Bức tranh kinh tế rõ nét hơn sau tháng 8

Theo TS Võ Trí Thành, tháng 8 sẽ có những thay đổi chính sách khiến bức tranh kinh tế Việt Nam rõ ràng hơn, ví dụ như quyết định về giải quyết nợ xấu, giải ngân ngân sách, bảo lãnh tín dụng.

 Theo TS Võ Trí Thành, tháng 8 sẽ có những thay đổi chính sách khiến bức tranh kinh tế Việt Nam rõ ràng hơn, ví dụ như quyết định về giải quyết nợ xấu, giải ngân ngân sách, bảo lãnh tín dụng.
Hình ảnh
Tháng 8 sẽ là “điểm rơi” chính sách

Nhận định về bức tranh kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm, TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương cho rằng, tháng 8 tới đây sẽ có những thay đổi chính sách khiến bức tranh kinh tế Việt Nam sẽ rõ ràng hơn. Nếu có những phản ứng chính sách để có những thay đổi đáng kể thì phải là tháng 8, ví dụ như quyết định rõ ràng về giải quyết nợ xấu, bảo lãnh tín dụng, giải ngân ngân sách…

Theo TS Thành, chưa bao giờ lãnh đạo Việt Nam nhận thức thay đổi bước ngoặt như lúc này, điều nhận thấy rõ nhất, đó là không thể đánh đổi tăng trưởng với bất ổn kinh tế vĩ mô. Đồng tiền Việt Nam sẽ khan hiếm hơn rất nhiều so với 5 năm mới gia nhập WTO, ví dụ chính sách tiền tệ có thể nới lỏng trong năm nay hoặc năm sau nhưng sẽ không tăng cung tín dụng quá 15%, cũng như không để thâm hụt ngân sách quá 4,5%.

TS Thành nhận định, tăng trưởng GDP năm 2012 của Việt Nam khoảng 5,1%, trong khi Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia đưa ra hai kịch bản về tăng trưởng và lạm phát lần lượt là 4,4% và 5,1%, 4,6% và 6,2%. ANZ dự báo 5,5%, 7%, còn chuyên gia Trần Xuân Giá cho rằng GDP khó có thể tăng quá 4,5%.

Ý kiến của TS Thành vẫn khả quan hơn một số ý kiến khác khi nói rằng tình hình doanh nghiệp sẽ nhúc nhắc đi lên. Theo đó, trong 6 tháng cuối năm, các doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn do những chính sách đã được Chính phủ xác định như: đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; Tăng khả năng tiếp cận tín dụng (xử lý nợ xấu, bảo lãnh tín dụng); Tạo dựng lòng tin...

TS Thành tiết lộ, Viện Nghiên cứu Trung Ương đã đề nghị giảm ngay thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 20% và miễn hoặc cắt giảm một nửa thuế VAT, nhưng đề xuất này khó có thể được triển khai ngay vì còn phải chờ Quốc hội thông qua. Việc giảm thuế thu nhập gặp phải rào cản sợ thất thu thuế.

Một số doanh nghiệp nhỏ đề nghị hỗ trợ lãi suất như năm 2009, nhưng TS Thành khẳng định, sẽ không có chính sách như vậy, vì nếu áp dụng, cung tiền sẽ tăng nhanh chóng. Gói hỗ trợ lãi suất 20.000 tỷ đưa ra năm 2009, mới chỉ sử dụng 3/4 gói này mà lượng tiền đưa ra đã lên đến 450.000 tỷ, một con số cực lớn. Do đó chắc chắn sẽ không áp dụng gói hỗ trợ này.

Triển vọng thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm 2012. Ảnh: KN

Chứng khoán khởi sắc vào cuối quý 3?

Trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn khá bi quan với thị trướng chứng khoán, một số chuyên gia phân tích vẫn đưa ra nhận định, chắc chắn từ nay tới cuối năm thị trường chứng khoán sẽ có sóng trở lại.

Ông Trần Hữu Chung- Phó TGĐ kiêm phụ trách bộ phận môi giới của Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội, cho biết kênh đầu tư vào chứng khoán trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng khoảng 20%-50%, trong khi bất động sản giảm 20%-40%.

Trong 6 tháng cuối năm, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục biến động theo kỳ vọng vĩ mô. Kinh tế Việt Nam sẽ có lạm phát cả năm ở khoảng 7%-8%; tỷ giá sẽ ổn đinh, dự trữ ngoại hối khoảng 20 tỷ USD. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán sẽ được “cậy nhờ” vào định hướng thúc đẩy tăng trưởng của Chính phủ. GDP 2012 sẽ từ 5,2%-5,7%.

Ông Chung nhận định, hiện chỉ số tồn kho cao nhưng đang trên đà giảm trong 4 tháng trở lại đây; Nợ xấu của hệ thống ngân hàng sẽ được xử lý…

TS Thành kỳ vọng, thị trường chứng khoán năm nay vẫn thú vị. nếu có “sóng” thì “sóng” ở đâu?, cần để mắt tới giải ngân ngân sách, tín dụng, nợ xấu có được giải quyết hay không…

Tương tự, ông Chung cũng đưa ra một số điểm nhà đầu tư cần lưu ý, đó là tình hình thế giới, thực tế triển khai việc mua lại nợ xấu và tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng...
 

Theo VnMedia
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.