Điệp khúc sữa tăng giá lại tái diễn

Liên tục tăng giá Theo thông báo của các đại lý, kể từ đầu tháng 8 này, 14 sản phẩm sữa được phân phối bởi Công ty TNHH Nam Dương (nhà phân phối sữa XO Hàn Quốc) sẽ được điều chỉnh tăng giá từ 2,5 5%.  Theo bảng thông báo giá mới này, sữa bột XO Mom 400g sẽ được bán ra thị trường với giá là 171.000 đồnghộp, sữa bột XO1 loại 400g có giá 183.000 đồng… tăng khoảng 5%

Sau đợt đồng loạt tăng giá vào đầu năm 2010, từtrung tuần tháng 7 và đầu tháng 8, nhiều hãng sữa đã tiếp tục thông báo tăng giábán của mặt hàng này. Nguyên nhân của các công ty đưa ra rất đơn giản và quenthuộc “tỷ giá và nguyên liệu đầu vào tăng cao”.

Liên tục tăng giá

Theo thông báo của các đại lý, kể từ đầu tháng 8 này, 14 sản phẩm sữa được phânphối bởi Công ty TNHH Nam Dương (nhà phân phối sữa XO Hàn Quốc) sẽ được điềuchỉnh tăng giá từ 2,5 - 5%. 

Theo bảng thông báo giá mới này, sữa bột XO Mom 400g sẽ được bán ra thị trườngvới giá là 171.000 đồng/hộp, sữa bột XO1 loại 400g có giá 183.000 đồng… tăngkhoảng 5%. Sữa bột XO2 800g giá mới là 342.000 đồng, sữa bột XO3 800g giá369.000 đồng (tăng 3%)… 

Trước đó, hàng loạt  các công ty sữa cũng đang điều chỉnh tăng giá khoảng 10% kểtừ 19/7. Cụ thể, sữa Dumex Mama Gold step 0 loại hộp 800 gr tăng từ 212.000 đồnglên 233.000 đồng/hộp; sữa Dugro Gold 2 hộp 800 gr tăng từ 298.000 đồng lên328.000 đồng/hộp. Thậm chí, sữa Dugro Gold 3 hộp 1,5 kg tăng thêm tới 44.000đồng/hộp, giá từ 454.000 đồng lên 499.000 đồng/hộp... Các loại sữa Dulac cũngtăng giá mạnh. 
 
Bà Thanh, chủ đại lý sữa tại Trường Chinh cho biết, trong vài ngày gần đây cáchãng sữa liên tục tăng giá với mức tăng khoảng 5 – 10%. Theo giải thích của cáccông ty sữa là do áp lực từ việc tăng giá của rất nhiều yếu tố đầu vào trongthời gian qua, trong đó có biến động tỷ giá. 

Điệp khúc sữa tăng giá lại tái diễn

Việc tăng giá bất ngờ của các hãng sữa mặc dù chưa ảnh hưởng nhiều đến việc tiêuthụ của cửa hàng, tuy nhiên nhiều của khách hàng quen thuộc đến mua luôn đặt câuhỏi “sao đắt thế”. Nếu trong thời gian tới mặt hàng này tiết tục tăng thêm thìchắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, bà Thanh cho biết.

Sữa tăng bất hợp lý

Như một tiền lên, lần nào cũng vậy, mỗi đợt tăng giá sữa là các doanh nghiệp đềuđưa ra một nguyên nhân rất quen thuộc và thâm chí nhiều khách hàng không hỏicũng có thể biết (tăng chủ yếu là do giá chi phí nguyên vật liệu và USD tăng).Đây là nguyên nhân mới đầu nghe có vẻ có lý, tuy nhiên nếu phân tích kỹ ngườitiêu dùng có thể thấy rằng đang rất bất hợp lý.

Điển hình, có thể trong đợt tăng giá đầu tháng 7/2010, nhiều hàng sữa đã công bốmức tăng giá từ 5 - 10% đối với các sản phẩm sữa bột và sữa nước, khi đây giáUSD hiện là khoảng 19.100 đồng/USD.

Điệp khúc sữa tăng giá lại tái diễn

Sau một tháng các công ty lại cho tăng giá sữa lên bình quân khoảng 10, giá USDhiện tại của đầu tháng 8 giao dịch phổ biến khoảng 19.098 đồng/USD, giảm 2 đồngso với đầu tháng 8. Điều này đã chứng minh lên một nghịch lý trong các giảithích của công ty sữa Việt Nam.

Trao đổi với chúngtôi vềvấn đề này, bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lýcạnh tranh, Bộ Công thương cho biết, sự biến động của giá USD sẽ làm thay đổigiá sữa. Tuy nhiên, nó chỉ tác động rất nhỏ vì yếu tố cấu thành nên giá của mặthàng này gồm có: giá nguyên liệu, chi phí đầu vào,…Vì vậy, việc giải thích củacác doanh nghiệp về giá sữa tăng là do đồng USD tăng là không hợp lý, chưa nóiđến rằng giá của đồng này trong vài ngày gần đây đang có xu hướng giảm.

Còn theo đại diện của Cục Quản lý giá Bộ Tài chính, hiện giá sữa tăng cao nhưvậy là do chi phí quảng cáo và tiếp thị của các công ty đang chiếm một phần khánhiều. Thực tế nhiều doanh nghiệp sữa ngoại đã dùng tới trên 60% tổng chi phí đểquảng cáo, tiếp thị. Nếu muốn hạ được được giá sữa, chi phí quảng cáo và tiếpthị phải được khống chế ở mức chỉ khoảng 10% doanh thu thì giá thành sữa ngoại ởViệt Nam có thể giảm được tới đáng kể.

Theo một cuộc khảo sát của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) hồi giữa năm 2009 của hơn 100 loại sữa khác nhau thuộc khoảng 10 hãng sữa nước ngoài như Abbott, Mead Jonhnson, Nestle, Dumex, Friso, XO, Dutch Lady...cho thấy, giá sữa bột nguyên hộp nhập khẩu ở Việt Nam so với các nước đang phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia nhìn chung là cao hơn từ 20 - 60%, cá biệt có trường hợp cao hơn từ 100 - 150%.

Cụ thể, đối với sữa Ensure Gold của hãng Abbott nhập khẩu từ Mỹ, giá ở một số siêu thị được khảo sát tại một số địa điểm giá cao hơn ở Thailan 20 - 30%, sữa Enfa Grow A+ của hãng Mead Jonhson cao hơn giá ở Malaysia khoảng 50%,  Enfa Grow 3A+ cao hơn giá ở Thái Lan 60%.

Đặc biệt, đối với nhãn hàng Dumex được nhập khẩu bán tại nhiều nước thì giá sữa ở Việt Nam cao hơn giá ở các nước Thailan, Malaysia, Indonesia từ 100 - 150%. Sữa Friso nhập khẩu từ Hà Lan giá nhập khẩu cũng cao hơn so với các nước trong khu vực từ 50 - 60%...

Theo Minh Hường
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.