Chuyên gia "bắt bài" Trung Quốc mua gạo Việt Nam

Nếu Trung Quốc mua thêm vài trăm đến khoảng 1 triệu tấn gạo của VN thì cũng không ảnh hưởng đến an ninh lương thực trong nước. Tuy nhiên, rủi ro sẽ luôn rình rập những đơn vị xuất gạo sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch.

Nếu Trung Quốc mua thêmvài trăm đến khoảng 1 triệu tấn gạo của VN thì cũng không ảnh hưởng đến anninh lương thực trong nước. Tuy nhiên, rủi ro sẽ luôn rình rập những đơn vịxuất gạo sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch.

>>

Đây là nhận định của ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT)về việc Trung Quốc đang ồ ạt vào mua gạo của VN (thu gom cả tấm, gạo phẩmcấp thấp) với giá cao.

Ông Ngọc cho biết thêm, "bài" của Trung Quốc là ban đầu mua vào với số lượnglớn. Khi các đơn vị kinh doanh trong nước ồ ạt đem hàng lên cửa khẩu, cácđối tác bên ấy lại không mua nữa, hàng bị dồn ứ.

Chuyên gia "bắt bài" Trung Quốc mua gạo Việt Nam

Rủi ro sẽ luôn rình rập những đơn vị xuất gạo sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch

Lúc đó, doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) sẽ chịu thiệt, giống hệt như chuyệndưa hấu, cao su, vải thiều… bị ứ đọng, ép giá đã diễn ra liên tục trongthời gian vừa qua. 

Trước đó, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA cho biết, hiện có thôngtin cho biết Trung Quốc mất mùa tới 14 triệu tấn gạo do lũ lụt vừa xảyra liên tiếp. Do đó, nếu tin này chính xác, Trung Quốc sẽ mở cửa nhậpkhẩu gạo và lúc đó, chắc chắn thị trường gạo VN và thế giới sẽ rối tung.

Nếu Trung Quốc tiếp tục vào mua số lượng khoảng 1 triệu tấn gạo, thì coichừng đến cuối năm nay, DNVN không có gạo xuất khẩu.

Còn theo Phó vụ trưởng Vụ Kếhoạch (Bộ NN&PTNT), ông Bùi Tất Tiếp, trong bối cảnh Trung Quốc ồ ạt mua gạocủa VN, các DN cần phải xác định chính xác tổng lượng gạo xuất khẩu trongcác hợp đồng đã ký kết với các đối tác, số gạo đã giao, tổng lượng gạo còn,để có những chính sách phù hợp .

Ông Tiếp cho biết thêm, nếu giá lúa gạo tăng đột biến mà nguyên nhân chủ yếulà do phía Trung Quốc ồ ạt mua gạo của Việt Nam thì cần có biện pháp bình ổn.

Đặc biệt, không để xáo trộnvề nguồn cung; đảm bảo an ninh lương thực trong nước và không ảnh hưởng quánhiều đến tình hình sản xuất - kinh doanh của các DN xuất khẩu gạo

Theo Thanh niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.