4 mùi hương đắt đỏ nhất thế giới, "nghe" mùi như đang hít triệu đô vào phổi

Từ trầm hương, mộc dược, dầu hoa nhài đến gỗ đàn hương, hãy cùng chúng tôi xem lại điều gì khiến những loại mùi hương này trở nên đắt giá như vậy.

Trầm hương

Trong hàng ngàn năm, trầm hương đã được mệnh danh là “Gỗ của các vị thần”. Trầm hương loại một có thể có giá lên tới 100.000 USD mỗi kg, khiến nó trở thành một trong những nguyên liệu thô đắt nhất thế giới.

4 mùi hương đắt đỏ nhất thế giới, nghe mùi như đang hít triệu đô vào phổi-1

Cơ chế phòng thủ của cây trầm hương trước các loài sâu bọ gây hại là tạo ra một loại nhựa thơm, có màu sẫm và ẩm. Qua nhiều năm, nhựa cây dần dần ngấm vào tâm gỗ để tạo ra trầm hương. Trầm hương thường được sử dụng làm hương, đặc biệt là ở Trung Đông, nơi chúng được đốt để thể hiện lòng hiếu khách và được dùng để tẩm vào quần áo làm nước hoa.

Trầm hương cũng được chưng cất thành tinh dầu. Và ở dạng tinh khiết nhất, tinh dầu trầm hương lâu năm có thể có giá lên tới 80.000 USD mỗi lít, được các nhà kinh doanh đặt cho biệt danh là "vàng lỏng".

Nhũ hương và mộc dược

Nhũ hương và mộc dược có lẽ được biết đến nhiều nhất với ý nghĩa kinh thánh của chúng. Nhựa cây này đã được đánh giá cao trên toàn thế giới trong hơn 6.000 năm qua. Những hương thơm này đến từ họ cây Burseraceae và được tìm thấy trên khắp vùng Sừng Châu Phi và Bán đảo Ả Rập.

4 mùi hương đắt đỏ nhất thế giới, nghe mùi như đang hít triệu đô vào phổi-2

Nhũ hương là một loại nhựa màu trắng đục có nguồn gốc từ cây Boswellia, loại nhựa này đặc biệt có khả năng phát triển trong những điều kiện khắc nghiệt. Trong khi đó, mộc dược là một loại nhựa màu đỏ được chiết xuất từ ​​cây Commiphora. Quá trình chiết xuất nhựa từ cây Boswellia và Commiphora gần như giống hệt nhau.

Một gói nhỏ nhũ hương loại A trị giá khoảng 430 USD. Nhũ hương và mộc dược đã được đốt làm hương từ hàng ngàn năm nay. Ngày nay, bên cạnh việc sử dụng làm thuốc và mỹ phẩm, nhũ hương đã trở nên phổ biến như một loại tinh dầu, ở dạng tinh khiết nhất có thể được bán với giá lên tới 6.000 USD mỗi lít. Chỉ riêng tinh dầu nhũ hương đã tạo ra hơn 190 triệu USD vào năm 2018 và dự kiến sẽ vượt quá 406 triệu USD vào năm 2028.

Gỗ đàn hương

Đây là một trong những loại gỗ đắt nhất thế giới, lớp lõi mỏng manh sẫm màu bên trong tạo nên một kg gỗ đàn hương Ấn Độ có giá 200 USD. Có nguồn gốc từ Nam Ấn Độ, album Santalum hay gỗ đàn hương Ấn Độ đã được sử dụng hàng trăm năm trước khi trở thành mùi hương được sử dụng cho các loại nước hoa đắt tiền.

4 mùi hương đắt đỏ nhất thế giới, nghe mùi như đang hít triệu đô vào phổi-3

Ngày nay, nó được sử dụng để chạm khắc gỗ và làm thuốc, thậm chí nó còn được coi là cây linh thiêng trong một số tôn giáo. Một chai dầu gỗ đàn hương 10 gram có giá 5.500 rupee, tương đương khoảng 74 USD.

So với năm 2017, ngày nay một kg dầu đàn hương Ấn Độ có thể có giá gấp đôi. Và nhu cầu không hề chậm lại, với thị trường dự kiến sẽ đạt hơn 165 triệu USD vào năm 2027.

Hoa nhài

4 mùi hương đắt đỏ nhất thế giới, nghe mùi như đang hít triệu đô vào phổi-4

Cây hoa nhài không có mùi gì cả. Nhưng khi chúng nở hoa, các nhà sản xuất ở Ấn Độ chế biến hương thơm của chúng thành một trong những loại dầu đắt nhất thế giới. Chỉ 1 kg dầu hoa nhài có thể có giá hơn 5.000 USD. Đó là một thành phần quan trọng trong nước hoa sang trọng. Nhưng để có được 1 kg dầu hoa nhài, họ phải hái hơn 5.000 nụ hoa.

Trong hàng trăm năm qua, hoa nhài đã được sử dụng ở Ấn Độ để làm vòng hoa và mũ đội đầu cho những dịp đặc biệt. Mùi hương của nó ngọt ngào, hòa quyện tuyệt hảo với các loại nước hoa khác.

Theo Đời sống pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/4-mui-huong-at-o-nhat-the-gioi-nghe-mui-nhu-ang-hit-trieu-o-vao-phoi-a392358.html

gỗ quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.