Giải "cơn khát" vốn

Sau khi vượt đáy suy giảm, nền kinh tế nước ta đã điđược một phần tư chặng đường của năm 2010 với tăng trưởng GDP 5,8%.

Sau khi vượt đáy suy giảm,nền kinh tế nước ta đã đi được một phần tư chặng đường của năm 2010 với tăngtrưởng GDP 5,8%.

Ba phần tư chặng đường cònlại phải gánh vác nhiệm vụ khá nặng nề với mục tiêu vừa kiềm chế lạm phátvừa phải bảo đảm tăng trưởng GDP trên 7% để đạt chỉ tiêu tăng 6,5% trong năm2010.

Trong lúc những tác động bấtlợi vẫn còn, trong một thời gian dài vừa qua chúng ta đã vận hành nền kinhtế bằng nguồn vốn với lãi suất quá đắt (14%-18%/năm và cao hơn). Trong khiđó, lãi suất cho vay ở nhiều nước trên thế giới hiện phổ biến chỉ ở mức từ0% - 0,25%/năm. Với lãi suất cao nhất thế giới nói trên, làm sao DN củachúng ta có thể cạnh tranh nổi với đối thủ từ bên ngoài!

Giải "cơn khát" vốn

Muốn nâng cao năng lực cạnh tranh, trước tiênphải giải cơn khát vốn cho DN và cả nền kinh tếbằng nguồn vốn rẻ.

Sau khi bỏ quy định về lãisuất trần, đồng thời cho phép các ngân hàngthương mại cho vay bằng lãi suất thỏa thuận đốivới các khoản vay trung và dài hạn, Ngân hàngNhà nước vừa qua tiếp tục cho phép các ngân hàngthương mại áp dụng lãi suất thỏa thuận đối vớivốn vay lưu động nhằm trả lãi suất về đúng vớithực tế thị trường. Nếu toa thuốc này phát huytác dụng sớm, dòng vốn huy động sẽ được khơithông, bơm một lượng máu lớn cho cơ thể kinh tế.

Để tiếp tục khai thông dòngvốn và lãi suất hiện nay, một số ngân hàng quốc doanh vừa được bơm lượng lớnvốn với lãi suất 7,5%/năm. Đây là đề xuất hợp lý nhưng không nên bó hẹp ở sốít ngân hàng quốc doanh vì dễ nảy sinh tiêu cực. Thay vào đó, hãy bơm vốn rẻcho cả hệ thống ngân hàng thương mại một cách minh bạch, công bằng. Từ đó,thủ tục tín dụng sẽ nhanh và thuận lợi hơn, kịp thời đáp ứng  yêu cầu tiếpvốn cho nền kinh tế, cho tăng trưởng và phát triển.

TS Phạm Minh Trí (Chủ tịchHội Khoa học Kinh tế và Quản lý TPHCM)

Theo Giải "cơn khát" vốn



Ngộ độc thực phẩm 'rình rập' từ hàng quán xung quanh trường học
Dù các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm đã cảnh báo nhiều nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm do ăn, uống đồ ăn bán trước cổng trường vẫn tái diễn. Các hàng quán bán các loại quà vặt, thực phẩm cho học sinh vẫn tiếp tục tấp nập phục vụ các 'thượng đế nhí'.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.