Cả làng sắm được ô tô nhờ nghề trồng cây cảnh

Không ít người trong xã Triệu Đề đã trở thành những ông chủ có cỡ ngồi ôtôđời mới nhờ nghề mới: ươm trồng và bán cây cảnh.

Không ít người trong xã Triệu Đề đã trở thành những ông chủ có cỡ ngồi ôtôđời mới nhờ nghề mới: ươm trồng và bán cây cảnh.

Chỉ vài năm trước, người dân xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh VĩnhPhúc vẫn phải đạp xe khắp nơi bán thúng, mủng, nong nia kiếm sống,nhưng giờ không ít người đã trở thành những ông chủ có cỡ ngồi ôtôđời mới nhờ nghề mới: ươm trồng và bán cây cảnh.

Nghề trồng cây cảnh ở Triệu Đề ban đầu chỉ là thú chơi tiêu khiểncủa một số ít người, dần thú chơi này lại kiếm ra tiền tỷ cho nhiềungười trong xã.

Đến nay, Triệu Đề đã có tới 1.920 hộ trồng cây cảnh, chiếm 95% số hộtrong xã, trong đó có trên 200 hộ ươm trồng cây cảnh mang tínhchuyên nghiệp, gần 100 hộ có vườn cây cảnh có giá trị từ vài trămtriệu đồng đến vài tỷ đồng...

Hàng ngày, ở Triệu Đề có hàng trăm thương lái đến mua và chuyển câycảnh đi bán. Không ít gia đình được khách hàng đến đặt cây và đặttiền cọc đợi ngày đến nhận. Có cây cảnh giá 5-7 triệu đồng, nhưng cónhiều cây trị giá tới 1-2 tỷ đồng. Cây càng nhiều tuổi giá trị càngcao; cây có dáng đẹp thì định giá tùy theo hứng thú của người tiêudùng...

Anh Nguyễn Văn Hậu, một ông chủ có tiếng tại địa phương, mới 27 tuổiđã sở hữu vườn cây có giá trị cả chục tỷ đồng, với ngôi biệt thựcùng 2 xe ôtô đời mới rong ruổi khắp nơi để kinh doanh cây cảnh. Ítai trẻ tuổi lại có được thành công như anh từ nghề trồng cây cảnh.Vốn là người yêu thiên nhiên, mê cây cảnh từ nhỏ, lại nhận thấy nhucầu về cây cảnh tăng nhanh, anh Hậu quyết định bỏ nghề đan lát, đầutư vốn mua cây về tự nhân giống và mầy mò chăm sóc.

Anh Hậu đã đi tìm mua những cây cảnh quý hiếm ở miền Trung, miềnNam, thậm chí sang cả nước bạn Lào và Campuchia tìm cây mang về địaphương trưng bày và buôn bán. Hiện trong vườn nhà anh có trên 100cây cảnh với rất nhiều chủng loại, kích cỡ, tuổi tác.

Cả làng sắm được ô tô nhờ nghề trồng cây cảnh
Vườn cây có trị giá trên 2 tỷ đồng của gia đình ông Nguyễn Văn Hải xã Triệu Đề (Lập Thạch) (Ảnh minh họa: baovinhphuc.com.vn)

Theo anh Hậu, để có được một cây cảnh đẹp rất khó, đòi hỏi vừa có óctưởng tượng, con mắt thẩm mỹ, vừa phải biết kiên trì, công phu, tỷmỷ. Qua bàn tay của “nghệ nhân”, những cây “bồm”, cây “xấu”, cây "vôthế", "vô dáng" đã trở thành những cây mang những ý nghĩa khác nhau.

Việc đặt tên cho cây cũng rất “nghệ thuật”, cây dáng “trực” thể hiệncho sự cương trực, thẳng thắn mạnh mẽ; cây dáng “huyền” biểu hiệncho sự yểu điệu, hiền hậu, cây dáng “phụ tử, mẫu tử” thể hiện tìnhyêu thương, sự bao dung, nhân từ... "Bên cạnh những dáng cây đượccác bậc tiền nhân đặt hiệu, chúng tôi còn phải sáng tạo cho phù hợpvới thị hiếu của khách. Có khi anh em phải bàn luận đến vài ngày mớiđặt được tên cho cây cảnh," anh kể.

Thị trường cây cảnh tại địa phương rất đa dạng, phong phú với nhiềuchủng loại cây có giá trị, các hoạt động buôn bán và sưu tầm câycảnh tại địa phương diễn ra rất sôi nổi và mang lại giá trị kinh tếrất cao. Nghề cây cảnh đã kéo theo sự phát triển của các nghề khácnhư làm đá cảnh, làm ang chậu, làm gỗ lũa và nghề nuôi chim cảnh.Nghề này đã kéo theo 51 hộ đi làm đá, tạo thế và ghép cây, có khoảng20 gia đình với khoảng 140 nhân công làm ang chậu.

Bên cạnh đó, một số gia đình đã bắt đầu nuôi và sưu tầm chim cảnh,gỗ lũa; những sản phẩm phụ kiện tạo thêm nét đẹp, nên thơ cho cácvườn cây. Những ngành nghề này đã mang lại thu nhập ổn định chongười dân địa phương với mức 2,5 - 3 triệu đồng/tháng/người. Có thểnói, chính quyền địa phương đã có một hướng đi đúng trong công tácchuyển dịch cơ cấu, phát triển ngành nghề tại địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh (SVC) Xã Triệu Đềcho biết nghề ươm trồng cây cảnh của xã Triệu Đề là một nghề mới, đãgóp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Doanh thu từ nghề nghề trồngcây cảnh hàng năm đều tăng cao, năm 2009 doanh thu từ cây cảnh đạt15 tỷ đồng, sang năm 2010 doanh thu đã tăng lên 26 tỷ đồng đạt 19%tổng thu ngân sách địa phương, dự kiến năm 2011 doanh thu sẽ còntăng gấp đôi.

Nghề mới đã góp phần đưa thu nhập bình quân của địa phương từ 11triệu đồng/người năm 2009 lên 18 triệu đồng/người năm 2011. Toàn xãcó trên 50% là hộ khá, giàu, trong đó đã có cả trăm gia đình muađược ôtô đời mới, xe tải chuyên dụng phục vụ chuyên chở hàng hóa nhờnghề trồng cây cảnh.

Ông Nhân cho biết, sắp tới Hội sẽ đề nghị tỉnh công nhận xã Triệu Đềlà cụm làng nghề trồng và buôn bán cây cảnh; đồng thời liên kết ởmột số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, TháiLan và Singapore để mở rộng giao lưu học hỏi kỹ thuật ươm, trồng,cắt, tỉa, ghép cây, ghép đá và chăm sóc cây cảnh, tìm hướng đưa câycảnh Triệu Đề đi xuất khẩu.

Theo Vietnamplus



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.