Thai phụ nhập viện mổ gấp vì con ít cử động, sau khi lấy em bé ra mà ekip mổ phải choáng váng

Trước đó đội ngũ y bác sĩ chỉ phán đoán rằng có thể em bé bị dây rốn quấn cổ.

Khi em bé còn ở trong bụng mẹ thì cử động thai chính là dấu hiệu dễ dàng nhất để đánh giá sức khỏe của thai nhi. Khi cử động thai nhi giảm hoặc thay đổi một cách thất thường thì đó là tín hiệu cảnh báo em bé có thể đang gặp vấn đề.

Mới đây một thai phụ mang thai 36 tuần ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã nhập viện kiểm tra khi thấy thai nhi ít cử động hơn bình thường. Qua kiểm tra thấy nhịp tim thai là 140 lần/phút, đó là một chỉ số bình thường. Thế nhưng các y bác sĩ lại phát hiện thấy NST không đáp ứng.

Nonstress - test (NST) là xét nghiệm tiền sản nhằm đo nhịp tim thai và so sánh nhịp tim thai phản ứng với cử động của thai nhi trong tam cá nguyệt thứ ba để bảo đảm em bé hoạt động tốt và nhận đủ oxy.

Một em bé di chuyển nhiều và có nhịp tim bình thường được phân loại là "đáp ứng" - tức khỏe mạnh và không bị suy thai.

Một thai nhi "không đáp ứng" nghĩa là bé không thực hiện số cử động tối thiểu trong khoảng thời gian 40 phút hoặc nhịp tim thai không tăng lên tương ứng khi thai cử động.

Thai phụ nhập viện mổ gấp vì con ít cử động, sau khi lấy em bé ra mà ekip mổ phải choáng váng-1

Em bé sau khi đã chào đời khỏe mạnh.

Bác sĩ Mã Hiểu Diễm - trưởng khoa Phụ sản của Viện điều dưỡng Suối nước nóng Lâm Nghi, Sơn Đông cho biết khi ấy đội ngũ y bác sĩ đánh giá có hai khả năng có thể xảy ra. Một là em bé đang bị thiếu oxy hai là em bé đang ngủ nên không có cử động.

Vì rất khó để xác định nguyên nhân chính xác nên rất khó khăn để quyết định nên làm gì tiếp theo. Nếu mổ lấy thai ngay thì nguy cơ em bé phải đối mặt chính là sinh non vì lúc này thai nhi mới được 36 tuần. Trường hợp tiếp tục theo dõi mà em bé thực sự bị thiếu oxy thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Sau khi theo dõi thêm một thời gian ngắn và phát hiện nhịp tim thai có dấu hiệu suy giảm, bác sĩ Mã Hiểu Diễm đã gấp rút đưa ra quyết định mổ lấy thai ngay lập tức cho sản phụ. Nếu chuyển lên bệnh viện tuyến trên thì trong thời gian di chuyển rất có thể thai nhi sẽ bị chết lưu do thiếu oxy trong thời gian dài.

Ca phẫu thuật được tiến hành nhanh chóng và đã thành công tốt đẹp. Chỉ sau 5 phút em bé đã chào đời với tiếng khóc khỏe mạnh, đó là một bé gái nặng 2kg.

Thai phụ nhập viện mổ gấp vì con ít cử động, sau khi lấy em bé ra mà ekip mổ phải choáng váng-2

Em bé chào đời với tình trạng dây rốn xoắn tận 60 vòng.

Trước đó đội ngũ y bác sĩ chỉ phán đoán rằng có thể em bé bị dây rốn quấn cổ. Thế nhưng khi lấy được em bé ra ngoài thì tất cả lập tức sững sờ không tin vào mắt mình khi nhìn dây rốn của đứa trẻ. Bình thường dây rốn của thai nhi dài khoảng 50cm và chỉ xoắn khoảng 6 - 11 vòng. Với đứa trẻ này thì dây rốn xoắn lại đến 60 vòng!

Đây là một trường hợp xoắn dây rốn rất nặng, gây tắc mạch máu và huyết khối. Nếu không kịp thời mổ lấy thai thì em bé sẽ bị thiếu máu và oxy nuôi cơ thể dẫn đến chết lưu trong bụng mẹ.

Tình huống này không thể dự đoán và cũng không có cách khắc phục. Chỉ có thể nói rằng bé gái vô cùng may mắn khi người mẹ đến bệnh viện kiểm tra kịp thời và đội ngũ y bác sĩ đưa ra quyết định mổ lấy thai chuẩn xác, nhanh chóng.

Bốn ngày sau ca mổ, em bé đã được xuất viện với tình trạng sức khỏe bình thường, sản phụ cũng hồi phục sức khỏe tốt. Ngày 15 tháng 1, gia đình sản phụ đã gửi biểu ngữ đến cảm ơn sự nhiệt tình, tận tâm của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/thai-phu-nhap-vien-mo-gap-vi-con-it-cu-dong-sau-khi-lay-em-be-ra-ma-ekip-mo-phai-choang-vang-162212501193207154.htm

Thai nhi

thai phụ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.