Giá thịt lợn giảm chỉ là tạm thời do bị thương lái thao túng

Chiều 1110, bên lề Hội nghị đánh giá tình hình chăn nuôi 9 tháng đầu năm 2011 và tìm giải pháp thúc đẩy chăn nuôi trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã khẳng định với phóng viên các báo, thịt lợn giảm giá chỉ mang tính tạm thời, và đang có dấu hiệu tư thương trục lợi, làm giá khiến giá thu mua của nông dân giảm sâu nhưng giá bán lẻ tại các chợ lại giảm rất ít

Theo ông NguyễnThanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), thịt lợn giảm giá chỉmang tính tạm thời, và đang có dấu hiệu tư thương trục lợi, làm giá khiếngiá thu mua của nông dân giảm sâu nhưng giá bán lẻ tại các chợ lại giảm rấtít.

Chiều 11/10, bên lề Hội nghịđánh giá tình hình chăn nuôi 9 tháng đầu năm 2011 và tìm giải pháp thúc đẩychăn nuôi trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chănnuôi (Bộ NN&PTNT) đã khẳng định với phóng viên các báo, thịt lợn giảm giáchỉ mang tính tạm thời, và đang có dấu hiệu tư thương trục lợi, làm giákhiến giá thu mua của nông dân giảm sâu nhưng giá bán lẻ tại các chợ lạigiảm rất ít.

- Chưa có năm nào, giáthịt lợn lại tăng đột biến và phức tạp như năm nay. Đỉnh điểm là tháng 4,giá thịt lợn đột ngột tăng tới 64% so với tháng 1 và liên tiếp tăng trongcác tháng 6,7,8. Đến tháng 9, giá thịt lợn lại giảm mạnh. Có sự bất thườnggì trong việc giảm giá đột ngột này và đây có phải là tín hiệu tích cựckhông, thưa ông?

- Ông Nguyễn ThanhSơn:  Đúng là trong những tháng đầu năm, đặc biệt là từ tháng 6 đếnhết tháng 8, do nguồn cung thiếu hụt lớn đã dẫn tới giá các loại thịt đạtmức kỷ lục từ trước tới nay. Thứ nhất, nhìn bối cảnh các nước trong khu vực,đặc biệt là Trung Quốc, trong tháng 1- tháng 2 có hiện tượng thiếu hụt thựcphẩm và lập tức, gia súc, gia cầm của nước ta bị kéo hút sang nước bạn vớimức giá cao hơn trong nước. Thứ 2, giá thịt tăng cao còn do hậu quả của đợtrét đậm, rét hại cuối năm 2010 làm thiệt hại trên 100.000 con trâu, bò tạicác tỉnh miền núi phía Bắc. Tiếp đó là dịch tai xanh và lở mồm long móng táixuất hiện và chi phí đầu vào của chăn nuôi tăng quá nhanh dẫn đến người nôngdân bỏ chuồng, không chăn nuôi tái đàn. Hệ quả là nguồn cung khan hiếm vàgiá thịt có tháng tăng cao tới 64% so với tháng 1.

Giá thịt lợn giảm chỉ là tạm thời do bị thương lái thao túngGiá thịt lợn giảm chỉ là tạm thời do bị thương lái thao túng
Thịt lợn giảm giá chỉ thương lái trục lợi.

Tuy nhiên, trong tháng 9,giá các loại thịt, đặc biệt là thịt lợn lại giảm do chăn nuôi đã đượcthúc đẩy, khiến nguồn cung dồi dào, không còn thiếu hụt như những thángtrước, tăng khoảng 15-18% so với thời điểm tháng 6, tháng 7. Thứ hai,giá thịt giảm một phần cũng là do một khối lượng lớn thịt đông lạnh đượcnhập khẩu trong thời gian qua. Tính riêng trong tháng 8, lượng thịt nhậpvề đạt 12.000 tấn, trong khi các tháng đầu năm chỉ khoảng 3.000 - 4.000tấn.

Thứ ba là do ảnh hưởng lũ lụtở đồng bằng sông Cửu Long cũng như ở miền Trung nên bà con phải bán chạy sảnphẩm dẫn tới giá xuống. Cộng với sự quay trở lại của dịch bệnh ở một số tỉnhkhiến người chăn nuôi có hiện tượng bán tháo, bán chạy cũng làm giá hạ thấpxuống. Nhưng theo tôi, sự xuống giá này chỉ mang tính tạm thời vì nguồn cungtăng nhưng cũng chưa thể vượt cầu.

Thêm nữa, chỉ còn vài thángnữa là đến Tết mà nhu cầu về thực phẩm trong dịp Tết sẽ tăng lên khoảng15-20%, xu thế tăng giá trong những tháng dịp Tết là điều tất yếu theo chukỳ hàng năm. Và cần lưu ý là đã có bàn tay thao túng giá cả của thương lái.Điều này thể hiện rất rõ khi giá thu mua lợn, gà tại chuồng giảm tới 25%nhưng ở các chợ, giá thực phẩm chỉ giảm 10%.

- Có nhiều ý kiến chorằng nên xóa bỏ hoàn toàn mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ kiểu nông hộ mà chỉ chophép chăn nuôi theo hình thức trang trại, ông đánh giá thế nào về phương ánnày?

- Ông Nguyễn ThanhSơn: Theo tôi, nếu cứ để tình trạng chăn nuôi tự phát nhỏ lẻ nhưhiện nay, rất khó kiểm soát được dịch bệnh và nếu có dịch xảy ra, người chịuthiệt thòi đầu tiên vẫn là người nông dân. Vì thế, Bộ NN&PTNT đã giao choCục Chăn nuôi soạn thảo các quy định điều kiện để có thể chăn nuôi theo môhình nông hộ. Theo đó, phải có điều kiện về an toàn sinh học, có đăng ký, cótiêm phòng và kiểm dịch đầy đủ. Thứ 3 là phải có chính sách hỗ trợ đối vớingười dân, trước hết là có thông tin minh bạch về thị trường, giá cả và đượchỗ trợ đào tạo về kỹ thuật. Sau đó, phải hỗ trợ họ về hình thức chăn nuôi,có thể là hợp tác xã hoặc tổ, nhóm để cùng nhau chăn nuôi, có sự hỗ trợ lẫnnhau.

- Sự bất cập giữa việc cóbàn tay thương lái làm giá dẫn đến tình trạng người nông dân chịu thiệt cònngười tiêu dùng không mua được thực phẩm rẻ đã quá rõ ràng. Liệu có biệnpháp nào để ngăn chặn tình trạng này và đến cuối năm, chúng ta có cân đối đủnhu cầu thịt cho người dân?

- Ông Nguyễn ThanhSơn: Có thể nói, đây là câu chuyện về sự bất cập và mâu thuẫn lớnnhất là sự chênh lệch giá tại chuồng với giá bán hiện nay. Chúng ta chưaminh bạch được giá đầu ra. Cho nên, tầng lớp thương lái trung gian đượchưởng lợi nhiều, còn người chăn nuôi và người tiêu dùng lại chịu thiệt. Nhucầu thực phẩm từ nay đến cuối năm vẫn có thể đáp ứng đủ. Với đà tăng trưởngnhư hiện nay, dự báo đến cuối năm, nguồn cung sản xuất trong nước sẽ vàokhoảng 175.000 tấn thịt lợn xẻ và 55.000 tấn thịt gia cầm, các loại thịtkhác còn vào khoảng 13.000 tấn. Thêm lượng thịt gia cầm nhập khẩu, hoàn toàncó đủ để cung ứng cho thị trường không bị khan hiếm.

- Xin cám ơn ông!

TP HCM: Từ ngày 12/10, thịt heo giảm 2.000 - 4.000đ/kg

Theo thông báo Sở Tài chính TP HCM, kể từ ngày 12/10,  có 7/8 loại thịt heo của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường gồm: Công ty Vissan, Liên hiệp HTX TM TP, (Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn) sẽ điều chỉnh giảm giá từ 2.000 - 4.000 đồng/kg thịt heo các loại. Trong đó, thịt heo đùi, ba rọi, thịt vai, thịt nách, thịt cốt lết, sườn già, đồng loạt giảm 2.000 đồng/kg so với giá hiện hành. Thịt nạc (dăm, vai, đùi) giảm 4.000 đồng/kg.  Còn chân giò vẫn giữ nguyên với giá 73.000đ/kg.

T.H.

Theo Ngọc Yến
 CAND



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.