Đưa ra giải pháp "cứu" Vinashin

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ chiều qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Những yếu kém và sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo Vinashin là nguyên nhân trực tiếp dẫn những khó khăn hiện nay của Tập đoàn này".

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7-2010, Chính phủ đã dành thời gian thảo luận việctái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ chiều qua, Phó Thủ tướngThường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Những yếu kém và sai phạmnghiêm trọng của lãnh đạo Vinashin là nguyên nhân trực tiếp dẫn những khó khănhiện nay của Tập đoàn này".

Đưa ra giải pháp "cứu" Vinashin
Từ năm 2009, Vinashin kinh doanh thua lỗ. Đến tháng 6 -2010, tổng tài sản của Vinashin khoảng 104.000 tỷ đồng, nhưng tổng số nợ là 86.000 tỷ đồng, gần 17.000 công nhân bỏ, chuyển việc, gần 5.000 người mất việc.

Mặc dù vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng khẳng định, tình hình củaVinashin vẫn nằm trong khả năng kiểm soát. Tháng 6 vừa qua, Vinashin bắt đầuđược tái cơ cấu với nhiều nội dung quan trọng như: Rà soát để cắt giảm, đìnhhoãn, chuyển giao các dự án, chỉ giữ lại các dự án đầu tư thật sự cấp thiết, cóhiệu quả trong lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu; điều chuyển 12 đơn vị và 5 dự ánvề Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, TCT Hàng hải Việt Nam.

Do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, ngành vận tải viễn dương bị đình đốn,các chủ tàu đã hủy hợp đồng và các thỏa thuận đóng tàu trị giá hơn 8 tỷ USD.Riêng năm 2010, số hợp đồng đóng tàu có nguy cơ bị hủy lên tới 700 triệu USD.

Đưa ra giải pháp "cứu" Vinashin

Mặt khác, do công tác dự báo bất cập, kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh vàkế hoạch đầu tư không chính xác, các dự án đầu tư quá nhiều, dàn trải, vượt khảnăng cân đối tài chính, có dự án chưa thật cần thiết nên nhiều dự án chỉ đượcphân bổ vốn chưa đến 50% tổng mức đầu tư, có dự án đầu tư 100% vốn vay... Do vậy,hầu hết các dự án đầu tư triển khai dở dang.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết các giải pháp để "cứu" Tập đoàn Vinashin:Trước mắt, Vinashin không đầu tư vào vận tải biển, không đầu tư vào ngành nghềnào khác, chỉ tập trung vào 13 dự án. Đồng thời, cơ cấu lại Vinashin cũ, cáccông ty con sẽ được bán đi, chuyển nhượng, cổ phẩn hóa... để trả nợ. Dự kiến đếnnăm 2015 sẽ có một Vinashin mới ổn định.

Từ năm 2009, Vinashin kinh doanh thua lỗ. Đến tháng 6 -2010, tổng tài sản của Vinashin khoảng 104.000 tỷ đồng, nhưng tổng số nợ là 86.000 tỷ đồng, gần 17.000 công nhân bỏ, chuyển việc, gần 5.000 người mất việc.

Về xử lý sai phạm, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh: Cá nhân nàolàm trái quy định, gây hậu quả nghiêm trọng phải bị xử lý nghiêm. Vinashin hiệnnay sẽ tập trung đóng, sửa chữa tàu, công nghiệp phụ trợ cho đóng tàu...

"Mục tiêu quan trọng nhất là tạo nên một Vinashin mới không còn đa ngành theokiểu cũ" - Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói.

TheoĐức Hiếu - Thanh Xuân
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.