Cây mai 500 tuổi siêu độc: Đại gia đổi cả Camry không bán

Phải mất gần 8 năm chầu chực, thuyết phục một người dân tại Huế, anh Phát mới có thể sở hữu cây mai chiếu thủy hội đủ các yếu tố “cổ - độc - lạ”...

Phải mất gần 8 năm chầu chực, thuyết phục một người dân tại Huế, anh Phát mới có thể sở hữu cây mai chiếu thủy hội đủ các yếu tố “cổ - độc - lạ”, tuổi thọ gần 500 năm. Có đại gia gạ đổi cả chiếc xe Camry đời mới lấy cây mai này nhưng anh không đồng ý.

Nhiều người trong giới chơi cây tại Huế gần đây rỉ tai nhau về trường hợp cây mai chiếu thủy “siêu độc, lạ” đang được trồng trong khuôn viên một quán café trên đường Trường Chinh (TP. Huế).

Chủ nhân may mắn sở hữu cây cảnh giá bạc tỷ này là anh Lê Hoàn Tấn Phát (40 tuổi, một thành viên của Hội chơi bonsai tại Thừa Thiên - Huế).

Anh Phát nhận xét, mai chiếu thủy này là một cây kiểng cổ lớn và rất hiếm. “Nó hội đủ 3 tiêu chuẩn chung là cổ - kỳ - mỹ. Cây mai chiếu thủy này có chiều cao 3,5m, hoành thân 3,2m với độ rộng của tán lên gần 3m. Theo nhiều dân chơi trong nghề, cây kiểng này có tuổi đời gần 300 năm”.
 
Cây mai chiếu thủy “siêu độc” được chưng trong sân một quán café trên đường Trường Chinh (TP. Huế)  

Tán và cành cây được tạo nhiều thế khác nhau, trong đó nổi bật là thế âm dương, ngũ hành

Anh Phát cũng tiết lộ, để có thể sở hữu một “siêu cây” như vậy, anh đã mất gần 8 năm trời cùng số tiền rất lớn ngày đêm năn nỉ, thuyết phục chủ nhân trước đó bán lại.

Cây mai chiếu thủy độc nhất vô nhị này ban đầu được trồng cạnh đường quê của làng Mỹ Lợi (xã Vinh Mỹ, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). Khi dân làng làm đường, “siêu cây” được cụ Nguyễn Hiến (75 tuổi, người dân địa phương) thuê người đào về trồng trong vườn và chăm sóc.

“Trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2011, tôi đã nhiều lần đến vận động, thuyết phục cụ Hiến để được sở hữu cây cảnh siêu độc này, nhưng cụ nhất quyết không bán. Phải đến năm 2012, có lẽ do thấy tôi “mê” cây quá nên cụ mới họp gia đình và quyết định bán” - anh Phát cho biết.

Sau khi hoàn tất thương vụ mua cây cảnh, anh Phát phải thuê hơn 10 lao động cùng xe cẩu, xe tải và người dân địa phương để vận chuyển “con cưng” từ Phú Lộc lên TP. Huế với hành trình hết sức khó khăn.
 
Cũng vì niềm đam mê với cây mai chiếu thủy độc - lạ này, vị doanh nhân trẻ đã mất ngủ hơn 3 tháng ròng để “ôm”, chăm sóc cây vì sợ... “cây chết thì tiếc lắm”!
 
Hội đủ các yếu tố “cổ - kỳ - mỹ”, cây mai chiếu thủy này khiến nhiều dân chơi trong nghề ngày đêm thèm muốn được sở hữu
 
Cận cảnh “siêu cây” mai chiếu thủy độc - lạ nhất xứ Huế
 

Có đại gia sẵn sàng đổi chiếc Camry đời mới để sở hữu cây cảnh này nhưng chủ nhân không đồng ý

Được biết, sau khi anh Phát đưa cây về trồng và phát triển ổn định, năm 2013, có một vị đại gia tên Lý tại TP.HCM nghe tin cây đẹp đã tìm đến chiêm ngưỡng. Trước vẻ đẹp “khó cưỡng” của cây cảnh “siêu độc” này, vị đại gia đề nghị anh Phát đổi cây lấy một chiếc xe Camry đời mới nhưng vị doanh nhân này nhất mực từ chối.

Anh Phát cho rằng, trong giới chơi cây cảnh vẫn thường có câu “đam mê không bán trừ khi được giá”. “Đam mê phải gắn liền với kinh tế... ” rồi anh cười lớn.

Chia sẻ về niềm đam mê chơi cây cảnh của mình, anh Phát cho hay, để phát triển được một vườn bonsai đẹp, người chơi phải đảm bảo có đủ hai yếu tố: đam mê và tài chính. Trong đó, sự đam mê của bản thân là yếu tố rất lớn quyết định đến thành công hay thất bại của người chơi.

“Chơi bonsai nói riêng, cây cảnh nói chung người ta vẫn hay nói đến việc tạo dáng. Dáng cây cảnh thể hiện một phần tính cách của người chơi cây.

Để có được những cây bonsai đạt đến trình độ cao về mỹ thuật, người chơi thường tạo tác các cây cảnh theo nhiều dáng khác nhau như văn nhân (thanh thoát), dáng đổ, dáng trực,... Từ những dáng này, họ sẽ tạo ra các thế cây phù hợp như thế mẫu tử, thế huynh đệ, thế phu thê” - anh Phát chia sẻ.

Theo Quang Thành (VietNamNet)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.