Chưa thể khai thuế thuê

Ông Võ Thanh Hùng, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và tư vấn thuế Tâm Điểm, cho biết dù đã được Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động được vì không biết ký tên vào đâu trên tờ khai thuế.

Các đại lý thuế đã hoạt động nhưng không thể làm đúng chức năng của mình là khaithuế thuê cho cá nhân, doanh nghiệp.

Ông Võ Thanh Hùng, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và tư vấn thuế Tâm Điểm, chobiết dù đã được Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế nhưng đến nayvẫn chưa hoạt động được vì không biết ký tên vào đâu trên tờ khai thuế.

Trong tờ khai thuế, trên nguyên tắc phải do giám đốc doanh nghiệp - người chịutrách nhiệm trước pháp luật - ký tên và đóng dấu.

Nay theo quy định, nếu doanh nghiệp nhờ đại lý thuế kê khai thuế cho mình thìtrên tờ khai ngoài chữ ký của người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế vàđóng dấu hồ sơ còn phải có cả chữ ký, họ tên, số chứng chỉ hành nghề của nhânviên đại lý do Tổng cục Thuế cấp.

Chưa thể khai thuế thuê
Đại lý thuế vẫn chưa thể khai thuế cho khách hàng của mình. Trong ảnh: giao dịch của khách hàng tại Công ty Tâm Điểm (Q.3, TP.HCM) (Ảnh: Hoàng Thạch Vân)

Quy định này nhằm đảm bảo tính pháp lý cao và trách nhiệm của đại lý với doanhnghiệp mà họ khai thuế hộ. Tuy nhiên với mẫu tờ khai như hiện nay, đại lý thuếkhông làm được điều này.

Do cơ quan thuế vẫn chưa có mẫu tờ khai thuế mới, vẫn sử dụng bản cũ nên đại lýthuế không biết ký tên vào đâu. Nếu ký tên và đóng dấu vào phần đại diện doanhnghiệp, cán bộ thuế sẽ bắt lỗi và trả lại tờ khai. Ngược lại, nếu đại lý thuếchỉ làm việc khai hộ tờ khai, phần ký tên và chịu trách nhiệm vẫn thuộc về doanhnghiệp thì không đúng nghĩa một đại lý thuế.

Cũng đã có đại lý thuế hỏi Tổng cục Thuế nhưng chưa nhận được trả lời.

Chưa thể khai thuế thuê

Vì vậy, dù một số đại lý thuế đã ký hợp đồng khai thuế thay doanh nghiệp nhưngcũng chỉ dừng lại ở công việc tư vấn hoặc khai hộ trên tờ khai thuế, phần ký têntrên tờ khai thuế vẫn thuộc về doanh nghiệp. Trong khi theo đúng luật, khi kýhợp đồng với đại lý thuế doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin cho đại lý thuế vàchịu trách nhiệm về những thông tin đã cung cấp, còn lại trách nhiệm kê khai vàký tên trên tờ khai là của đại lý thuế.

Đây cũng chính là rủi ro mà người sử dụng dịch vụ đại lý thuế phải chịu khi loạihình này chưa có khung pháp lý rõ ràng.

Không chỉ thiếu hướng dẫn, ngay cả một số cơ quan thuế cũng bỡ ngỡ về loại hìnhđại lý thuế. Theo quy định, sau khi được cấp phép hoạt động phải thông báo chochi cục thuế trực tiếp quản lý, nhưng khi đại lý thuế gửi thông báo thì chi cụcthuế không nhận vì... chưa nhận được thông tin về hoạt động này từ Cục Thuế.

Ngay Cục Thuế TP.HCM đã nhận được công văn từ Tổng cục Thuế nhưng trách nhiệmquản lý, trao đổi, cập nhật thông tin, định hướng hoạt động của đại lý thuế thìchưa biết thuộc về phòng ban nào.

Đại lý thuế ra đời sau khi có Luật quản lý thuế với mục đích là cánh tay nối dài để giảm áp lực cho cơ quan thuế cũng như giảm bớt công việc của người nộp thuế. Không như các công ty có chức năng tư vấn thuế và tài chính, đại lý thuế sẽ thay doanh nghiệp làm các công việc như khai báo hằng tháng với cơ quan thuế, đại diện doanh nghiệp ký tên trên tờ khai và nộp cho cơ quan thuế.

Bà Nguyễn Thị Cúc - chủ tịch Hội Tư vấn thuế VN - cho biết đã dự báo trước tìnhhình này nên ngay từ cuối tháng 5-2010, khi Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hànhnghề đại lý thuế, hội đã có kiến nghị Tổng cục Thuế hướng dẫn nhưng đến nay vẫnchưa nhận được trả lời.

Ông Phạm Thanh Tùng, vụ trưởng vụ pháp chế Tổng cục Thuế, cho biết để đại lýthuế có thể ký tên trên tờ khai thì Tổng cục Thuế phải sửa đổi mẫu tờ khai.

Tuy nhiên việc này không thể làm ngay được mà còn phải chờ Chính phủ ban hànhnghị định 85 về thủ tục kê khai thuế thì Bộ Tài chính mới ban hành thông tưhướng dẫn thay thế.

Hiện nghị định 85 đã được trình Chính phủ từ cuối năm 2009, Bộ Tài chính cũngđang gấp rút hoàn thành dự thảo hướng dẫn, chậm nhất vào cuối tháng 7-2010.

Theo A.Hồng
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.