Du lịch Việt Nam vẫn quá "mê man" lễ hội

Tiếc tour Thái Lan: Cho du khách về nông thôn?

Lo sợ những bất ổn tại Thái Lan, nhiều khách du lịch đã chuyển sang cácnước Đông Dương, trong đó có Việt Nam. Nắm bắt được cơ hội này, Tổng cục du lịchViệt Nam và các công ty lữ hành đã ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Tiếc tour Thái Lan: Cho du khách về nông thôn?

Tình hình bất ổn tại Thái Lan khiến cho nhiều du khách phải tránh xa nền du lịchcủa nước này. Nếu như những năm trước, vào dịp hè các bãi biển tại Pattayathường xuyên chật kín khách du lịch thì năm nay cả bãi biển gần như chỉ lèo tèovài đoàn khách từ một số nước châu Á như Việt Nam, Lào…

Anh Minh, một du khách vừa trở về từ Thái Lan sau dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 chobiết: “Chưa năm nào chúng tôi đến Thái Lan lại vắng vẻ như năm nay. Các kháchsạn, nhà hàng đều rất vắng khách, vì vậy đồ ăn cũng không phong phú lắm. Thậmchí có nơi, vì chỉ phục vụ cho mỗi đoàn chúng tôi nên trong nhà hàng còn ngửithấy rõ cả mùi tanh của thực phẩm. Tuy nhiên, giá phòng và đồ ăn lại khá rẻ. Dovậy, cả tour đi Thái Lan 5 ngày giá chỉ khoảng 6,5 triệu/người”.

Theo anh Minh, năm nay các chương trình biểu diễn của Thái Lan cũng gần như đóngbăng, rất ít các hoạt động giải trí, thu hút nhiều người tham gia. Đặc biệt, tạicác trung tâm mua sắm, các nhân viên bán hàng sẵn sàng mời khách mua hàng giúpvì “năm nay du lịch Thái Lan mất mùa nên hàng hóa ế ẩm quá”.

Trên Đảo Ngọc (Pattaya), một trong những bãi biển đẹp nổi tiếng của Thái Lan,năm nay cũng chỉ lèo tèo khách. “Có những lúc cả một bãi biển đẹp thế nhưng gầnnhư chỉ có vài đoàn khách, đa số là người Việt Nam”, anh Minh nói.

Du lịch Việt Nam vẫn quá "mê man" lễ hội

Bãi biển tại Pattaya (Thái Lan) chụp vào dịp 30/4 - 1/5 năm nay rất vắng khách

Trong khi đó, để hạn chế những tổn thất do tình hình bất ổn về chính trị, nhiềutour du lịch đi Thái Lan được chuyển về các vùng nông thôn, nơi được coi là ítchịu ảnh hưởng của cuộc bạo động của quân Áo đỏ. 

Thay vì đến thủ đô Bangkok, chị Hường (một khách du lịch Việt) lại chọn tỉnhUdon Thani làm điểm đến cho chuyến du lịch vừa rồi. Tuy chỉ là một tỉnh lẻ ởThái Lan, nhưng theo chị Hường đó vẫn thực sự là một chuyến đi ấn tượng. 

“Đường xá đi lại rất thuận tiện, không phải mất nhiều thời gian. 2 ngày ở tỉnhUdon Thani vẫn không đủ để chúng tôi đi hết 6 trung tâm thương mại khổng lồ củatỉnh lẻ này. Cái nào cũng to, cũng hiện đại, cũng ngập hàng hóa và đông ngườimua sắm như những ngày giáp Tết ở Big C. Vốn không phải là tín đồ shopping nhưngtôi cũng đi mê mải từ 8h sáng tới 8h tối của ngày đầu tiên, vậy mà vẫn còn 1tầng của siêu thị Robinson tôi chưa được đặt chân lên”, chị Hường chia sẻ.

Mặc dù không có dấu hiệu của bạo động nhưng theo ông Lại Nguyên Tưởng, nguyênPhó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc đưa khách sang một số tỉnh xaBangkok (Thái Lan) thời điểm này thực sự chưa được an toàn.  

“Hiện nay, một số công ty lữ hành vì thấy thị trường du lịch Thái Lan vẫn hấpdẫn nên cho rằng đưa khách sang các vùng nông thôn Thái Lan là đảm bảo an toànlà không đúng. Hiện nay quân Áo đỏ ở Bangkok đã bị trấn áp mạnh, trong khi đó ởcác vùng nông thôn lực lượng này vẫn chưa bị dập tắt hẳn”, ông Tưởng nhấn mạnh.

Chi nhiều tiền vào các lễ hội: Quá lãng phí!

Nắm bắt được tình hình bạo động tại Thái Lan sẽ là cơ hội tốt để phát triển dulịch của Việt Nam, nên từ giữa tháng 3/2010, Tổng cục du lịch Việt Nam đã đưa rachương trình kích cầu du lịch “Việt Nam - Điểm đến của bạn” bao gồm 6 chiếndịch, trong đó có 3 chiến dịch kế thừa từ “Ấn tượng Việt Nam” năm 2009 và 3chiến dịch mới mang tính trọng điểm:

Chiến dịch bán hàng giảm giá “ImpressiveGrand Sale 2010” vào mùa thấp điểm, dự kiến diễn ra vào tháng 8 và 9 tại Hà Nội,Đà Nẵng và TP.HCM với mức giảm trung bình 10-50%.

Đồng thời, tại các vùng miền và các tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động lễ hội,festival như: Lễ hội Làng Sen, lễ hội trái cây Nam Bộ, lễ hội Tháp Bà Ponagar ởKhánh Hòa, lễ hội cầu mưa đồng bào Chăm, Festival Làng nghề Việt - Đà Nẵng...

Trong khi đó, các công ty du lịch cũng đồng loạt tung ra tour khuyến mãi dịp hègiảm giá tới 40% đến Nha Trang, TP.HCM, miền Tây Nam Bộ...

Du lịch Việt Nam vẫn quá "mê man" lễ hội

Thái Lan bất ổn là cơ hội tốt cho nhiều nước Đông Dương, trong đó có Việt Nam

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Trung tâm lữ hành Hanoi Redtour, đây làđợt giảm giá lớn nhất trong năm, có tour thậm chí giá chỉ nhỉnh hơn vé máy baythông thường như tour đến Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né..., rất thích hợp cho nhiềuđối tượng khách hàng.

Theo thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam, trong tháng 4, lượng khách quốc tếđến Việt Nam ước đạt 432.608 lượt, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó,lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 473.509 lượt, tăng 6,1% so với thángtrước và tăng 56,0% so với cùng kỳ năm 2009. 

Mặc dù đã nắm bắt được cơ hội và kịp thời có những chương trình khuyến mãi dulịch hấp dẫn nhưng chất lượng của du lịch Việt Nam thì vẫn chưa thực sự làm hàilòng du khách.

Ông Lại Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ lữ hành BenThanh Tourist chobiết: "Ở nước ngoài, những đợt cao điểm về du lịch người ta giảm giá vì khách dulịch đến nhiều, mua sắm nhiều, xài tiền nhiều. Trong khi ở nước ta thì ngượclại. Kích cầu du lịch mà mỗi nơi, mỗi địa phương đều đưa ra giá dịch vụ cao ngấtđể kiếm lời trước mắt, làm sao thu hút được khách du lịch".

Còn theo ông Lại Nguyên Tưởng, Nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam,hiện nay ở Việt Nam chỉ có 4,4% lượng khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên.Còn lại đa số là các khách sạn tư nhân, chất lượng không đảm bảo.

Mặc dù tổ chức nhiều lễ hội, festival nhưng lại không hiệu quả, lượng khách thamgia chủ yếu là khách nội địa. “Không nên quá lạm dụng việc tổ chức các festival,việc tổ chức quá nhiều mà không có điểm nhấn sẽ khiến du khách nhàm chán. Ví dụ,chỉ trong một ngày có đến mấy tỉnh đều tổ chức festival, thì không thể thu hútđược nhiều khách”, ông Tưởng nói. 

Cùng quan điểm, ông Phạm Hữu Minh, nguyên Cục trưởng Cục xúc tiến du lịch, Tổngcục du lịch Việt Nam cho rằng: “Tôi thực sự không đồng tình lắm với việc chúngta chi quá nhiều tiền vào các lễ hội. Việt Nam là nước có thế mạnh về ẩm thực vàphong cảnh đẹp, vì vậy theo tôi nên đầu tư vào việc quảng bá hình ảnh Việt Namtới du khách quốc tế, chứ không nên lãng phí tiền của vào các lễ hội”.

  • Theo Như Mai
    Du lịch Việt Nam vẫn quá "mê man" lễ hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.