Cả làng sắm ô tô nhờ trồng cây cảnh

Nghề trồng cây cảnh ở Triệu Đề ban đầu chỉ làthú chơi tiêu khiển của một số ít người, dần thú chơi này lại kiếm ra tiền tỷcho nhiều người trong xã

Nghề trồng cây cảnh ở Triệu Đề ban đầu chỉ là thú chơi tiêu khiển của một số ítngười, dần thú chơi này lại kiếm ra tiền tỷ cho nhiều người trong xã.

Chỉ vài năm trước, người dân xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc vẫnphải đạp xe khắp nơi bán thúng, mủng, nong nia kiếm sống, nhưng giờ không ítngười đã trở thành những ông chủ có cỡ ngồi ôtô đời mới nhờ nghề mới: ươm trồngvà bán cây cảnh.

Nghề trồng cây cảnh ở Triệu Đềban đầu chỉ là thú chơi tiêu khiển của một số ít người, dần thú chơi này lạikiếm ra tiền tỷ cho nhiều người trong xã.

Cả làng sắm ô tô nhờ trồng cây cảnh

Vườn cây cảnh ở Triệu Đề. (Nguồn: Internet)

Đến nay, Triệu Đề đã có tới 1.920hộ trồng cây cảnh, chiếm 95% số hộ trong xã, trong đó có trên 200 hộ ươm trồngcây cảnh mang tính chuyên nghiệp, gần 100 hộ có vườn cây cảnh có giá trị từ vàitrăm triệu đồng đến vài tỷ đồng...

Hàng ngày, ở Triệu Đề có hàngtrăm thương lái đến mua và chuyển cây cảnh đi bán. Không ít gia đình được kháchhàng đến đặt cây và đặt tiền cọc đợi ngày đến nhận. Có cây cảnh giá 5-7 triệuđồng, nhưng có nhiều cây trị giá tới 1-2 tỷ đồng. Cây càng nhiều tuổi giá trịcàng cao; cây có dáng đẹp thì định giá tùy theo hứng thú của người tiêu dùng...

Anh Nguyễn Văn Hậu, một ông chủcó tiếng tại địa phương, mới 27 tuổi đã sở hữu vườn cây có giá trị cả chục tỷđồng, với ngôi biệt thự cùng 2 xe ôtô đời mới rong ruổi khắp nơi để kinh doanhcây cảnh. Ít ai trẻ tuổi lại có được thành công như anh từ nghề trồng cây cảnh.Vốn là người yêu thiên nhiên, mê cây cảnh từ nhỏ, lại nhận thấy nhu cầu về câycảnh tăng nhanh, anh Hậu quyết định bỏ nghề đan lát, đầu tư vốn mua cây về tựnhân giống và mầy mò chăm sóc.

Anh Hậu đã đi tìm mua những câycảnh quý hiếm ở miền Trung, miền Nam, thậm chí sang cả nước bạn Lào và Campuchiatìm cây mang về địa phương trưng bày và buôn bán. Hiện trong vườn nhà anh cótrên 100 cây cảnh với rất nhiều chủng loại, kích cỡ, tuổi tác.

Theo anh Hậu, để có được một câycảnh đẹp rất khó, đòi hỏi vừa có óc tưởng tượng, con mắt thẩm mỹ, vừa phải biếtkiên trì, công phu, tỷ mỷ. Qua bàn tay của “nghệ nhân”, những cây “bồm”, cây “xấu”,cây "vô thế", "vô dáng" đã trở thành những cây mang những ý nghĩa khác nhau.

Việc đặt tên cho cây cũng rất“nghệ thuật”, cây dáng “trực” thể hiện cho sự cương trực, thẳng thắn mạnh mẽ;cây dáng “huyền” biểu hiện cho sự yểu điệu, hiền hậu, cây dáng “phụ tử, mẫu tử”thể hiện tình yêu thương, sự bao dung, nhân từ... "Bên cạnh những dáng cây đượccác bậc tiền nhân đặt hiệu, chúng tôi còn phải sáng tạo cho phù hợp với thị hiếucủa khách. Có khi anh em phải bàn luận đến vài ngày mới đặt được tên cho câycảnh," anh kể.

Thị trường cây cảnh tại địaphương rất đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại cây có giá trị, các hoạt độngbuôn bán và sưu tầm cây cảnh tại địa phương diễn ra rất sôi nổi và mang lại giátrị kinh tế rất cao. Nghề cây cảnh đã kéo theo sự phát triển của các nghề khácnhư làm đá cảnh, làm ang chậu, làm gỗ lũa và nghề nuôi chim cảnh. Nghề này đãkéo theo 51 hộ đi làm đá, tạo thế và ghép cây, có khoảng 20 gia đình với khoảng140 nhân công làm ang chậu.

Bên cạnh đó, một số gia đình đãbắt đầu nuôi và sưu tầm chim cảnh, gỗ lũa; những sản phẩm phụ kiện tạo thêm nétđẹp, nên thơ cho các vườn cây. Những ngành nghề này đã mang lại thu nhập ổn địnhcho người dân địa phương với mức 2,5 - 3 triệu đồng/tháng/người. Có thể nói,chính quyền địa phương đã có một hướng đi đúng trong công tác chuyển dịch cơ cấu,phát triển ngành nghề tại địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Chủ tịch Hộisinh vật cảnh (SVC) Xã Triệu Đề cho biết nghề ươm trồng cây cảnh của xã Triệu Đềlà một nghề mới, đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Doanh thu từ nghềnghề trồng cây cảnh hàng năm đều tăng cao, năm 2009 doanh thu từ cây cảnh đạt 15tỷ đồng, sang năm 2010 doanh thu đã tăng lên 26 tỷ đồng đạt 19% tổng thu ngânsách địa phương, dự kiến năm 2011 doanh thu sẽ còn tăng gấp đôi.

Nghề mới đã góp phần đưa thu nhậpbình quân của địa phương từ 11 triệu đồng/người năm 2009 lên 18 triệu đồng/ngườinăm 2011. Toàn xã có trên 50% là hộ khá, giàu, trong đó đã có cả trăm gia đìnhmua được ôtô đời mới, xe tải chuyên dụng phục vụ chuyên chở hàng hóa nhờ nghềtrồng cây cảnh.

Ông Nhân cho biết, sắp tới Hội sẽđề nghị tỉnh công nhận xã Triệu Đề là cụm làng nghề trồng và buôn bán cây cảnh;đồng thời liên kết ở một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia,Thái Lan và Singapore để mở rộng giao lưu học hỏi kỹ thuật ươm, trồng, cắt, tỉa,ghép cây, ghép đá và chăm sóc cây cảnh, tìm hướng đưa cây cảnh Triệu Đề đi xuấtkhẩu.

Theo TTXVN/Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.