Chứng khoán tuần tới: chưa vội bắt đáy!

Sở dĩ nhà đầu tư đua nhau tháo chạy phiên hôm qua, theo phân tích của giới chuyên môn, là do ảnh hưởng từ những thông tin xấu trên thị trường thế giới, đặc biệt là cú giảm mạnh nhất trong năm của các chỉ số chứng khoán Mỹ.


Chứng khoán đãgiảm khá mạnh trong nhiều phiên gần đây và tâm lý chung của nhà đầu tư là sẵnsàng bắt đáy khi giá cổ phiếu về mức thấp. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng,trong những phiên thị trường xanh trở lại nhưng khoảng điểm tăng thấp và khốilượng chưa đủ lớn thì đó chưa phải là thời điểm để nhà đầu tư bắt đáy.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, chứng khoán trong nước có đà lao dốctưởng không gì ngăn nổi. Tâm lý tháo chạy của nhà đầu tư khiến hàng loạt cổphiếu trên cả hai sàn Hà Nội và TP HCM rơi vào trạng thái giảm sàn, nhiều mãkhông có lệnh mua. Các chỉ số Vn - Index và HNX - Index sụt giảm mạnh nhất kể từđầu năm khi Vn - Index mất gần 20 điểm và HNX - Index “bốc hơi” gần 11 điểm.

Sở dĩ nhà đầu tư đua nhau tháochạy phiên hôm qua, theo phân tích của giới chuyên môn, là do ảnh hưởng từ nhữngthông tin xấu trên thị trường thế giới, đặc biệt là cú giảm mạnh nhất trong nămcủa các chỉ số chứng khoán Mỹ.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty CPchứng khoán Âu Việt (AVS) cho rằng, một nguyên nhân chính nữa gây ra làn sóngbán mạnh trên cả hai sàn là sự tháo chạy của những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩytài chính. Trước đó, khi Vn - Index và HNX - Index giảm liên tiếp trong nhiềuphiên, không ít nhà đầu tư cho rằng thị trường đã bắt đáy và sử dụng một số đònbẩy tài chính như vay cầm cố chứng khoán để lấy tiền gom hàng tiếp.

Nhận định về thị trường tuần tới,vị đại diện AVS cho rằng, các đường chỉ báo kỹ thuật đang đi vào vùng bán quámức và có thể đảo chiều tăng bất cứ lúc nào. Ngoài ra, thị trường chứng khoánvẫn đang nhận được những thông tin hỗ trợ tích cực trong trung hạn với các chínhsách tiếp tục giữ tăng trưởng tín dụng 25% trong năm, quyết tâm giảm mặt bằnglãi suất và quyết tâm kiềm chế lạm phát của Chính phủ. 

“Chúng tôi cho rằng nhà đầu tưtránh tâm lý bi quan thái quá, không nên bán cổ phiếu bằng mọi giá vì vẫn có khảnăng bán đúng đáy. Thời điểm này có thể là cơ hội giải ngân cho các nhà đầu tưgiá trị và trường vốn do nhiều cổ phiếu cơ bản tốt đã rơi về vùng giá rất hấpdẫn. Các nhóm ngành đáng chú ý là các nhóm cổ phiếu bất động sản và vật liệu xâydựng có chỉ số cơ bản tốt, đã giảm sâu trong thời gian qua”, vị này nói.

Theo phân tích của anh Ngọc Dũng,chuyên viên tư vấn khách hàng của Công ty CP chứng khoán VNS, ngược lại với sựbán mạnh của nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài hôm 21/5 vẫn tiếp tụcgia tăng lượng mua ròng trên HoSE gần 102 tỷ đồng và hơn 10 tỷ đồng trên HNX.Mặc dù chứng khoán giảm điểm mạnh nhưng khối lượng giao dịch vẫn ở mức cao chothấy nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bắt đáy khi giá cổ phiếu về mức thấp, tuy vậy,lực cầu hiện tại chưa thể hấp thụ được áp lực cung quá lớn.

“Sự tăng giảm của thị trường tuần sau còn phụ thuộc vào tình hình thế giới. Tuynhiên theo tôi, nếu thị trường có giảm cũng chỉ giảm nhẹ, vì các chỉ số đã mấtkhá nhiều điểm thời gian qua”, anh Dũng nói.

Công ty CP Chứng khoán TP HCM (HSC)cho rằng, tuần sau Vn - Index sẽ “kiểm tra” lại ngưỡng kháng cự 480 - 483 mộtlần nữa, vì từ tháng 1 đến nay, không ít lần chỉ số này ngấp nghé chạm ngưỡngtrên nhưng vẫn không phá mốc 480.  

Theo HSC, thị trường chứng khoánViệt Nam đã có sự liên thông mạnh mẽ trở lại với xu hướng chung của thị trườngchứng khoán thế giới. Điều này hoàn toàn lấn át tác động tích cực của việc thanhkhoản trong nước đang được cải thiện.

Hầu như rất ít công ty chứngkhoán cho rằng thị trường sẽ lội ngược dòng trong tuần sau, mà đa số nhận địnhVn - Index và HNX - Index sẽ còn giảm điểm thêm một thời gian ngắn nữa.

Theo HSC, thị trường sẽ tiếp tụcgiảm cho tới khi các thị trường chứng khoán thế giới ổn định trở lại. Thôngthường, những đợt điều chỉnh xuất phát từ yếu tố tâm lý thường sâu nhưng chỉdiễn ra trong ngắn hạn và khi mà lượng đặt bán bắt đầu giảm xuống thì các nhàđầu tư sẽ quay trở lại mua vào cổ phiếu.

Để nhận biết được đâu là đáy saucùng của thị trường, HSC đưa ra lời khuyên, cần theo dõi chặt chẽ lượng đặt muavà đặt bán trong phiên ở những mã chủ chốt vì đây là dấu hiệu rõ nhất để thấyđược đáy của thị trường.

Tương tự, Công ty CP chứng khoánFPT (FPTS) và chứng khoán Đại Việt cũng cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục biếnđộng theo hướng đi xuống.

Chứng khoán tuần tới: chưa vội bắt đáy!

Giới phân tích khuyến cáo nhà đầu tư chưa nên bắt đáy vội. (Ảnh: Lê Hưng)

“Hiện tại, chưa có sốliệu thống kê chính thức về lượng tiền sử dụng đòn bẩy tài chính và điềunày cũng khiến nhà đầu tư lo sợ thị trường sẽ tiếp tục giảm sâu khi họdùng đòn bẩy bị buộc phải bán ra. Tuần tới có thể sẽ có những phiên hồiphục nhẹ nhưng xu hướng chung của thị trường vẫn là giảm. Nhà đầu tư nênduy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản để phòng ngừa rủi ro”, Côngty chứng khoán Đại Việt nhận định.

Còn chứng khoán FPT đưa ra lưu ý,nhà đầu tư không nên tham gia bắt đáy khi những dấu hiệu suy giảm của lực bánchưa xuất hiện. Đặc biệt, trong những phiên thị trường xanh điểm trở lại nhưngkhoảng điểm tăng thấp và khối lượng chưa tăng mạnh hỗ trợ thì đó chưa phải làthời điểm để nhà đầu tư mua đuổi theo.

Tuy nhiên, FPTS cũng cho rằng,việc VN-Index lao dốc kéo theo các nhóm cố phiếu có chỉ số cơ bản tốt cũng giảmtheo thời gian qua. Các cổ phiếu này đang bắt đầu cho thấy sự hấp dẫn đặc biệt,nhất là đối với nhóm nhà đầu tư tổ chức.

Mấy phiên cuối tuần qua, khôngchỉ chứng khoán mà các kênh đầu tư khác như vàng, USD cũng giảm mạnh. Trước đó,khi giá vàng lên hơn 28 triệu đồng một lượng, nhà đầu tư ồ ạt đem bán, hầu nhưkhông ai chịu mua. Tới hôm thứ 6, khi giá vàng xuống dưới 27 triệu đồng, đạidiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng cho hay, xu hướng mua vào đã tăng đángkể. Tuy nhiên, tối cùng ngày, giá vàng trong nước đã lên 27,4 triệu đồng.

Ông Lưu Quang Điền, Phó Giám đốcSJC Hà Nội, cho biết, hiện có lượng mua lớn chủ yếu là các tổ chức. Về giá vàngtuần tới, ông Điền cho rằng, theo phân tích biểu đồ kỹ thuật giá vàng thế giới,ngưỡng 1.170 USD một ounce sẽ là ngưỡng hỗ trợ, thế nên giá vàng sẽ khó mà xuốngdưới ngưỡng này. Tuy nhiên, biểu đồ cũng cho thấy ngưỡng kháng cự sẽ là 1.220USD và giá vàng không bật khỏi mốc này. Biến động của giá trong nước cũng sẽtheo biểu đồ trên, vì giá hai thị trường này có xu hướng lên xuống cùng nhau từkhi Chính phủ cho phép nhập khẩu vàng trở lại.

Đại diện Bảo Tín Minh Châu chorằng, hiện mức giá 27,4 triệu đồng chưa đủ hấp dẫn để người dân mua vào đầu cơhay tích trữ. Nhà đầu tư nên theo dõi biến động thị trường thêm ít hôm nữa.

 Theo Thu Hạ
Chứng khoán tuần tới: chưa vội bắt đáy!
 



Loài cây là biểu tượng mùa thu Hà Nội, biết cách dùng sẽ cực tốt cho sức khỏe
Hoa sữa, loài cây quen thuộc với hương thơm nồng nàn đặc trưng, không chỉ tô điểm cho cảnh quan đô thị mà còn ẩn chứa nhiều công dụng chữa bệnh quý giá. Các bộ phận của cây hoa sữa, đặc biệt là vỏ cây, được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.