Bộ Tài chính sửa sai, chính thức giảm thuế nhập khẩu dầu

Theo quy định mới vừa được Bộ Tài chính ban hành, mức thuế nhập khẩu với các mặt hàng dầu sẽ chính thức được giảm từ 3-6% từ ngày 18/3 tùy từng mặt hàng.

Theo quy định mới vừa được Bộ Tài chính ban hành, mức thuế nhập khẩu với các mặt hàng dầu sẽ chính thức được giảm từ 3-6% từ ngày 18/3 tùy từng mặt hàng.

Như đã đưa tin, với lộ trình giảm thuế xăng dầu với một số thị trường theo cam kết hiệp định thương mại tự do (FTA), mức thuế được liên Bộ Tài chính - Công Thương áp dụng để tính giá cơ sở xăng dầu đang có độ "vênh" nhất định với mức thuế áp dụng trên thực tế.

Điều này khiến người dân phải trả mức giá cao hơn trong khi doanh nghiệp xăng dầu được lợi hàng tỉ đồng. Để khắc phục "lỗ hổng" này, chiều nay (18/3), Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Thông tư số 48/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng dầu và có hiệu lực ngay từ ngày hôm nay .

Theo đó, các mặt hàng xăng khoáng và xăng sinh học sẽ tiếp tục giữ nguyên mức thuế nhập khẩu ưu đãi 20% trong khi các loại dầu sẽ đồng loạt có mức thuế nhập khẩu mới.

Với mức thuế mới, dự kiến giá dầu tới tay người tiêu dùng sẽ rẻ hơn

Cụ thể, dầu diesel và dầu madut sẽ cùng có mức thuế nhập khẩu giảm 3% so với trước đó và có thuế nhập khẩu mới là 7%. Với dầu hỏa, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 13% trước đó còn 7% từ 18/3.

Bộ Tài chính cho biết, việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với 1 số mặt hàng xăng dầu như trên nhằm góp phần hài hòa về mức thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (MFN) và mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của các hiệp định thương mại song phương và khu vực.

Theo cam kết hội nhập Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam áp dụng từ năm 2015 với dầu diesel và madut là 5% và từ 1/1/2016 là 0%. Ngoài ra, từ đầu năm nay, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10% theo cam kết FTA giữa hai bên.

Trong khi đó, theo quy định cũ của Liên Bộ Công Thương-Tài chính, giá cơ sở vẫn được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu cao hơn thuế nhập khẩu từ một số nước từ 5-10%.

Như vậy, với cách tính thuế mới, dự kiến người dân sẽ được hưởng giá dầu rẻ hơn trước. Ngày mai, theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ công bố biểu giá bán lẻ xăng dầu mới. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhiều khả năng giá xăng sẽ tăng mạnh.

Nguyên nhân do, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore đến ngày 17/3 đã ở ngưỡng trên dưới 50 USD một thùng. Tính bình quân nửa tháng gần đây, giá mỗi thùng RON 92 khoảng 49 USD/thùng, cao hơn 9 USD so với lần điều chỉnh ngày 4/3.

Theo Dân Trí


giảm thuế nhập khẩu dầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.