Tỷ phú Rockefeller nói thẳng: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Chúng ta đã quá quen thuộc với Bill Gates hay Bezos - những tỷ phú giàu hàng đầu thế giới. Nhưng người giàu nhất thực sự chưa phải họ, mà là "vua" dầu mỏ Rockefeller. Dòng tộc của ông cũng là dòng tộc nổi tiếng giàu có, thịnh vượng, phát triển nhất thế giới sau hàng trăm năm, đến nay vẫn chưa hề có dấu hiệu suy tàn.

Lý do cốt lõi nằm ở 4 chữ: CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC.

Tỷ phú Rockefeller thường dành thời gian để ghi lại những hiểu biết của mình về sự giàu có, bí quyết thành công, rồi viết chúng dưới dạng những bức thư và giữ chúng trong gia đình. Mỗi thế hệ thừa kế đều phải đọc những bức thư này.

Tỷ phú Rockefeller nói thẳng: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!-1
Tỷ phú Rockefeller.

1. Hãy tử tế với người khác khi bạn phát triển, vì bạn có thể gặp lại họ khi lụi bại

Đừng quá thực dụng, hãy đối xử chân thành và tử tế với người khác, chỉ khi đó bạn mới có cơ hội giàu có hơn.

Trong công việc cũng như cuộc sống, bạn có thể gặp đủ kiểu người. Hãy đối xử chân thành và tử tế với mọi người. Dù người đó có hoàn cảnh ra sao, dù gặp người ăn xin, bạn cũng phải đối xử chân thành và tôn trọng người đó.

Số mệnh của một người không thể mãi "thuận buồm xuôi gió", nay phồn vinh, mai "sa cơ thất thế" là chuyện thương. Hôm nay bạn giàu có, nhưng ngày mai bạn có thể đi ăn xin trên đường phố. Những người tử tế với bạn khi bạn có địa vị cao có thể không thực sự tốt với bạn nhưng những người được bạn giúp đỡ khi họ khó khăn chắc chắc chân thành với bạn.

Chúng ta đối xử bình đẳng và chân thành với người khác, khi gặp khó khăn, họ sẽ cư xử lại theo cách mà chúng ta từng đối đáp.

Rockefeller từng dạy con trai của ông rằng: "Việc trở thành một người tử tế rất quan trọng. Mọi người sẽ nghĩ con là người đáng tin cậy, có trách nhiệm nên sẽ tin tưởng nhiều hơn". Trên thực tế, những gì ông khuyên đều đúng đắn.

Tỷ phú Rockefeller nói thẳng: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!-2

2. Con lợn có thể trèo cây nếu được khen

Sức mạnh của lời khen ngợi có thể tạo nên những điều kỳ diệu, giống như con lợn không biết trèo cây lại có thể trèo cây nhờ sức mạnh của lời khen ngợi.

Không còn nghi ngờ gì nữa, tỷ phú Rockefeller là người được hưởng lợi từ sức mạnh của lời khen ngợi. Ông không bao giờ ngần ngại khen ngợi nhân viên, bạn bè và con cái của mình nên nhân viên đã hết lòng vì ông, bạn bè rất tin tưởng ông, và các con cũng nghe lời, hỗ trợ ông.

Nhưng những gì chúng ta thường làm hoàn toàn trái ngược với tỷ phú Rockefeller. Ngay cả khi người khác làm tốt, chúng ta cũng hiếm khi khen ngợi. Chúng ta thường chế nhạo và phàn nàn, đặc biệt là với trẻ em. Chẳng hạn thấy con bị điểm kém, nhiều ông bố bà mẹ vội quở trách: "Nhìn xem con được bao nhiêu điểm, con phải cố gắng hơn nữa", "Sao bạn A được điểm cao mà con lại chỉ được vậy?",...

Nhiều khi con cái sống cuộc sống không thành công, hạnh phúc, đó không phải vấn đề của con mà là do phương pháp giáo dục của người lớn quá keo kiệt lời khen. Khen ngợi là sức mạnh kỳ diệu mà mọi người đều có thể sử dụng ngay lập tức. Nó có thể giáo dục trẻ tốt, xử lý tốt các mối quan hệ giữa các cá nhân và giúp bản thân tạo ra nhiều của cải hơn!

3. Kiến thức là trống rỗng nếu không được áp dụng vào thực tế

Kiến thức vốn dĩ là trống rỗng nếu không được sử dụng. Nếu bạn muốn biến kiến thức thành sự phát triển và giàu có thì bạn phải thực hiện nó.

Thực ra, lời nói của "vua" dầu mỏ Rockefeller có thể hiểu là sự thực hành. Dù là khởi nghiệp, làm việc hay nghiên cứu, nếu những kiến thức chúng ta học được không được áp dụng thì dù nỗ lực đến đâu cũng sẽ vô ích.

Nếu hiện tại bạn đang làm việc chăm chỉ và đã học được nhiều kiến thức nhưng vẫn chưa đạt được tiến bộ, thành công, bạn có thể tự mình xem xét lại mình đã áp dụng kiến thức quý giá vào hành động chưa.

Tỷ phú Rockefeller nói thẳng: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!-3
 

4. Tôi không tin thất bại là mẹ thành công. Tôi chỉ tin chắc, sự tự tin là cha thành công

Câu nói chúng ta thường nghe nhất là: "Thất bại là mẹ thành công". Nhưng người giàu nhất thế giới - ông Rockefeller lại tuyên bố: "Tôi không tin thất bại là mẹ thành công, nhưng tôi tin chắc rằng, sự tự tin là cha thành công".

Thành công là thói quen, thất bại cũng là thói quen. Nếu luôn cho rằng, thất bại là mẹ thành công, chúng ta sẽ có tâm lý: "Không sao đâu, lần này cứ thất bại. Dù sao thất bại cũng là mẹ thành công, lần sau nhất định mình sẽ thành công".

Thường thì lần sau chúng ta sẽ tiếp tục thất bại, bởi vì chúng ta luôn nghĩ rằng sau một vài lần thất bại thì sẽ thành công. Nhưng mỗi lần thất bại, nếu không nhìn lại thì chúng ta sẽ không bao giờ thành công, và thất bại sẽ trở thành một điều tất yếu. Khi thụ động, quen với thất bại, bạn sẽ trở nên tê liệt, đồng thời mất đi khát vọng thành công.

Đừng lúc nào cũng nghĩ rằng thất bại là mẹ thành công. Mỗi khi gặp khó khăn, bạn phải tạo cho mình đủ tự tin và tự nhủ rằng mình sẽ thành công. Nếu thất bại, hãy suy ngẫm lại để lần sau có thể tốt hơn.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ty-phu-rockefeller-noi-thang-ung-luc-nao-cung-noi-that-bai-la-me-thanh-cong-nho-rang-con-lon-co-the-treo-cay-neu-uoc-ngoi-khen-a432432.html

Tỷ phú

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.