Giá xăng có thể tăng 400-500 đồng/lít sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với việc giá xăng trong nước đang phải bù lỗ để bán ra, nhiều khả năng giá xăng, dầu sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều chỉnh tới đây

Với việc giá xăng trong nước đang phải bù lỗ để bán ra, nhiều khả năng giá xăng, dầu sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều chỉnh tới đây.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, giá xăng dầu trên thị trường Singapore đã tăng khá nhiều từ ngày 17/4 (kỳ điều chỉnh giá trước đó).

Cụ thể, theo số liệu cập nhật đến ngày 25/4, xăng RON 92 đang được thị trường này bán ra với giá 81,42 USD/thùng, tăng 1,39 USD/thùng (tương đương 1,7%) so với đợt điều chỉnh trước đó; xăng RON 95 được bán ra ở mức 83,24 USD/thùng, cũng tăng 1,2 USD/thùng.

Giá dầu hỏa và dầu diesel và mazut cũng đều ghi nhận mức tăng 2-6% so với đợt điều chỉnh gần nhất.

Giá xăng có thể tăng 400-500 đồng/lít sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5-1

Giá xăng, dầu có thể sẽ tăng sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này. Ảnh: Lê Hiếu.

Trong khi đó, số liệu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex cho biết tại thời điểm ngày 17/4, quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại tập đoàn đã âm 240 tỷ đồng.

Tại kỳ điều chỉnh này, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã chủ trương tiếp tục xả Quỹ bình ổn 743-1.456 đồng/lít xăng. Trước đó, cũng có 10 doanh nghiệp trong số 28 đơn vị đầu mối âm quỹ bình ổn.

Trao đổi với Zing.vn, Phó tổng giám đốc một đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn ở TP.HCM, cho hay thực tế hiện nay nhiều quỹ bình ổn của các doanh nghiệp đầu mối cũng đã âm. Trong khi đó, giá xăng thế giới tăng trong kỳ vừa qua nên trong thời gian này giá xăng trong nước đang phải bù lỗ.

“Rất khó để đưa ra quyết định tăng giá xăng vì mới đây giá điện cũng đã tăng rồi. Tuy nhiên, trong tình trạng đang phải bù lỗ kinh doanh xăng dầu hiện nay thì cơ quan quản lý sẽ phải ra quyết định tăng giá xăng trong đợt điều hành tới”, vị lãnh đạo cho hay.

Cũng theo vị này, việc tăng giá kỳ này không xuất phát từ việc các doanh nghiệp phải nhập khẩu xăng quá nhiều vì hiện nay lượng xăng từ Nhà máy Bình Sơn và Trung Quốc đang chiếm tỷ trọng khá nhiều, khoảng 30-40% cho thị trường.

“Tuy nhiên, giá xăng bán ra theo thị trường thế giới, vì vậy khi xăng thế giới tăng thì giá xăng các nhà máy này bán ra cũng sẽ tăng lên”, vị này khẳng định.

Từ những dữ liệu của thị trường và nội tại các doanh nghiệp, theo ước tính từ vị lãnh đạo trên, giá xăng có thể sẽ tăng từ 400-500 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh tới.

Trước đó, tại kỳ điều hành 17/4, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định điều chỉnh giá xăng dầu với giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.115 đồng/lít.

Giá xăng RON 95 tăng thêm 1.202 đồng/lít, dầu diesel tăng 297 đồng/lít, dầu hỏa tăng 291 đồng/lít và dầu mazut tăng 407 đồng/kg.

Như vậy, sau điều chỉnh, giá bán lẻ mỗi lít xăng E5 RON 92 tối đa là 19.703 đồng; xăng RON 95 có mặt bằng giá mới 21.235 đồng. Giá dầu hỏa tối đa 16.262 đồng một lít; dầu diesel 17.384 đồng và dầu madut 15.617 đồng/kg.

Theo Zing.vn


giá xăng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.