Áp nhiều đường, phố Hà Nội mức thuế nhà đất đặc thù

UBND TP Hà Nội vừa đề nghị Bộ Tài chính có văn bản thống nhất về nguyên tắc, cho phép Thủ đô tiếp tục được áp dụng mức thuế nhà, đất đặc thù tại một số tuyến đường, phố khu vực các xã ven đô…

UBND TP Hà Nội vừa đề nghị BộTài chính có văn bản thống nhất về nguyên tắc, cho phép Thủ đô tiếp tục được ápdụng mức thuế nhà, đất đặc thù tại một số tuyến đường, phố khu vực các xã venđô…

Đó là các xã giáp ranh thuộc huyện Từ Liêm – nơi tốc độ đô thị hóa đang gây“chóng mặt” cả giới đầu tư, người dân lẫn nhà chức trách.  Tại đây có hàng loạtdự án đô thị mới, nhà ở, khu kinh doanh dịch vụ quy mô lớn như: Nam Thăng Long,Mỹ Đình I và II, các khu đô thị thuộc xã Mễ Trì, các khách sạn 5 sao… cùng nhiềucông trình công cộng tầm cỡ được đầu tư lớn (Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình,Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bảo tàng Hà Nội).

Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Mạnh Hiển, các quận Cầu Giấy,Thanh Xuân, Tây Hồ khi được thành lập hầu như đều có một phần diện tích đất tựnhiên của huyện Từ Liêm cũ. Do đó, nhiều khu vực địa giới hành chính, giữa cácxã giáp ranh của huyện Từ Liêm với các phường thuộc quận lân cận, dân cư sinhsống “đan xen, cài răng lược với nhau”.
 

Áp nhiều đường, phố Hà Nội mức thuế nhà đất đặc thù

Lãnh đạo Hà Nội gọi các lô đất, căn nhà cùng trên một đường phố nhưng thuộc các địa giới hành chính khác nhau là sự "đan xen cài răng lược"

“Một số tuyến đường, phố của Thủ đô đi qua cả huyện và quận, điều kiệnhạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hai bên đường các tuyến này không có sựkhác biệt giữa quận và huyện” – lãnh đạo Hà Nội nhận định.

Chính do quá trình đô thị hóa và sự đan xen diện tích đất cũng như địagiới hành chính các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy và huyện Từ Liêmnhư vậy, nên theo lãnh đạo Hà Nội - bảng giá các loại đất do UBND TP banhành hàng năm quy định giá đất thuộc các tuyến phố, đường trên địa bàncác xã giáp ranh của huyện Từ Liêm (Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Mễ Trì, TrungVăn) bằng với giá đất các quận nội thành liền kề.

“Khi Nhà nước thực hiện chi trả tiền bồi thường đất, hỗ trợ về đất chongười bị thu hồi tại các xã giáp ranh thuộc huyện Từ Liêm và tại cácquận thì giá đất để xác định tiền bồi thường đất, hỗ trợ về đất được ápdụng như nhau, theo giá đất do UBND TP ban hành hàng năm” – Phó Chủ tịchHiển cho hay. 

Khi thực hiện thu các khoản nghĩa vụ tài chính về đất của tổ chức, hộ cánhân gồm: tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế lệ phí trước bạ nhà đất,thuế chuyển quyền sử dụng đất (nay là thuế thu nhập cá nhân) thì giá đấtđể tính thu tại các xã giáp ranh thuộc huyện Từ Liêm cũng như các quậnđều được xác định theo bảng giá đất Thành phố ban hành.

Cụ thể, suốt từ 2004 đến hết năm 2009, khi thu thuế nhà đất tại khu vựccác xã giáp ranh của huyện Từ Liêm này, đối với các vị trí đất nằm từchỉ giới đường, đường phố đến 200m thuộc các đường, đường phố đã đượcphân loại – cơ quan thuế áp dụng mức thuế đất như khu vực nội thành. Cácvị trí cách chỉ giới đường, đường phố ngoài 200m áp mức thuế theo khuvực xã ven đô thị.

Theo lãnh đạo Thủ đô, việc thu thuế nhà đất như trên đảm bảo nguyên tắccông bằng, hợp lý về nghĩa vụ thuế của các tổ chức, hộ gia đình sử dụngđất liền kề nhau, có điều kiện cơ sở hạ tầng và khả năng sinh lợi nhưnhau, đặc biệt là các lô đất mặt tiền đường phố nhưng lô thì thuộc quận,lô thì thuộc huyện – song không vì thế mà phải nộp thuế một cách thiếuthống nhất.

Từ thực tế này, Thành phố Hà Nội vừa đề nghị Bộ Tài chính có văn bảnthống nhất cho phép Thủ đô tiếp tục áp dụng mức thuế nhà đất đặc thù tạimột số đường, phố khu vực các xã giáp ranh thuộc huyện Từ Liêm (kể trên)như mức đã thực thu trong thời gian qua, nhằm đảm bảo ổn định, côngbằng.

Theo Ong Mi
Áp nhiều đường, phố Hà Nội mức thuế nhà đất đặc thù
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.