2 thai phụ đầu tiên mắc COVID-19 ở Việt Nam: Cách chăm sóc và bảo vệ bà bầu trong mùa dịch

Nếu phụ nữ bị nhiễm nhiễm COVID-19 ở giai đoạn thai kỳ, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bà mẹ và gây nguy hiểm cho thai nhi.

Việt Nam đã ghi nhận 2 phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19, căn bệnh này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bà mẹ và gây nguy hiểm cho thai nhi. Vì vậy bài viết này sẽ cung cấp cho các thai phụ những biện pháp chăm sóc cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh.

Cách bảo vệ bà bầu tránh dịch bệnh Covid-19

2 thai phụ đầu tiên mắc COVID-19 ở Việt Nam: Cách chăm sóc và bảo vệ bà bầu trong mùa dịch-1

Đeo khẩu trang và rửa tay khi ra ngoài

Khẩu trang là thứ rất cần trong thời kỳ dịch bệnh, mẹ bầu nên đeo khẩu trang liên tục khi đi ra ngoài, ngay cả khi bạn thấy khó chịu vẫn phải đeo. Bởi, nếu không đeo, bạn có thể bị virus corona tấn công vào phổi và gây nguy hiểm cho chính bạn và thai nhi.

Rửa tay bằng nước sát khuẩn mỗi khi đi ra ngoài và khi đụng vào bất cứ thứ gì ngoài công cộng là điều bắt buộc phải làm để phòng ngừa virus bám vào đồ vật sẽ làm bạn bị nhiễm bệnh.

Hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người

Sức đề kháng của bà bầu trong thời kỳ mang thai sẽ yếu hơn so với những người bình thường khác. Điều này cũng là nguyên nhân làm cho bà bầu dễ bị nhiễm bệnh. Để bảo vệ bà bầu tránh nhiễm bệnh thì hãy hạn chế cho bà bầu ra ngoài. Nếu trong gia đình bạn có nhiều người thì hãy nhờ họ đi ra ngoài giúp bạn, thay vì bạn phải đi, nó sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh tốt nhất.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên hạn chế việc tiếp xúc và đến những nơi đông người, vì đó là nơi tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh.

Mặc đồ bảo hộ nếu đến nơi đông người

Đồ bảo hộ là thứ giúp phòng tránh bệnh rất tốt, nếu bạn không có người để nhờ giúp khi đi ra ngoài hay có những công việc bắt buộc bạn phải đi, vậy thì hãy chuẩn bị  một số bộ bảo hộ như bác sĩ để an toàn hơn và tránh bị lây nhiễm bệnh.

Nên được ưu tiên khi làm việc

Nếu công ty bạn có bà bầu, vậy thì hãy ưu tiên cho họ được làm việc ở nhà nếu công việc không bắt buộc phải đến công ty, ngoài ra, cũng nên ưu tiên cho họ việc không phải hoặc ít di chuyển ra ngoài vì họ là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Không đến những nơi có dịch và những khu vực cách ly tập trung

Đây là những nơi có nguy cơ mắc bệnh cao. Vì thế, bà bầu cần tuyệt đối không đến những nơi đó để tránh nguy cơ bị lẫy nhiễm bệnh.

Cách chăm sóc bà bầu tránh dịch bệnh Covid- 19

Như đã nói ở trên bà bầu là người có sức đề kháng yếu nên dễ bị lây virus corona. Vì thế, cần có những cách chăm sóc đặc biệt như:

- Tập thể dục là cách giúp nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu, vì vậy bạn hãy tập thể dục hàng ngày bằng những động tác yoga đơn giản dễ thực hiện hoặc bạn có thể đi bộ trong khuôn viên hoặc nhà của mình để có sức khỏe tốt hơn trong mùa dịch và khi đi sinh.

2 thai phụ đầu tiên mắc COVID-19 ở Việt Nam: Cách chăm sóc và bảo vệ bà bầu trong mùa dịch-2
Bà bầu chỉ nên ra ngoài nếu có việc cần thiết (Ảnh minh họa) 

- Nâng cao sức đề kháng bằng cách bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu dưỡng chất và các loại vitamin cần thiết giúp tăng sức đề kháng như vitamin C có trong các loại quả có múi cam, chanh, bưởi…

- Bạn nên uống đầy đủ nước và nước ấm để giữ cho cổ họng ấm và ẩm, ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại virus.

- Súc họng hàng ngày với nước muối, bởi trong muối có thành phần kháng khuẩn có thể ngăn cản việc virus tấn công vào bên trong.

- Hãy để cơ thể được thư giãn bằng cách ngủ nhiều hơn, bởi ngủ đủ và sâu cũng giúp hệ miễn dịch làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài các điều trên, nếu bà bầu thấy mình có các dấu hiệu ho, sốt, đau họng thì nên ngay lập tức báo với cơ sở y tế gần nhất để lấy dịch tễ xét nghiệm và để các nhân viên y tế để có hướng xử trí kịp thời.

Theo Nga Nguyễn - VietNamNet


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.