Đứa trẻ 5 tuổi tát vào mặt bà nội trong ngày sinh nhật, câu nói của người mẹ khiến bà bật khóc

Hành vi của người mẹ trong buổi tiệc sinh nhật của bà nội là một tấm gương xấu cho con trai của mình.

Trong ngày sinh nhật của bà nội, hai mẹ con Minh Minh đã đến tham dự và chúc mừng sinh nhật bà. Lúc này buổi tiệc cũng vừa bắt đầu. Khi bà nội chuẩn bị thổi nến thì Minh Minh chạy đến gần chiếc bánh sinh nhật, vì rất thích ăn bánh ngọt nên cậu bé đã cắn một miếng, nhưng lại vô tình cắn phải cây nến trên mặt bánh, theo phản xạ cậu bé đã nhổ nó lên trên chiếc bánh.

Đứa trẻ 5 tuổi tát vào mặt bà nội trong ngày sinh nhật, câu nói của người mẹ khiến bà bật khóc-1

Thấy cháu trai có hành động như vậy bà nội rất tức giận và lớn tiếng quát mắng cháu của mình: “Sao cháu lại làm thế? Bà nội còn chưa thổi nến mà cháu đã làm như vậy là không ngoan. Cháu hành động như vậy là sai. Cháu hư quá!”. Là con một trong gia đình, cậu bé Minh Minh được bố mẹ đặc biệt cưng chiều nên khi bị bà mắng người cháu đã tức giận và thẳng tay tát vào mặt bà nội.   

Người mẹ của cậu bé đứng kế bên chứng kiến hết mọi chuyện, nhưng thay vì bắt con trai mình phải xin lỗi bà nội và giải thích cho con hiểu việc làm và hành động của con là sai trái, thì cô lại quay sang trách mẹ chồng của mình: “Mẹ, sao mẹ lại mắng cháu như vậy? Nó chỉ là một đứa trẻ nhỏ, nó còn chưa biết gì. Nó là trẻ con nên mới thích bánh ngọt như thế.”

Khi nghe những lời của con dâu trách mình, bà đã bật khóc. Bầu không khí của buổi tiệc cũng bị trầm lắng và không còn vui vẻ như trước.

Đứa trẻ 5 tuổi tát vào mặt bà nội trong ngày sinh nhật, câu nói của người mẹ khiến bà bật khóc-2

Rõ ràng, lời nói của người mẹ đã dung túng cho những hành vi sai trái và vô lễ của con trai mình. Cô đã nuông chiều con quá mức khiến đứa trẻ hình thành tính cách tự tôn, độc đoán, ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mà không quan tâm đến cảm xúc và thái độ của người khác. Những đứa trẻ có tính cách này nếu bố mẹ không can thiệp và dạy bảo kịp thời thì dần dần tính cách xấu đó sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm soát của cha mẹ.

Vậy hậu quả của việc cha mẹ nuông chiều con quá mức là gì?

1. Chỉ thỏa mãn mong muốn của bản thân

Cha mẹ chiều con quá sẽ khiến trẻ trở nên ích kỷ, không biết nghĩ cho người khác, chỉ coi lợi ích của bản thân chứ không coi hậu quả của việc mình làm. Ngoài ra, những đứa trẻ này chỉ chú ý nhiều đến những ham muốn của chúng, chúng phải đạt được những gì chúng muốn. Thậm chí nếu không đạt được đứa trẻ sẵn sàng làm tổn thương cha mẹ hoặc người lớn tuổi.

2. Trẻ trở nên ích kỷ và không biết ơn

Những đứa trẻ được cha mẹ cưng chiều thường trở nên ích kỷ và tự cao tự đại. Sự nuông chiều quá mức của cha mẹ sẽ chỉ hủy hoại tương lai của trẻ. Khi lớn lên, trẻ sẽ thu mình hơn, chúng sẽ chỉ quan tâm đến mong muốn của bản thân thay vì xem xét ý kiến ​​của cha mẹ và người khác, không biết cách đối xử với cha mẹ, không có lòng biết ơn và hiếu thảo.

Đứa trẻ 5 tuổi tát vào mặt bà nội trong ngày sinh nhật, câu nói của người mẹ khiến bà bật khóc-3

Cha mẹ nên giáo dục con cái như thế nào cho đúng?

1. Cha mẹ phải làm gương cho con cái

Cha mẹ đối với con cái là rất quan trọng và có thể ảnh hưởng đến tính cách, nhân cách và cuộc sống của con cái sau này. Cha mẹ muốn giáo dục con cái thì trước hết phải làm gương tốt cho con cái học theo.Trong nhiều trường hợp, hành vi của cha mẹ sẽ in sâu vào tâm trí con cái, và cuối cùng là ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng.

Khi đứa trẻ còn nhỏ và chưa hình thành khái niệm đúng sai thì lời nói và việc làm của cha mẹ là chuẩn mực cho đứa trẻ. Con cái sẽ tiếp tục noi gương cha mẹ bằng tai nghe, mắt thấy, từ tính cách đến hành động sẽ được nội tâm hóa thành tính cách và thói quen theo thời gian, sẽ đi cùng con suốt cuộc đời.

2. Cha mẹ phải đối xử tốt với những người xung quanh

Gia đình hạnh phúc, bình yên và hòa thuận và mối quan hệ thân thiện giữa những người hàng xóm xung quanh sẽ khiến đứa trẻ có những phẩm chất nhân cách tốt bụng, thân thiện và lạc quan. Những đứa trẻ này lớn lên về bản chất sẽ có phẩm chất đạo đức tốt và luôn cư xử lễ phép với người khác, và được xã hội quý trọng.

3. Dạy con cái có tấm lòng biết ơn

Cha mẹ khoan dung không thể nuôi dưỡng những kẻ xấu xa ích kỷ; cha mẹ giản dị không thể nuôi dưỡng những kẻ kiêu ngạo; cha mẹ bình đẳng không thể nuôi dưỡng con cái cực đoan. Vì thế, cha mẹ nên dạy con cái về lòng biết ơn với những người lớn tuổi. Hãy cho con cái hiểu được công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ, để chúng trở thành những người con hiếu thảo.

Đứa trẻ 5 tuổi tát vào mặt bà nội trong ngày sinh nhật, câu nói của người mẹ khiến bà bật khóc-4

Cha mẹ là người thầy của con cái trong suốt cuộc đời và là tấm gương sống tốt cho con cái. Cha mẹ khôn ngoan sẽ hướng dẫn những đứa trẻ không vâng lời trở nên tốt hơn. Cha mẹ có tấm  lòng nhân hậu, nhân cách tốt và đạo đức tốt nhất định sẽ dạy con cái thành con ngoan trò giỏi. Dạy con có một nhân cách tốt là món quà quý giá nhất mà cha mẹ muốn dành cho con cái.

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet


sinh nhật

bà nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.