Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh làm hoa giấy, có sản phẩm bán giá cả triệu đồng

Để có những tác phẩm hoa giấy đẹp, độc đáo, cô gái trẻ mắc căn bệnh xương thủy tinh phải nỗ lực và học hỏi không ngừng. Giá bán mỗi tác phẩm từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng.

Sinh ra không được như những đứa trẻ khác, Nguyễn Thùy Trang (SN 1999, Đồng Tháp) mắc căn bệnh xương thủy tinh, không có thuốc chữa trị. Căn bệnh nan y cản trở cuộc sống của chị quá nhiều, xương của chị dễ gãy nên chị không thể ra ngoài nhiều.

Ở nhà đọc sạch và xem tivi, Thùy Trang chỉ có thể làm bạn với những trang sách. Sách giúp chị có thêm động lực và yêu cuộc sống này hơn. Trong một lần xem được video hướng dẫn về nghệ thuật gấp giấy Origami, chị rất thích thú.

“Tôi bắt đầu nghĩ đến việc kiếm tiền từ bộ môn nghệ thuật này. Tìm tới các khóa học làm hoa giấy, tôi bắt đầu vừa học và vừa làm ra các sản phẩm cho riêng mình. Nhưng cũng không biết bán ra sao và làm cách nào để mọi người biết tới, phát triển tay nghề của mình nữa”, chị chia sẻ về khó khăn khi vào nghề.

Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh làm hoa giấy, có sản phẩm bán giá cả triệu đồng-1

Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh khởi nghiệp làm hoa từ giấy.

Có một lần, người quen tới chơi rồi vô tình nhìn thấy chậu hoa hồng do Thùy Trang làm, đang để trưng bày trên bàn. Họ đã ngỏ ý mua với giá 50.000 đồng. Từ sự việc đó, chị có động lực theo đuổi nghề hơn và quyết định chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội bán thử xem thế nào.

Chị cho biết công việc này có thể đơn giản với mọi người nhưng với chị, một người mắc bệnh xương thủy tinh lai khá vất vả. Vì tay yếu, việc cầm kéo và gấp giấy rất nhanh mỏi nên vừa làm vừa nghỉ. “Mọi người có thể làm một ngày được 4-5 bông hoa sen theo tỷ lệ 1:1 còn tôi chỉ làm được 1 bông thôi. Cứ vừa làm vừa nghỉ, khi nào hoàn thiện cũng được”, chị tâm sự.

Sau hơn 6 năm theo đuổi bộ môn này, Thùy Trang cho biết đến giờ đã có thể tự tin làm được gần 50 loại hoa, quả khác nhau: sen, cúc, hồng, đồng tiền, xương rồng và dâu tây…. Mỗi tác phẩm là một phiên bản riêng, không giống nhau.

Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh làm hoa giấy, có sản phẩm bán giá cả triệu đồng-2

Sau 6 năm làm nghề, chị có thể làm được khoảng 50 loại hoa khác nhau.

Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh làm hoa giấy, có sản phẩm bán giá cả triệu đồng-3

Chị cho biết ngoài các dịp lễ, khách cần phải đặt trước.

Những đơn đặt hàng ngày một nhiều, cô gái mắc bệnh xương thủy tinh có đôi lúc nhận được đơn là 200 chiếc thiệp thủ công. Chị làm mất vài tuần mới xong để trả cho khách.

Theo Trang, sản phẩm của chị khá đa dạng, phục vụ được nhiều nhu cầu và lứa tuổi khác nhau nên giá có thể dao động từ 90.000 đồng đến vài triệu đồng, tuỳ thuộc vào độ phức tạp. Đa phần là sản phẩm làm quà tặng nên thường chỉ có sẵn nhiều vào các dịp lễ còn lại khách phải đặt trước. Vì là sản phẩm handmade cần thời làm nên những mẫu làm theo yêu cầu cần đặt trước ít nhất 2 tuần.

Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh làm hoa giấy, có sản phẩm bán giá cả triệu đồng-4

Làm hoa giấy, chị Thùy Trang cho biết cũng gặp những khó khăn nhất định.

Thời gian làm mỗi sản phẩm sẽ tuỳ vào độ phức tạp của từng sản phẩm. Ví dụ, hoa sen mỗi bình khoảng 8-9 chi tiết thì chỉ riêng 1 hoa đã phải làm cả ngày. “Một phần vì tôi làm chậm hơn người khác, phần khác tôi cũng mong muốn mang đến sản phẩm chỉn chu nhất cho khách nữa nên cần nhiều thời gian hơn”, chị chia sẻ.

Trong các công đoạn làm hoa, chị Trang chia sẻ công đoạn tạo độ cong giúp hoa tự nhiên, mềm mại là khó nhất. Vì chất liệu làm là giấy mỹ thuật, khá cứng nên để trông mềm mại, sống động như thật luôn là một thách thức với người làm.

Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh làm hoa giấy, có sản phẩm bán giá cả triệu đồng-5

Hiện, cô gái đã làm chủ một cơ sở sản xuất hoa giấy.

“Có những mẫu chỉ công đoạn làm cong cánh thôi là rát buốt hết cả tay, vì có những mẫu vài trăm cho đến cả ngàn cánh nên công đoạn này được lặp đi lặp lại suốt nhiều tiếng. Một công đoạn nữa cũng khá khó đó là lên màu cho cánh hoa, vì giấy chỉ 1 màu mà muốn có độ chuyển đậm nhạt thì phải tự tô lên. Tôi là một đứa không khéo tay, lại không hề biết vẽ nên đã phải luyện rất nhiều”, chị Trang nói.

Hiện, cô gái trẻ đã là bà chủ của cơ sở sản xuất hoa giấy, với 2 nhân sự là Trang và dì Xuân. Chưa dừng ở đó, trong quá trình tham gia các hội nhóm của người khuyết tật trên mạng xã hội, Trang kết nối và truyền cảm hứng với 4 người bạn khác đến từ An Giang, TP.HCM và Bình Thuận để lập một gian hàng online.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/co-gai-mac-benh-xuong-thuy-tinh-lam-hoa-giay-co-san-pham-ban-gia-ca-trieu-dong-1570121.ngn

sản phẩm handmade

hoa giấy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.