- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đại gia chân đất: Liều mạng, đốt tiền chế máy bay
Nhờ bàn tay và khối óc sáng tạo, những người nông dân, thợ rèn, thương binh... đã tự chế tạo trực thăng. Họ chấp nhận bị mang tiếng là dở hơi, liều lĩnh, thậm chí có người dám đánh đổi cả gia tài để theo đuổi niềm đam mê, hoài bão bay.
Nhờ bàn tay và khối óc sáng tạo, những người nông dân, thợ rèn, thương binh... đã tự chế tạo trực thăng. Họ chấp nhận
bị mang tiếng là dở hơi, liều lĩnh, thậm chí có người dám đánh đổi cả gia tài để
theo đuổi niềm đam mê, hoài bão bay.
Mới đây, thông tin anh thợ sửa xe máy Nguyễn Văn Thắng (phố Gia Quất, quận Long Biên, Hà Nội) chế tạo thành công máy bay khiến nhiều người ngỡ ngàng thán phục tinh thần sáng tạo dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư của anh.
Ý tưởng để anh Thắng chế tạo trực thăng đến từ một lần xem trên mạng, đọc báo thấy một người ở trong Nam chế tạo ra trực thăng. Được vợ ủng hộ, anh bắt tay vào làm. Thấy việc chế tạo máy bay tốn nhiều công sức và chi phí, nhiều người bảo anh bị “dở”, không được học mà cũng đi “cướp” nghề của kỹ sư. Song anh Thắng vẫn quyết tâm làm bằng được.
Anh Thắng bên chiếc trực thăng tự chế. |
Anh mày mò chế tạo từ kinh nghiệm trải qua trên 20 năm làm nghề sửa xe máy chứ không được đào tạo qua trường lớp nào. Ngoài động cơ của ôtô cũ thì tất cả các bộ phận khác của trực thăng anh đều chế tạo thủ công. Trong 3 tháng kể từ khi có ý tưởng làm trực thăng, phải mất nhiều công đoạn, hàng trăm chi tiết khác nhau, nhiều thứ không mua được thì phải tự gò, hàn. Sau 3 tháng miệt mài, anh Thắng đã hoàn thiện chiếc trực thăng với tổng chi phí gần 200 triệu đồng.
Anh Thắng tâm sự, chế tạo được chiếc trực thăng này là vì anh đam mê và muốn xem
sức mình đến đâu, mặc dù anh mới học hết cấp II. Anh mong những sáng chế của mình sẽ được ứng dụng vào đời
sống một cách an toàn và hiệu quả.
Thương binh 'liều' mong chế máy bay thật
Niềm đam mê chế tạo một sản phẩm bay lên được của kỹ sư Bùi Hiển bắt đầu từ thú chơi máy bay mô hình. Song chơi lâu trò chơi vừa tốn kém, vừa đòi hỏi trình độ kỹ thuật này, ông dần chuyển niềm đam mê thành mong ước tự chế cho mình một chiếc máy bay thật. Một chiếc máy bay mà ông có thể ngồi vào trong nó để điều khiển, để bay lên và chứng minh cho mọi người thấy người Việt Nam cũng có thể chế tạo máy bay.
Ông thương binh Bùi Hiển tuy đã lục tuần nhưng vẫn ngày ngày mày mò chế tạo trực
thăng để thế hệ con cháu mai sau noi gương mình. |
Với ý chí và sự kiên trì của một cựu pháo binh, cùng với kinh nghiệm gần 20 năm gắn bó với máy móc kỹ thuật, giữa năm 2009, kỹ sư Bùi Hiển bắt đầu thực hiện những công đoạn đầu tiên của việc chế tạo máy bay. Suốt 3 năm ròng rã học hỏi trên Internet, các diễn đàn, ông quyết định biến garage của mình trở thành xưởng để chế tạo máy bay.
Do ở Việt Nam không bán phụ tùng, máy móc của máy bay nên tất cả mọi thứ ông đều phải tự tìm kiếm rồi phay, tiện, hàn, ráp nối để làm sao đồ của ôtô, xe máy, ca-nô đều trở thành... phụ tùng máy bay. Năm 2012, chiếc máy bay trực thăng tự chế siêu nhẹ đầu tiên ra đời và đã bay thử trong xưởng thành công.
Tuy nhiên, ông Hiển vẫn chưa hài lòng với chiếc máy bay đầu tiên vì còn nhiều hạn chế ở động cơ, hộp số. Và ông lại nhập máy từ nước ngoài về rồi tiếp tục tự tay lắp ráp, mày mò, chuẩn bị cho ra đời thêm một chiếc nữa để thỏa mãn niềm đam mê.
Tuy năm nay đã lục tuần, ông vẫn nuôi ước mơ một ngày nào đó, những chiếc máy
bay do ông làm ra sẽ tung cánh trên bầu trời quê hương. Dẫu chặng đường thực
hiện mơ ước còn lắm gian truân, nhưng ông vẫn khẳng định “sẽ làm khi nào được
thì thôi”.
10 năm chế tạo trực thăng mini thể thao
Đeo đuổi giấc mơ bay từ thời sinh viên, Phạm Xuân Quốc (TP. HCM) đã mày mò tìm cách để hiện thực hóa. Đến năm 2001, anh Quốc quyết định bắt tay vào làm. Anh bắt đầu từ ý tưởng về một máy bay cánh quạt, rồi chuyển hướng sang làm trực thăng mini thể thao. Trong gần 10 năm, không kinh nghiệm, khái niệm động lực học cũng rất ít, cũng không có sự hỗ trợ của một nhân viên kỹ thuật hay chuyên gia nào, người kỹ sư điện tự mình suy nghĩ ra mô hình, rồi ráp động cơ.
Anh Quốc dành 10 năm chế tạo máy bay để thỏa mãn ước mơ bay của mình |
Đến tháng 9/2010, chiếc trực thăng mini thể thao “made in Vietnam” ra đời. Thời điểm đó, chàng kỹ sư trẻ đã nhờ báo chí chuyển một lá thư đến Chủ tịch nước, đề nghị được tạo điều kiện để bay thử. "Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ từ bỏ ước mơ bay, chiếc trực thăng giờ đã hoàn thiện và tôi sẵn sàng ngồi vào đó để bay thử", anh Quốc tâm sự.
Dù biết còn muôn vàn khó khăn và có thể cũng như trường hợp của hai nông dân ở
Tây Ninh, chế tạo máy bay rồi không cất cánh được, nhưng chàng kỹ sư điện này
không nản lòng. "Chắc chắn đây không phải là một sản phẩm khoa học hoàn chỉnh
nhưng khi bắt tay vào chế tạo, thông điệp của tôi muốn gửi đến các bạn trẻ là
phải dám nghĩ dám làm", anh Quốc chia sẻ với báo giới.
Hai lúa chế trực thăng xuất ngoại
"Ước mơ bay" không chỉ đến với những kỹ sư người Việt mà ngay cả nông dân cũng ấp ủ. "Hai lúa" Trần Quốc Hải (xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) đã táo bạo chế tạo trực thăng để xuất ngoại.
Chiếc trực thăng đầu tiên của anh Hải được trưng bày tại Viện Bảo tàng New York
- Mỹ. |
Bắt đầu từ ước mơ chế tạo trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân như ngành nông nghiệp Mỹ đã thực hiện, anh Hải dành nhiều thời gian tìm tòi, học hỏi quy trình vận hành, nguyên tắc hoạt động của máy bay.
Sau một thời gian dài nghiên cứu, năm 2003, anh chế tạo chiếc trực thăng đầu tiên. Tuy nhiên, máy bay cất cánh lên khỏi mặt đất 2m, được 13 ngày thì không được phép bay.
Không nản chí, đến cuối năm 2006, anh Hải tiếp tục cho ra đời chiếc thứ hai cải tiến, hiện đại hơn chiếc trước mà giá thành chỉ bằng... một chiếc ôtô. Anh cùng cộng sự đưa máy bay ra đồng bay thử. Song, các cơ quan chức năng kết luận máy bay “không thể bay được”.
Việc một nông dân chế tạo máy bay bằng phương pháp thủ công đã được một số tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhận. Họ đã liên hệ để đưa chiếc trực thăng của anh Hải đi chu du, triển lãm ở nhiều nước và công nhận anh là “kỹ sư - nhà nông”. 2 chiếc máy bay trực thăng "made in Việt Nam" do anh Hải chế tạo đã được "xuất khẩu".-
Mua sắm3 giờ trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm7 giờ trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm10 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm23 giờ trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm1 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm2 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.
-
Mua sắm2 ngày trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.