"Cháy hàng" điện lạnh: Sốt thật hay sốt ảo?

Siêu thị “nóng” vì cháy hàng điện lạnh Không cần phải khuyến mãi hay có các ưu đãi đặc biệt nào, nhưng các siêu thị lớn như Pico, Nguyễn Kim, Việt Long, Topcare, Media Mart,… lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào xem hàng điện lạnh.

Mặc dù mới vào đầu mùa nóng nhưng tại các siêu thị điện máy, lượng tiêuthụ các mặt hàng máy lạnh, điều hòa, quạt điện đã tăng lên chóng mặt. Tuy nhiên,tại các cửa hàng điện tử, điện lạnh bên ngoài các mặt hàng này vẫn  được tiêuthụ khá chậm chạp.

Siêu thị “nóng” vì cháy hàng điện lạnh

Không cần phải khuyến mãi hay có các ưu đãi đặc biệt nào, nhưng các siêu thị lớnnhư Pico, Nguyễn Kim, Việt Long, Topcare, Media Mart,… lúc nào cũng nườm nượpkhách ra vào xem hàng điện lạnh.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, phụ trách PR của Siêu thị Pico cho biết: “Từ sau đợtnghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì lượng khách đi mua sắm ngày càng đông, nhất là thời điểmnày nắng nóng nhiều. Một ngày PiCo có thể bán được 500-700 chiếc điều hoà, tủlạnh bán được từ 200-300 chiếc, doanh số bán hàng tăng lên rất nhiều.”    

Trong khi đó, tại các hàng điện tử, điện lạnh trên các phố Nguyễn Trãi, Cầu Giấy,Phố Huế,.. tuy lượng khách có tăng so với hồi tháng trước nhưng lượng hàng nhậpvề vẫn còn rất nhiều.

Bác Huynh, chủ một cửa hàng điện máy trên phố Cầu  Giấy cho biết: “Rút kinhnghiệm từ năm ngoái, năm nay cửa hàng tôi nhập khá nhiều các mặt hàng quạt điện,điều hòa, máy lạnh. Tuy đến giờ vẫn còn khá nhiều hàng nhưng tôi nghĩ chỉ vàihôm nữa nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng thế này sẽ “cháy hàng” ngay”.

"Cháy hàng" điện lạnh: Sốt thật hay sốt ảo?

Các mặt hàng máy lạnh, điều hòa hút khách

Theo bác Huynh, do tâm lý của người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào hàng bántại siêu thị nên mặc dù mới đầu mùa nóng nhưng nhiều siêu thị đã cháy hàng. Còntại các cửa hàng bán lẻ, khách hàng chủ yếu vẫn chỉ mua các loại thiết bị chốngnóng cổ truyền như: quạt điện, quạt tích điện,…

Các dòng máy lạnh có giá từ 4 - 7 triệu/chiếc và có thương hiệu như Samsung, LG,Reetech, Panasonic… là những sản phẩm bán rất chạy trong hè. 

Đặc biệt, năm nay quạt điện là mặt hàng được rất nhiều khách hàng lựa chọn.Ngoài ưu điểm tiết kiệm điện, một số loại quạt còn có khả năng tích điện khi mấtđiện và không ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó rất hợp với nhu cầu của nhiều ngườitiêu dùng trong điều kiện thường xuyên xảy ra thiếu điện vào mùa nóng như hiệnnay.

Chị Nguyễn Thu Tâm (Cầu Giấy) cho biết: “Năm nay giá điện tăng cao, nhà tôi lạicó con nhỏ nên sử dụng quạt điện vừa an toàn lại vừa tốt cho sức khoẻ và rất dễchịu trong mùa hè.”    

Đặc biệt, năm nay, các loại quạt điện nội bán chạy hơn các loại quạt điện nhậpkhẩu vì giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, chất lượng lại khá tốt.
        
Theo các chủ hàng, sản phẩm nhập khẩu hút khách nhất năm nay là quạt hơi nướcdạng phun sương với bình nước có vòi phun sương đặt phía trước quạt, khi thổitạo nên những làn sương phía trước, tăng độ ẩm. 

Tuy nhiên, người dùng cần có hiểu biết về độ ẩm, không được quá lạm dụng sẽ ảnhhưởng đến phổi của trẻ em và người già. Ngoài ra, nếu dùng quạt này trong phòngkín để độ ẩm cao, có nhiều thiết bị điện tử cũng không tốt.

“Cháy hàng”: Thật hay ảo?

Lý giải việc các mặt hàng điện lạnh “sốt hàng” như năm nay, ông Lê Hồng Xuân,Tổng Giám đốc siêu thị Best Carings Việt Nam cho rằng, nguyên nhân chính là docác nhà sản xuất và kinh doanh không dự đoán trước được diễn biến nắng nóng bấtthường của thời tiết như năm nay.

Do vậy, lượng hàng điện máy cung cấp ra thị trường không đáp ứng được nhu cầucủa người tiêu dùng, dẫn đến tình trạng khan hàng ngay trong những ngày đầu tiêncủa mùa nắng nóng.

"Cháy hàng" điện lạnh: Sốt thật hay sốt ảo?
Nắng nóng bất thường khiến cho các siêu thị cháy hàng điện lạnh

“Kế hoạch kinh doanh của năm sau thường được đưa ra dựa trên kết quả kinh doanhcủa năm trước. Năm ngoái do khủng hoảng kinhtế và thời tiết khá dễ chịunên kết quả không khả quan lắm. Thời tiết thì không ai có thể đoán trước đượcthế nào. Vì vậy, năm nay lượng hàng điện máy các nhà sản xuất cung cấp ra thịtrường không nhiều”, ông Xuân giải thích. 

Hiện tại, các nhà sản xuất và phân phối đều đang có kế hoạch để tăng nguồn cunghàng, nhưng thực tế lượng khách hàng tại thời điểm này quá lớn nên vẫn đành đểxảy ra tình trạng “sốt hàng”. 

Việc bổ sung nguồn cung lúc này là rất khó khăn vì lượng linh kiện nhập về cóhạn, năng lực sản xuất có hạn, trong khi muốn bổ sung bằng nguồn hàng nhập khẩuthì phải 2 tháng nữa mới có thể về đến Việt Nam. Khi đó đã gần hết mùa nóng, dođó các cơ sở cũng không ai dám liều nhập hàng về. Muốn tăng nguồn hàng phải lênkế hoạch trước đây 2,3 tháng, chứ không phải muốn tăng ngay bây giờ là được.

Ông Xuân cũng dự đoán: “Thời gian tới sẽ còn nhiều đợt nắng nóng kéo dài nữa,điều này cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu mua các sản phẩm chống mát vẫn khá cao,chính vì thế những kỷ lục về số lượng sản phẩm bán ra trong mùa hè năm nay cóthể chưa dừng lại. Giá các mặt hàng này có thể tăng từ 5- 10%”.                 

  • Theo Nguyễn Yến - Thành Luân
    "Cháy hàng" điện lạnh: Sốt thật hay sốt ảo?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.