - một tổ chức chuyên đào tạo miễn phí các kiến thức sơ cứu cho trẻ em dành cho các cha mẹ ở Úc, chị Nikki Jurcutz hiểu tầm quan trọng của việc phòng chống đuối nước cho trẻ em tại nhà như thế nào.

Và mới đây, bà mẹ 2 con đã đăng một đoạn clip về 4 vật dụng mà hầu như nhà nào cũng có nhưng nó lại là mối nguy hiểm tiềm tàng có thể khiến trẻ nhỏ bị đuối nước.

Đoạn clip nhận được rất nhiều sự chú ý của các cha mẹ khác của chị Nikki.

Chị Nikki nói: "Công việc cứu người chết đuối mà tôi tham gia với tư cách là một nhân viên y tế luôn khiến tôi ám ảnh. Đối với trẻ mới biết đi, chỉ cần một lượng nước nhỏ khoảng 5cm và 20 giây im lặng là đã đủ để trẻ chết vì đuối nước. Trong khi đó, đuối nước lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết không chủ ý cho trẻ từ 1 -3 tuổi. Và đa số các trường hợp trẻ nhỏ đều bị đuối nước tại nhà bởi các đồ vật vô cùng quen thuộc trong nhà".

Do đó, trong đoạn clip được đăng lên instagram của mình, chị Nikki đã đổ hết nước trong bát ăn của chó, xô/chậu, đóng nắp bồn cầu và xả hết nước cũng như cất nắp chặn nước của bồn tắm lên cao.

Theo bà mẹ 2 con, bồn cầu, bát cho chó uống nước, xô/chậu và bồn tắm chính là 4 vật dụng nguy hiểm có khả năng gây ra tai nạn đuối nước. Và chị mong mọi người, nhất các bậc phụ huynh sẽ luôn thực hiện đúng 4 việc như chị đã làm trong video để đảm bảo an toàn cho con của mình.

Một số lưu ý dành cho cha mẹ để phòng tránh đuối nước ở trẻ em

Ngoài việc kiểm tra để đảm bảo không có vật chứa nước ở xung quanh nhà, chị Nikki cũng gợi ý những việc cha mẹ cần làm để phòng tránh đuối nước ở trẻ em:

Nhân viên y tế chỉ đích danh 4 vật dụng tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước, nhà nào cũng có nhưng bố mẹ lại ít cảnh giác-1
Nếu nhà có hồ bơi, ao, hoặc nằm cạnh sông suối thì bạn nên làm một hàng rào để ngăn không cho trẻ tiếp cận được đến gần khu vực có nước (Ảnh minh họa).

- Luôn luôn giám sát trẻ khi con đang ở trong hoặc gần khu vực có nước.

- Không bao giờ dùng bất cứ một đồ vật nào chứa nước dù đó là một cái chậu, xô nhỏ.

- Nếu nhà có hồ bơi, ao, hoặc nằm cạnh sông suối thì bạn nên làm một hàng rào để ngăn không cho trẻ tiếp cận được đến gần khu vực có nước.

- Cho trẻ bơi là cách tốt nhất để phòng tránh trẻ bị đuối nước.

Nhân viên y tế chỉ đích danh 4 vật dụng tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước, nhà nào cũng có nhưng bố mẹ lại ít cảnh giác-2


Sau khi đoạn clip được đăng tải, hàng nghìn lời cảm ơn đã được gửi đến chị Nikki. Hầu hết mọi người đều cảm ơn bà mẹ 2 con đã chia sẻ thông tin cần thiết này.

- Tôi sẽ không bao giờ quên được khoảnh khắc khi bước vào nhà vệ sinh và thấy đứa con mới biết đi của mình đang cúi đầu vào bồn cầu nghịch nước, và tôi đã phải chạy thật nhanh vào chụp lấy con trước khi thằng bé lao đầu xuống dưới. Tất cả diễn ra chỉ mất 15 giây.

- Đứa cháu 2 tuổi của tôi đã chết đuối vào tháng 3/2019 trong khi nghịch nước một mình ở bồn tắm. Cho đến bây giờ đó vẫn là nỗi ám ảnh của tôi. Tôi không bao giờ dùng chậu, xô hay bồn tắm để đựng nước. Tôi khóa chặt cửa nhà vệ sinh.

- Cảm ơn chị rất nhiều. Đây đúng là lời nhắc nhở thiết thực nhất mà các cha mẹ cần phải thực hiện ngay lập tức.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nhan-vien-y-te-chi-dich-danh-4-vat-dung-tiem-an-nguy-co-gay-duoi-nuoc-nha-nao-cung-co-nhung-bo-me-lai-it-canh-giac-162212401193528536.htm

đuối nước

tai nạn trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.