Xót con là hại con, cha mẹ sẵn sàng cho con chịu 3 loại khổ này thì trẻ mới thành tài

Làm cha mẹ, ai cũng hy vọng con cái giỏi giang, có tương lai rộng mở. Muốn như vậy, cha mẹ phải nắm vững phương pháp đúng đắn, bởi hầu hết những đứa trẻ ngoan đều do được cha mẹ “dạy dỗ” mà thành.

Mặc dù cha mẹ ngày nay được tiếp cận với nhiều phương pháp nuôi dạy con văn minh nhưng rất nhiều người vẫn tỏ ra lúng túng như trong ma trận, không biết dùng cách nào cho hợp với con mình.
 
Bạch Nhâm Tùng, một người dẫn chương trình nổi tiếng bậc nhất đài CCTV Trung Quốc có quan niệm nuôi dạy con cái được nhiều bậc cha mẹ nước này ủng hộ, nhất là khi anh nuôi dạy thành công cậu con trai được mệnh danh “quái vật trường học” vì thành tích học tập đáng nể. 

Trong mắt nhiều người, con trai của Bạch Nhâm Tùng từ trong nôi đã được bọc kén vàng, cha mẹ đều là phát thanh viên tiếng tăm, thành đạt, gia sản giàu có, ắt hẳn lớn lên việc tỏa sáng là bình thường. Nếu ai nghĩ như vậy thì họ đã nhầm.

Xót con là hại con, cha mẹ sẵn sàng cho con chịu 3 loại khổ này thì trẻ mới thành tài-1Bạch Nhâm Tùng (1968) là một nhà bình luận thời sự Trung Quốc, nhà báo - người dẫn chương trình của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Ông trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất ở nước này khi dẫn dắt sự kiện Thế vận hội Sydney, trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008… Cha mẹ đều là giáo sư, Bạch Nhâm Tùng lớn lên trong khuôn viên của một trường đại học trong thời gian ở Nội Mông. Ông tốt nghiệp Học viện Phát thanh Truyền hình Bắc Kinh.

Tuy sự nghiệp thành công, mới 22 tuổi đã là chủ biên của Economic Voice nhưng con trai của Bạch Nhâm Tùng lại không lớn lên dưới ánh hào quang của cha, thay vào đó là dựa vào thực lực của bản thân để trở thành một học sinh xuất sắc, đến bây giờ vẫn rất mẫu mực. Về con trẻ, Bạch Nhâm Tùng luôn có quan điểm riêng về việc chăm sóc, dạy dỗ.

Nhiều bậc cha mẹ ngày nay khá nuông chiều con cái, không muốn trẻ chịu bất cứ khổ cực nào, không tránh khỏi việc làm hư chính con cái của họ. Bạch Nhâm Tùng lại tin rằng muốn nuôi dạy một đứa trẻ ngoan thì cha mẹ đôi khi phải tàn nhẫn, buộc con phải trải qua cảm giác chịu thiệt thòi, cũng đừng lo lắng thái quá hay cung phụng quá đầy đủ. Nếu không, trẻ sẽ khó trở thành nhân tài trong tương lai.
 
Theo Bạch Nhâm Tùng, cha mẹ nên sẵn lòng cho con trẻ “nếm” 3 loại khổ này:

1.    Nỗi đau thất bại

Xót con là hại con, cha mẹ sẵn sàng cho con chịu 3 loại khổ này thì trẻ mới thành tài-2

Con người dù thành công đến đâu cũng phải trải qua vô số thất bại, cuộc đời không ai thuận buồm xuôi gió từ đầu chí cuối, dù bạn là ai thì cuộc đời cũng sẽ có lúc ít nhiều gặp phải đau khổ, không suôn sẻ.

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ sợ con mình gặp thất bại còn hơn chính bản thân chúng. Vì sợ con thua cuộc, mỗi khi chúng không thành công, trong tiềm thức họ sẽ bảo vệ chúng. Cách bảo vệ này của cha mẹ không tốt cho sự phát triển của trẻ, sẽ chỉ khiến trẻ ngày càng trở nên kém độc lập và ỷ lại.

Nhưng nếu cha mẹ chịu để con cái chịu thất bại thì mọi chuyện sẽ khác, những đứa trẻ thường xuyên chịu đựng nỗi khổ này sẽ hình thành một loại “miễn dịch”, khi gặp lại thất bại, chúng sẽ không dễ nản lòng mà can đảm lựa chọn đối mặt với khó khăn, cuối cùng sẽ thành công.
 
2.    Nỗi khổ khi thiếu tiền

Mức sống ngày càng được cải thiện, vì vậy các bậc cha mẹ quan tâm hơn đến chất lượng cuộc sống của con cái, dành cho con cái mọi thứ tốt nhất có thể.

Tuy nhiên, cái mà trẻ con đôi khi cần không phải là thế, so với cuộc sống giàu sang thì lại thiếu thốn đủ bề. Vì tiền đã được chu cấp sẵn, không thiếu một ngày nên trẻ sẽ không biết quý trọng. Chỉ khi trẻ đã trải qua nỗi khổ khi thiếu tiền, chúng mới hiểu rằng mọi thứ chúng có đều là những thứ khó giành được và không nên phung phí.
 
3.    Nỗi đau của việc đọc

Xót con là hại con, cha mẹ sẵn sàng cho con chịu 3 loại khổ này thì trẻ mới thành tài-3

Đọc sách là một việc rất khó và đòi hỏi sự kiên trì của chúng ta. Không phải đứa trẻ nào cũng chịu khó đọc mà những đứa trẻ không chịu khó đọc thì cuối cùng thường khó thành đạt. Đứa trẻ như thế, vừa không kiên trì, vừa không tích lũy kiến thức, chắc chắn khó trở thành tài năng có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, nếu đứa trẻ thường xuyên trui rèn đọc sách, mọi thứ sẽ khác. Một đứa trẻ như vậy mới có nhiều khả năng tạo ra sự khác biệt trong xã hội.

Cha mẹ cần lưu ý điều gì khi còn nhỏ?

1.    Nuôi dưỡng những sở thích tốt

Ngoài việc rèn luyện cho con tính chịu khó, cha mẹ cũng phải trau dồi cho con một số sở thích tốt. Ví dụ như đọc sách, nghệ thuật, nhạc cụ… đều có thể trau dồi, những sở thích này không chỉ có thể vun đắp tình cảm giữa con và cha mẹ mà còn giúp nâng cao năng lực cá nhân, rất có ích cho sự trưởng thành của trẻ.
 
2.    Trau dồi nhận thức về quy tắc

Để một đứa trẻ trở thành người tốt thì không thể thiếu những quy tắc. Chúng ta phải đặt ra các quy tắc cho trẻ khi chúng còn nhỏ, chỉ bằng cách này, trẻ mới có thể trở thành một người tự giác và có triển vọng hơn.

 
Kết

Có lẽ trong mắt nhiều người, con cái của những người nổi tiếng sinh ra đã có nền móng tốt nên không cần quá vất vả trong cuộc sống. Nhưng trên thực tế, cho dù xuất thân của bạn là gì thì sự chăm chỉ là cần thiết. Những đứa trẻ có hoàn cảnh xuất thân tốt, nếu không làm việc đủ chăm, có thể chúng sẽ không có cuộc sống tồi tệ, nhưng nếu không cẩn thận cũng có thể đi sai đường và nhận kết cục không tốt. Muốn trẻ trở thành nhân tài thì chúng trước tiên phải hiểu những quy tắc cơ bản của cuộc sống.

Bạn đã để con cái mình phải chịu cảnh này chưa? Bạn thường làm gì?

Theo V.A – Vietnamnet.vn
 


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.