Trẻ sơ sinh khó ngủ, “ngủ ngày cày đêm”? 4 kinh nghiệm đối phó tưởng là “chân lý” nhưng không hẳn đúng, bố mẹ cần lưu ý

Giấc ngủ của trẻ, nhất là trẻ sơ sinh thường liên quan đến giấc ngủ và sức khỏe của cả gia đình. Nếu trẻ khó ngủ, ít ngủ và quấy khóc, ngủ ngày đêm thức.... vừa là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị ốm, vừa khiến bố mẹ lo lắng, mệt mỏi theo vì không có thời gian nghỉ ngơi.

Do đó làm sao để trẻ sơ sinh ngủ ngon, đủ giấc, ngủ đúng giờ phù hợp luôn là điều được mọi gia đình quan tâm. Xung quanh vấn đề này có rất nhiều kinh nghiệm được mọi người truyền lại cho nhau, tuy nhiên không phải phương án nào cũng hiệu quả, thậm chí có thể phản tác dụng, khiến chất lượng giấc ngủ kém đi và gây hại cho bé. Điển hình có thể kể đến 4 kinh nghiệm sai lệch sau, các bố mẹ cần hết sức lưu ý:

Trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ ngày cày đêm”? 4 kinh nghiệm đối phó tưởng là chân lý” nhưng không hẳn đúng, bố mẹ cần lưu ý-1

1: Ban ngày không cho bé ngủ, ban đêm sẽ ngủ ngon hơn

Chuyện nhiều bé sơ sinh có thói quen “ngủ ngày cày đêm” là điều các bà mẹ bỉm sữa rất hay phàn nàn với nhau. Điều này khiến các bố mẹ đuối sức đi trông thấy vì ban đêm phải trông con, không thể ngủ đủ giấc trong khi ban ngày họ còn phải làm nhiều việc khác và cũng không có thời gian ngủ bù.

Để đối phó với tình trạng đó, rất nhiều người đã cố tình đảo ngược tình thế bằng cách ban ngày  bắt buộc bé phải thức. Cho dù các bé rất buồn ngủ, không mở nổi mắt, phụ huynh tìm đủ mọi cách khuấy động để bé không thể ngủ như mở nhạc thật to, tạo âm thanh ồn ào, bật đèn sáng...

Phương pháp điều chỉnh này nghe có vẻ hợp lý nhưng có phần thô bạo và hiệu quả không thực sự tốt. Cụ thể, cha mẹ sẽ thấy rằng làm vậy trẻ có thể ngủ vào ban đêm, nhưng chất lượng giấc ngủ sẽ cực kỳ kém, do cơ thể quá mệt mỏi, dễ thức giấc khi ngủ, giật mình khi ngủ, khó ngủ, ...

Trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ ngày cày đêm”? 4 kinh nghiệm đối phó tưởng là chân lý” nhưng không hẳn đúng, bố mẹ cần lưu ý-2

Vì vậy, cha mẹ nên từ từ điều chỉnh công việc và nghỉ ngơi, ban ngày cho con ngủ hợp lý hơn với thời gian giảm dần chứ không đột ngột. Tốt nhất nên điều chỉnh dần dần cho giấc ngủ ban ngày của con vào buổi trưa thì giấc ngủ ban đêm của con cũng không bị ảnh hưởng, ngược lại, bé có thể ngủ ngon vào ban đêm nếu ngủ ngon vào ban ngày. Bạn cũng có thể kết hợp với việc tạo không khí thoải mái, bật nhạc êm dịu, điểu chỉnh ánh sáng hợp lý... để giúp bé dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

2: Đừng lo con khóc đêm, tự nó sẽ lăn ra ngủ

Một số trẻ hay khóc khi thức dậy vào ban đêm nhưng nhiều người lại cho rằng: cứ kệ chúng, để chúng yên, trẻ khóc chán trẻ sẽ tự ngủ lại, nếu không chúng sẽ ép bố mẹ phải “khóc theo” trong thời gian tới. Theo họ, trẻ càng dỗ dành càng khó ngủ lại mà bố mẹ sẽ rất mệt mỏi theo nên tốt nhất cứ lờ chúng đi theo cách mà một số người gọi là “phương pháp miễn dịch tiếng khóc.”

Trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ ngày cày đêm”? 4 kinh nghiệm đối phó tưởng là chân lý” nhưng không hẳn đúng, bố mẹ cần lưu ý-3

Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu cha mẹ thực hiện theo “lời khuyên” trên thì tâm lý đứa trẻ lâu dần sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, bởi sự thờ ơ của cha mẹ khiến chúng bất an trong tiềm thức. Khi lớn lên, trẻ trở nên rất nhạy cảm và cảm xúc của trẻ cực kỳ dễ sụp đổ khi gặp biến cố...

Trẻ khóc phải có lý do, cha mẹ nên dỗ dành trẻ đúng cách, chẳng hạn vuốt nhẹ lưng trẻ hoặc bật đèn ngủ cho trẻ ngủ để trẻ có cảm giác được quan tâm, an ủi.

3: Phải giữ yên tĩnh tuyệt đối khi bé ngủ

Đây là quan niệm phổ biến và ngày nay vẫn luôn được rất nhiều người áp dụng. Khi trong nhà có trẻ sơ sinh đang, các gia đình thường đặc biệt chú ý, khi bé ngủ mọi người đều nhẹ tay và cố gắng giữ im lặng vì sợ đánh thức trẻ. Điều này là hợp lý nhưng nhiều người cố tình bảo vệ và giữ im lặng cực độ thì không cần thiết, ngược lại, nếu thận trọng quá thì chỉ chuốc lấy phiền phức mà thôi.

Theo phân tích khoa học, đứa trẻ khi còn trong bụng mẹ, xung quanh bé là nước ối không đặc biệt yên tĩnh, vẫn có tiếng ồn nhẹ và trẻ sơ sinh thì thích môi trường gần giống trong bụng mẹ.

Trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ ngày cày đêm”? 4 kinh nghiệm đối phó tưởng là chân lý” nhưng không hẳn đúng, bố mẹ cần lưu ý-4

Trong những tháng đầu tiên là một kiểu rèn luyện thói quen cho trẻ, bạn luôn cho trẻ ngủ trong môi trường yên tĩnh quá mức thì sẽ không có lợi cho việc thích nghi với môi trường sống thực tế trong giai đoạn sau. Trẻ sẽ khó đi vào giấc ngủ trong môi trường ồn ào, dễ thức giấc khi có bất kỳ tiếng động nào, chất lượng giấc ngủ giảm sút, nhất là khi đi đâu đó khỏi nhà.

Vì vậy, ngay từ đầu, gia đình có thể sống một cuộc sống bình thường mà không cần quan tâm đặc biệt đến âm thanh, tất nhiên vẫn cần phải tránh những tiếng động quá lớn và làm trẻ sợ hãi.

4: Bế đung đưa, rung lắc để dỗ dành trẻ ngủ

Đây phải nói là một trong những thói quen khó bỏ của rất nhiều người lớn ở Việt Nam, nhất là những người già khi chăm sóc cháu. Cứ mỗi khi muốn bé ngủ, họ thường bế bé đi lại, rung lắc nhẹ hoặc ngồi võng đung đưa... Điều này sẽ làm trẻ hình thành thói quen được dỗ ngủ mới ngủ và bện hơi, việc đặt trẻ ngủ độc lập trên giường sau đó trở nên rất khó khăn, giấc ngủ hay bị gián đoạn, không ngủ thẳng giấc, chất lượng giấc ngủ kém và người lớn khó có thể làm được gì vì sợ bé tỉnh giấc giữa chừng...

Trẻ sơ sinh khó ngủ, ngủ ngày cày đêm”? 4 kinh nghiệm đối phó tưởng là chân lý” nhưng không hẳn đúng, bố mẹ cần lưu ý-5

Trên thực tế, hầu hết trẻ sơ sinh có thể đi vào giấc ngủ một cách tự chủ ngay khi mới chào đời và có khả năng đi vào giấc ngủ độc lập sau khi được 1 tuổi. Những hành vi của người lớn như trên chính là nguyên nhân khiến bé bị phụ thuộc, cản trở khả năng bé tự ngủ một cách tự chủ và độc lập. Hơn nữa, việc bế trẻ sơ sinh rung, lắc rất không tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, thậm chí trong nhiều trường hợp rung lắc mạnh, não bộ còn nơn nớt của trẻ còn có thể bị tổn thương dẫn đến các vấn đề thẩn kinh, ảnh hưởng tới thị giác và thính giác...

Do đó, cha mẹ hãy cố gắng để trẻ tự ngủ trên giường/nôi, có thể hỗ trợ bé đi vào giấc ngủ dễ hơn bằng âm nhạc, lời ru, vỗ hoặc xoa lưng nhẹ nhàng... và nên tránh những hành động như kể trên.

Theo V.K - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.