Bánh kẹo Tết: Người dùng chuộng thương hiệu uy tín

Năm nay, dù những loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường nhưng người tiêu dùng Việt lại có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Năm nay, dù những loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường nhưng người tiêu dùng Việt lại có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hiểm họa rình rập từ bánh kẹo ba không


Bánh kẹo là thứ không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, một thực trạng đáng lo ngại là khá nhiều loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Hiện nay, thị trường bánh kẹo, có tới 70% các loại bánh kẹo, mứt, ô mai… không rõ nguồn gốc xuất xứ; không hạn sử dụng và không đăng ký chất lượng sản phẩm. Mà đa phần bánh kẹo này có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng trên bao bì có cả tiếng Việt khiến nhiều khách hàng “mắc bẫy” vì nghĩ rằng đây là kẹo trong nước sản xuất, hoặc được nhập khẩu về Việt Nam.

Mặt khác, tình trạng các loại kẹo đã hết hạn sử dụng, được các tiểu thương thu gom lại rồi bóc bao bì, bán lại cho khách hàng theo cân cũng diễn ra khá phổ biến. Tình trạng tẩy xóa, gian dối về hạn sử dụng sản phẩm cũng không phải hiếm gặp.

Theo thông tin Chi cục QLTT Hà Nội, các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ nói trên, sử dụng nhiều hóa chất độc hại; phẩm màu công nghiệp… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người sử dụng.

Các chuyên gia y tế, cũng từng đưa ra nhiều khuyến cáo: “Ăn những loại bánh, kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ngộ độc cho người sử dụng. Khi mua bánh kẹo nên chọn loại có bao bì, nhãn mác, địa chỉ rõ ràng, có chứng nhận của các cơ quan chức năng. Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho gia đình, NTD không nên vì ham rẻ hay chuộng mác ngoại… mà mua những sản phẩm không rõ xuất xứ, không được kiểm định chất lượng, không thời hạn sử dụng”.

Xu hướng lựa chọn thương hiệu Việt uy tín

Năm nay, dù tình hình kinh tế còn khó khăn, nhưng người dân Việt Nam đã phần nào ý thức được những tác hại mà thực phẩm trôi nổi gây ra cho sức khỏe nên những thương hiệu có uy tín vẫn được đón nhận và thực sự là lựa chọn của những người tiêu dùng thông minh.

Chị Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Gần đây, báo đài có nói rất nhiều về các vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc sản xuất bánh mứt kẹo ở một số làng nghề, cơ sở tư nhân khiến những người tiêu dùng như tôi cảm thấy rất hoang mang. Lẽ nào sức khỏe của người dân lại bị coi nhẹ đến như vậy? Riêng cá nhân tôi, tôi không thể cho phép mình chọn mua những sản phẩm không có thương hiệu, không có uy tín lâu năm như vậy”.

Bánh kẹo có thương hiệu trong nước thu hút khách hàng nhờ chất lượng,uy tín và giá thành hợp lý

Nhận thức thay đổi dẫn đến thị hiếu tiêu dùng của người dân cũng thay đổi. Nắm bắt được điều đó, các đơn vị kinh doanh bánh kẹo trong nước mạnh tay sản xuất để đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là Tết Nguyên Đán nhưng các cửa hàng bánh kẹo đã bày bán các mặt hàng như bia, nước ngọt, bánh kẹo, gia vị nấu ăn…Và chủ yếu mang nhãn hiệu Việt Nam.

Theo dự đoán của một số doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực này thì thị trường bánh, mứt, kẹo tết Giáp Ngọ sẽ tăng tốc từ từ chứ không đột biến như trước.Do vậy,doanh nghiệp nào có sự chủ động và linh hoạt trong kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sẽ đạt lợi nhuận khả quan.

Đại diện của CTCP Bánh Mứt Kẹo Hà Nội cho biết: “Tổng sản lượng bánh xốp trứng và mứt Tết của chúng tôi dự kiến đạt 500 tấn, tăng từ 6-8% so với cùng kỳ các năm trước,dù năm nay kinh tế khó khăn. Điều đó phản ánh xu hướng tiêu dùng của người dân đã phần nào thay đổi. Thay vì lựa chọn những loại bánh kẹo rẻ, không nhãn mác, xuất xứ người tiêu dùng đã quan tâm thực sự tới vấn đề chất lượng, đảm bảo sức khỏe”.

Như vậy, với tâm lý thận trọng của người tiêu dùng cùng với xu hướng lựa chọn những thương hiệu uy tín đang mở ra cơ hội làm ăn lớn cho những doanh nghiệp chân chính.

Anh Vũ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.